แม่ลูกสี่หาบ้านเช่าไม่ได้ต้องนอนในรถมาแล้วห้าสัปดาห์

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 31 มีนาคม 2022 เสนอข่าวครอบครัวชาวควีนสแลนด์ 5 ชีวิตต้องถูกบังคับให้อาศัยในรถยนต์ในช่วงวิกฤติการณ์การเช่าที่อยู่อาศัย

31 มี.ค. 2022 ปัญหานี้โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าไม่ใช่ความผิดของฝ่ายผู้ให้เช่าและฝ่ายผู้เช่า แต่เป็นความผิดของนักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านที่ในอดีตใช้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เป็นตัวปั่นให้เศรษฐกิจในช่วงที่พวกเขาบริหารดูดีมีตัวเลข GDP แข็งแกร่ง โดยทิ้งให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงเกินไป

นาง Shikera Maher และบุตร 4 คนของเธอเป็นหนึ่งในเหยื่อวิกฤติการณ์ที่พักอาศัยให้เช่าขาดแคลน จำต้องนอนในรถคันเล็ก ๆ ตามสถานที่ต่าง ๆ มาเป็นเวลา 5 สัปดาห์แล้ว

ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ความผิดของเอเยนซี่อสังหาริมทรัพย์ต่อการปฏิเสธผู้เช่าที่มีฐานะทางการเงินต่ำ เพราะพวกเขามีหน้าที่ในการเลือกสรรผู้เช่าที่ดีที่สุดให้กับผู้ให้เช่า

นาง Maher กล่าวว่า ในช่วงเดือนเศษที่ผ่านมาเธอ ถูกปฏิเสธให้เช่าที่อยู่อาศัยในพื้นที่เมือง Ipswich ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนสแลนด์เกือบถึง 300 ครั้ง

ตลอดเดือนเศษที่ผ่านมาเธอและลูกวัย 13 ปี, ลูกแฝดวัย 15 ปีและบุตรสาวคนโตวัย 18 ปีได้เที่ยวตระเวนไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ

รถยนต์ของนาง Shikera Maher ที่นำไปจอดตามสวนสาธารณต่าง ๆ เพื่อนอนพักค้างคืน : ภาพแค็ปจากคลิปข่าว 9 News

นาง Maher ผู้ประสบปัญหาบ้านแตกจากผลของการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวพบว่า การเข้าไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ เป็นเรื่องลำบาก เพราะเพื่อน ๆ ก็ล้วนแต่อาศัยอยู่ในบ้านขนาดเล็กหรืออยู่ตามยูนิตที่แออัดอยู่แล้ว

ห้าสัปดาห์ที่ผ่านมา เธอและลูกต้องได้รับความเจ็บช้ำทางทางอารมณ์และร่างกาย ความช่วยเหลือจากเพื่อนจึงเป็นการขอใช้ห้องน้ำเพื่ออาบน้ำชำระร่างกาย

เธอต้องขับรถตระเวนไปนอนตามลานจอดรถของสวนสาธารณะต่าง ๆ โดยไม่ซ้ำกัน เพราะไม่สามารถนอนซ้ำที่เดียวได้

เธอได้ตระเวนขอเช่าที่อยู่อาศัย แต่การยื่นสมัครของเธอได้รับการปฏิเสธจากเอเยนซี่และเจ้าของผู้ให้เช่าทุกราย

เธอกล่าวว่าปัญหาเรื่องเงินไม่ใช่สาเหตุสำคัญ เพราะเธอมีเงินจ่ายค่าเช่าและเงินวางมัดจำ (ออสเตรเลียมีเงินสวัสดิการครอบครัว, เงินสวัสดิการดูแลบุตรและเงินสวัสดิการช่วยเหลือที่อยู่อาศัย เรื่องเงินอาจไม่ใช่ปัญหา ปัญหาน่าจะอยู่ที่ผู้ให้เช่ามีทางเลือกผู้เช่านั้นเอง…. ความเห็นจิงโจ้นิวส์)

เธอกล่าวว่า ทุกคืนเธออาศัยรถเป็นที่ค้างแรม เธอนอนบนที่นั่งคนขับ บุตรวัย 18 ปีนอนเบาะด้านหน้าข้างเธอ และอีกสามคนนอนเบียดกันที่เบาะท้ายรถ

นาง Shikera Maher และบุตรสาวนอนที่เบาะหน้ารถ : ภาพแค็ปจากคลิปข่าว 9 News

เธอประมาณว่าเธอเสียค่าน้ำมันรถวันละ 30 เหรียญเพื่อให้ความอบอุ่นในเวลากลางคืน

ส่วนลูก ๆ ของเธอช่วงนี้ไม่ได้ไปโรงเรียน เพราะมีความกดดัน ทำให้ไม่สามารถมีสมาธิในการเรียน

เธอกล่าวว่า เธอได้มองหาบ้านเช่า 4 ห้องนอนในเมือง Ipswich ในอัตราค่าเช่าเฉลี่ยที่ 430 เหรียญต่อสัปดาห์ และเงินบอนด์วางมัดจำ 1,043 เหรียญ แต่ไม่มีใครให้เช่าในอัตรานี้

ในขณะเดียวกันนาง Maher ไม่มีคุณสมบัติได้เข้าอยู่อาศัยในบ้านของสำนักงานอาคารสงเคราะห์ เนื่องจากเธอยังเป็นหนี้ค่าเสียหายที่ยังไม่จ่าย จากการที่บุตรของเธอขณะนั้นวัย 8 ขวบได้ทุบทำลายที่อยู่อาศัยที่สำนักงานจัดให้ในปี 2012

ในระหว่างนี้นาง Maher อยู่ในระหว่างขึ้นบัญชีรอที่อยู่อาศัยฉุกเฉิน แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ

สำหรับเมือง Ipswich เป็นหนึ่งในเมืองทั่วประเทศที่กำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤติที่พักอาศัยให้เช่า ในปัจจุบันมีที่ว่างอยู่อาศัยให้เช่าอยู่ที่ 0.9% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของเมือง

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading