ช่างก่อหินผู้ผันตัวเป็นพยาบาลกลายเป็นฮีโร่ช่วยชีวิตเด็ก

ข่าวออนไลน์หนังสือพิมพ์ The Daily Mail วันที่ 10 มีนาคม 2022 เสนอข่าวช่วงเวลาหัวใจหยุดเต้นเมื่อทารกน้ำลายฟูมปากเนื้อตัวเริ่มมีสีเขียวได้รับการช่วยเหลือโดยพยาบาลฝึกหัดผู้เคยเป็นช่างก่อหิน

10 มี.ค. 2022 พยาบาลฝึกหัดได้กลายเป็นฮีโร่จากเหตุการณ์ที่เขาช่วยชีวิตเด็กทารก หลังจากเขาได้ยินเสียงผู้เป็นมารดากรีดร้องขอความช่วยเหลือ ในขณะที่เขากำลังเดินไปทำงาน

พยาบาลฝึกหัดรายนี้คือนาย Nicholas Jensen วัย 44 ปี หลังจากได้ยินเสียงสตรีกรีดร้องจึงเข้าไปดู พบบุตรสาวของเธออยู่ในสภาพแน่นิ่งและเนื้อตัวเริ่มเป็นสีเขียว เขาจึงเข้าไปอุ้มทารกน้อยอย่างถูกวิธีวิ่งมายังโรงพยาบาล Princess Alexandra Hospital (PAH) ในนครบริสเบน

นาย Nicholas Jensen พยาบาลฝึกหัดอุ้มทารกหญิงวิ่งมายังโรงพยาบาล PAH โดยมีมารดาของเด็กวิ่งตามมา

บันทึกภาพจากกล้อง CCTV แสดงให้เห็นนาย Jensen อุ้มทารกหญิงผู้ซึ่งมีน้ำลายฟูมปากในท่าพักฟื้น ซึ่งใช้สำหรับเด็กหมดสติที่ยังหายใจได้เอง (a recovery position) วิ่งไปยังแผนกคนไข้ฉุกเฉิน โดยมีผู้เป็นมารดาวิ่งตาม

นาย Jensen อุ้มทารกมาถึงแผนกคนไข้ฉุกเฉิน จะเห็นพยาบาลในชุดเขียวซึ่งนั่งทำงานอยู่ เธอลุกขึ้นโดยอัตโนมัติวิ่งเข้าไปเปิดทางให้เขาเข้าไปข้างใน (ต้องชมเธออีกคนความรู้สึกตอบสนองกับสถานการณ์ฉุกเฉินเร็วมาก)

ทันทีที่เขาได้รับการผ่านทางสะดวงมาถึงห้องช่วยชีวิต (resuscitation room) ทีมแพทย์และพยาบาลก็เริ่มทำการช่วยชีวิตเด็กน้อยทันที

นาย Jensen นำทารกน้อยผ่านทางสะดวก beeline มายังห้องช่วยชีวิต โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลวิ่งตามมาเป็นพรวน อ้อ…แพทย์และพยาบาลในออสเตรเลียส่วนใหญ่ไม่ได้สวมเครื่องแบบสีขาว แต่เครื่องแบบของเขาเป็นอย่างที่เห็น

แพทย์พบว่าทารกหญิงคนนี้มีอาการชักจากการมีไข้สูงในเด็ก (atypical febrile convulsion) ซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสและมีอาการไข้ ถือว่าโชคดีมากที่เธอมาถึงมือหมอได้ทันเวลา

ทารกหญิงคนนี้นอนอยู่โรงพยาบาล 2 วันจึงหายเป็นปกติ นำความปลื้มปิติมาสู่มารดาและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล

นาย Jensen วางเด็กบนเตียงภายในห้องช่วยชีวิต ส่วนผู้หญิงในภาพถ้าไม่ใช่หมอก็เป็นพยาบาล (ความเห็นของจิงโจ้นิวส์ที่เคยมีประสบการณ์นอนโรงพยาบาลมาแล้ว 11 วัน)

สำหรับนาย Jensen ฮีโร่ครั้งนี้ เขาทำงานเป็นช่างก่อหินมาหลายปี ก่อนที่จะเปลี่ยนมายึดอาชีพพยาบาล ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเป็นพยาบาลฝึกหัด

นาย Jensen กล่าวถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาเจอเหตุว่า “เป็นช่วงเวลาที่อะดรีนาลินหลั่งและสิ่งที่ได้รับการฝึกมามันเริ่มทำงาน แต่ก็ยอมรับว่าเขารู้สึกสั่นเล็กน้อยในเวลาต่อมาของวันนั้น”

“นี้คือเหตุผลว่าทำไมผมจึงมาทำงานนี้, พอใจกับงานนี้ มันเป็นงานที่มีความหมายมาก”

แม้เส้นทางการเป็นพยาบาลของนาย Jensen ยังอยู่ในขั้นฝึกงาน แต่ทางวิทยาลัยพยาบาลก็ชื่นชมต่อการที่เขาสนองตอบสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นอย่างดี

ที่จิงโจ้เลือกข่าวนี้มานำเสนอ ก็เพื่อชี้ให้เห็นว่า ในออสเตรเลียยังมีงานให้เลือกอีกมาก ถ้าเขาหรือเธอยังไม่พบงานที่ใช่ ก็ยังไม่สายเกินไป อย่างนาย Jensen เขาเปลี่ยนจากงานช่างก่อหินมาเรียนพยาบาลงานที่เขาเชื่อว่าใช่เมื่ออายุ 40 ปีเศษ

Link คลิปวิดีโอข่าว 7 News วันที่ 11 มีนาคม 2022 เสนอข่าวนาย Nicholas Jensen ช่วยชีวิตทารก แต่ข่าวนี้ระบุว่านาย Jensen เป็นพยาบาลที่สำเร็จการศึกษา

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading