สำนักงานในเมืองยังโหลงเหลงเพราะพนักงานยังทำงานที่บ้าน

อาคารสำนักงานในนครซิดนีย์ดุจเมืองร้าง ในภาพเป็นหัวมุมถนน Sussex St. กับถนน King St. จะเห็นมีอาคารเก่าหลังเตี้ยที่ยังไม่ถูกทุบทิ้งเพื่อสร้างตึกสูงเพราะถูกขึ้นบัญชีเป็นมรดกของรัฐนั่นเอง : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

4 มี.ค. 2022 ระบบกลุ่มสิ่งมีชีวิตอาศัยในแหล่งทีอยู่เดียวกันฯ (ecosystem) ซึ่งจะนำชีวิตชีวากลับมาสู่พื้นที่ย่านธุรกิจใจกลางนครใหญ่ของออสเตรเลียยังคงดิ้นรนต่อไป หลังพนักงานสำนักงานยังไม่กลับเข้าทำงานตามความคาดหวัง

แม้รัฐบาลแต่ละรัฐได้ไฟเขียวให้พนักงานสามารถกลับเข้าทำงานในใจกลางนครหลวงของตน เพื่อให้ตัวเมืองและธุรกิจห้างร้านกลับมามีชีวิตชีวา แต่พนักงานส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะทำงานที่บ้าน การกลับมาใช้ชีวิตปกติจึงยังไม่เกิดขึ้น

จากการสำรวจของสภาอสังหาริมทรัพย์แห่งออสเตรเลีย (PCA) พบว่าในนครเมลเบิร์นมีการเข้าครองสำนักงาน (office occupancy) อยู่ในระดับ 4% ของก่อนที่ไวรัส COVID-19 ระบาด ในขณะที่นครซิดนีย์การกลับเข้าทำงานในออฟฟิศขณะนี้อยู่ระดับ 7%

นครบริสเบนอยู่ในระดับ 13%, นครแอดิเลดอยู่ในระดับ 11% เมื่อเทียบกับการเข้าครอบครองสำนักงานในระดับประมาณ 90% ในปีการเงิน 2019-2020 ก่อนที่จะเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ในออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 25 มกราคมปี 2020 เป็นต้นมา

ปรากฎการณ์เช่นนี้ทำให้ธุรกิจที่ให้บริการอาคารสำนักงานรวมไปถึงร้านอาหาร, คาเฟ่, ร้านซักรีด, ร้านขายดอกไม้, บาร์และอื่น ๆ ไม่สามารถทำกำไร ในขณะที่การจ่ายเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลรัฐได้สิ้นสุดลง

สภา PCA ซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าของอาคารสำนักงานให้เช่ารายใหญ่กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้ย่านธุรกิจกลางใจเมืองกลับมาสู่การใช้ชีวิตปกติ

จากการสำรวจของสภา CPA ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งเป็นปลายฤดูใบไม้พบว่า นครเมลเบิร์นมีอัตราเข้าครองสำนักงานตีกลับขึ้นมาที่ 13%, นครซิดนีย์ 23%, นครบริสเบน 63% และนครแอดิเลด 73% ซึ่งดูแล้วมีแนวโน้วไปในทางที่ดีขึ้น

แต่แล้วจากการสำรวจในเดือนมกราคม 2022 แสดงให้เห็นว่าไวรัสสายพันธุ์ Omicron ซึ่งระบาดในช่วงฤดูร้อน (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) ได้ทำให้การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการกลับเข้าทำงานในสำนักงานตีกลับไปอยู่ในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิของปีที่ผ่านมา

สภาพ CPA ได้กล่าวโทษนโยบายสวมหน้ากากอนามัยในขณะทำงานในสำนักงาน เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นายจ้างและพนักงานเลือกทำงานที่บ้าน เขาได้เรียกร้องให้รัฐบาลรัฐต่าง ๆ ยกเลิกกฎข้อบังคับดังกล่าว หรือทำตาม ‘แนวทางการเปลี่ยนแปลง’ ของรัฐควีนสแลนด์เป็นต้นว่าไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในขณะนั่งทำงานที่โต๊ะทำงานของตน

พร้อมกับทำนายว่าการเข้าครองสำนักงานในเดือนกุมภาพันธ์จะดีขึ้นเล็กน้อย

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading