ธงอะบอริจินต่อไปจะเป็นของทุกคนหลังจ่าย $20 ล้าน

นสพ. The Courier Mail ฉบับ 25 ม.ค. 2021 เสนอข่าวต่อไปชาวออสเตรเลียจะสามารถโบกสะบัดธงอะบอริจินได้โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ หลังจากเจ้าของสิทธิ์รับเงินก่อนโต 20 ล้านเหรียญ

25 ม.ค. 2022 ถือเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศหนึ่งวันก่อนวันชาติออสเตรเลีย เมื่อธงอะบอริจินจะเป็นของชาวออสเตรเลียทุกคน หลังจากรัฐบาลกลางบรรลุข้อตกลงกับเจ้าของลิขสิทธิ์ธงสีเหลืองแดงดำ

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเจ้าของธงเป็นของนาย Harold Thomas ผู้ออกแบบชาวอะบอริจินและบริษัทผลิตเสื้อผ้าที่ไม่ได้เป็นชนเผ่าพื้นเมือง

รัฐบาลกลางเข้ามาแก้ปัญหา หลังจากกลุ่มคนพื้นเมืองหลายกลุ่มและหลายครั้งถูกแจ้งเตือนให้หยุดนำธงดังกล่าวมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดต่อกฎหมายลิขสิทธิ์

นาย Ken Wyatt รัฐมนตรีดูแลงานกิจการชนเผ่าพื้นเมืองออกมากล่าวถึงสิทธิ์ในธงอะบอริจินใหม่ว่า “เป็นความสำคัญที่คนออสเตรเลียทั้งปวงภาคภูมิใจ” และ “ไม่มีใครที่จะเอาธงไป(จากพวกเรา)อีก”

“ตลอดเวลา 50 ปีเราได้ถือเอาธงที่นาย Harold Thomas ออกแบบเป็นธงของพวกเรา เราได้เดินขบวนภายใต้ธงอะบอริจิน ยินเคียงข้างธง และโบกสะบัดธงด้วยความภาคภูมิใจ”

หนังสือพิมพ์ The Australian ฉบับ 25 ม.ค. 2022 เสนอข่าวรัฐบาลกลางบรรลุข้อตกลงในลิขสิทธิ์ธงอะบอริจิน คนในภาพคือนาย Harold Thomas ผู้ออกแบบธงหนึ่งในเจ้าของลิขสิทธิ์ (

ภายใต้ข้อตกลงรัฐบางกลางจะจ่ายเงิน 20 ล้านเหรียญให้กับบริษัท Carroll and Richardson Flagworld และนาย Thomas เป็นค่าลิขสิทธิ์ธงอะบอริจินในอนาคตสำหรับชาวออสเตรเลีย

โดยบริษัท Carroll and Richardson Flagworld จะเป็นผู้ได้รับสิทธิบัตรแต่ผู้เดียวในการผลิตธงอะบอริจินและอุปกรณ์ประกอบธง โดยไม่มีผลครอบคลุมต่อผู้ผลิตธงอะบอริจินเพื่อใช้ส่วนบุคคล

ความหมายของธงอะบอริจิน

สีดำ – หมายถึงชาวอะบอริจินในอดีต, ปัจจุบันและอนาคต
สีแดง – หมายถึงแผ่นดินและความสัมพันธ์ทางจิตวิญญาณต่อแผ่นดิน
สีเหลือง – หมายถึงพระอาทิตย์ผู้ให้ชีวิต

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading