นักศึกษานานาชาติปลื้มรัฐบาลยกเลิกเพดานชม.ทำงาน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 15 มกราคม 2022 เสนอข่าวนักศึกษานานาชาติยินดีตอนรับการยกเพดานชั่วโมงทำงาน เพื่อช่วยผ่อนคลายปัญหาการขาดแคลนแรงงานอันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัส COVID-19

15 ม.ค. 2022 ออสเตรเลียประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานถึงขั้นวิกฤติ จากแรงงานหลายหมื่นคนต้องเข้ารับการกักกันตัวหลังจากเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือเป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 เสียเอง จึงหันกลับมาผ่อนปรนด้วยการอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติทำงานได้เกินกว่าเพดานที่กำหนดไว้

รัฐบาลกลางได้ยกเลิกกฎชั่วโมงการทำงานตั้งแต่สัปดาห์ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป ในขณะที่นักศึกษาต่างชาติต่างแสดงความดีใจ เพราะจะทำให้พวกเขามีรายได้เพิ่มขึ้น

น.ส. Selina Ho วัย 20 ปี (คนในภาพ) จากฮ่องกงนักศึกษาวิชาบริหารธุรกิจของสถาบันแห่งหนึ่งในนครเมลเบิร์นกล่าวกับผู้สื่อข่าว SBS ว่าการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบดังกล่าวถือว่า “ยอดเยี่ยมมาก” เพราะการได้ชั่วโมงทำงานเพิ่มขึ้นจะช่วยให้เธอและนักศึกษาต่างชาติอื่น ๆ ได้เวลาทำงานมีรายได้เพิ่มขึ้นและได้ทำงานปะปนกับลูกจ้างอื่น ๆ เป็นการหาประสบการณ์ชีวิต และอาจเปิดโอกาสให้เธออยู่ในประเทศนี้ต่อไป จากการได้มีโอกาสทำงานเพิ่มขึ้น

นาย Aksaht Sharma วัย 20 ปีจากประเทศอินเดียกล่าวว่า เขาทำงานเป็นพนักงานขนกระเป๋า เพื่อนำเงินมาชำระค่าเล่าเรียนเป็นนักบิน
#เขากล่าวว่าค่าใช้จ่ายทุกอย่างตั้งแต่ค่าเดินทาง, อาหาร, ค่าเช่าที่พักและค่าใช้จ่ายดำรงชีพอื่น ๆ ต้องพึ่งรายได้จากค่าขนกระเป๋าอย่างเดียว (ทำได้ไงเนี่ย..นับถือ ๆ)

นาย Sharma กล่าวว่านายจ้างของเขามีสีหน้าดีใจมาก เขามาขอให้เขาทำงานเป็นสองเท่า หลังจากดูข่าวรัฐบาลกลางได้ยกเลิกการจำกัดชั่วโมงทำงานให้กับนักศึกษาต่างชาติ

นาย Oscar Zi Shao Ong ประธานสภานักศีกษานานาชาติแห่งออสเตรเลีย (CISA) กล่าวว่าที่ผ่านมานักศีกษานานาชาติได้ตกเป็นเหยื่อของการเอาเปรียบค่าจ้าง จากกฎข้อบังคับห้ามทำงานเกินกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ทำใหเกิดพฤติกรรมนายจ้างเสนอจ่ายเงินใต้โต๊ะในอัตราที่ต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำตามกฎหมาย เพื่อให้พวกเขาทำงานล่วงเวลา

นาย Ong กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงยังช่วยให้นักศึกษานานาชาติสามารถหารายได้ส่งไปจุนเจือคนที่พวกเขารักในต่างประเทศที่กำลังประสบปัญหาในระหว่างไวรัส COVID-19 ระบาดอีกด้วย

ในขณะเดียวกันเขายังมีความกังวลต่อความสามารถในการศึกษาในขณะที่ทำงานในชั่วโมงที่ยาวนานขึ้น นักศึกษาจะต้องเข้าชั้นเรียน, มีผลการเรียนตามวิชาที่ลงทะเบียนด้วยดี ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ีกำหนดตามวีซ่านักเรียน

อย่างไรก็ตามกฎระเบียบนี้ไม่อนุญาตให้นักศึกษานานาชาติปีแรกทำงานจนกว่า การเปิดสอนตามหลักสูตรจะเริ่มขึ้น

นาย Peter Chesworth รองผู้อำนวยการ University Australia กล่าวว่ามันเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับนักศึกษานานาชาติใหม่ในออสเตรเลียที่จะต้องให้ความสนใจกับการเรียนเป็นอันดับแรก

และย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดของผู้เดินทางเข้ามาศึกษาในออสเตรเลียในปีแรกก็คือการปรับปรุงและพัฒนากิจวัตรประจำวันและการจัดระเบียบตัวเอง

เมื่อปีที่ผ่านมารัฐบาลกลางได้ยกเพดานการทำงานไม่เกิน 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์​ สำหรับนักศึกษาต่างชาติทำงานในธุรกิจภาคการท่องเที่ยวและบริการต้อนรับได้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานอันเป็นผลมาจากนโยบายปิดประเทศ

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading