ฤดูร้อนนี้ระวังสัตว์มีพิษก่อนสวมรองเท้าควรตรวจดูให้ดี

งูสีน้ำตาลตะวันออกขดตัวอยู่ในร้องเท้าเด็ก (ลูกศรสีเหลืองชี้) : ภาพป๊อปอาร์ต ขออภัยภาพจริงมีลิขสิทธิ์

20 ธ.ค. 2021 ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมาสื่อมวลชนออสเตรเลียได้เสนอข่าวพบสัตว์มีพิษเช่นงูและแมงมุงหลายสิบข่าว บางคนถูกมันกัดแต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต จิงโจ้นิวส์จึงขออนุญาตเลือกมาลงหนึ่งข่าว เพื่อเป็นการเตือนกัน

งูสีน้ำตาลตะวันออกซึ่งมีพิษร้ายแรงที่สุดในอันดับสองของโลก ถูกพบนอนขดตัวอยู่ในร้องเท้าเด็กเล็กข้างหนึ่ง ทำให้คนในครอบครัวถึงกับขนหัวลุก และคิดว่าพวกเขาโชคดีที่สังเกตเห็นมันก่อน แม้จะเป็นงูวัยรุ่นตัวเล็ก แต่ใครถูกมันกันอาจเสียชีวิตได้เพียงไม่กี่นาที

งูสีน้ำตาลตะวันออกตัวนี้นอนขดอยู่ในรองเท้าเด็ก Croc-style ที่บ้านหลังหนึ่งในตำบล Buderim ของเมือง Sunshine Coast ในรัฐควีนสแลนด์ ซึ่งประกอบด้วยบิดามารดา, บุตร 2 คนและสุนัข 1 ตัว

ผู้เป็นมารดาได้โทรศัพท์เรียกบริษัทจับงูมาที่บ้าน มาพบเจ้างูพิษได้ออกจากรองเท้ากำลังเลื้อยไปตามส่วนต่าง ๆ ของบ้านโดยเฉพาะในห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหารราวกับเป็นเจ้าของบ้าน

เจ้าหน้าที่จับงูคนหนึ่งกล่าวว่า ช่วงนี้งูได้เข้ามาภายในบ้านมากขึ้น เนื่องจากเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ประกอบกับเป็นช่วงที่งูออกหาอาหารตามฤดูกาลพอดี

ภาพประกอบข่าวงูสีน้ำตาลตะวันออกแอบเข้าไปนอนขดอยู่ในรองเท้าเด็กเล็ก ภาพกลางล่างจะเห็นจุดที่วางรองเท้า (ลูกศรสีแดงชี้) ตั้งอยู่ภายในบ้านไม่ใช่นอกบ้าน

อันนี้จิงโจ้นิวส์ก็เพิ่งทราบจากการอธิบายของเจ้าหน้าที่จับงูรายนี้ว่า มีงูสองชนิดที่มีรูปร่างเหมือนกันคืองู Keelback กับงู Eastern Brown (งูสีน้ำตาลตะวันออก) จะต่างกันที่งูสีน้ำตาลตะวันออกเป็นงูที่มีพิษร้ายแรงชนิดงูเห่างูจงอางบ้านเราชิดซ้ายแบบเทียบไม่ติด

ส่วนงู Keelback เป็นงูขนาดเล็กไม่มีพิษพบมากทางเหนือและทางตะวันออกของรัฐควีนสแลนด์และทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์

ในขณะที่งูสีน้ำตาลตะวันออกพบชุกชุมทางภาคตะวันออกของออสเตรเลีย โดยเฉพาะในรัฐแทสเมเนีย ส่วนผู้อยู่ทางภาคตะวันตกของออสเตรเลียก็อย่างเพิ่งลำพองใจ แม้ที่นั่นจะไม่มีงูสีน้ำตาลตะวันออก แต่ก็มีงูสีน้ำตาลตะวันตกซึ่งมีพิษร้ายแรงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

สำหรับงูที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกก็คืองูไทปันโพ้นทะเลออสเตรเลีย (Australian Inland Taipan) เป็นงูไม่หิวแสงเลยไม่ค่อยเป็นข่าวเหมือนงูสีน้ำตาลตะวันออกและงูสีน้ำตาลตะวันตก

อย่างไรก็ตามงูที่เจ้าหน้าที่พบตัวนี้เป็นงูสีน้ำตาลตะวันออก มันถูกจับใส่ถุงผ้าสีน้ำเงิน ก่อนนำไปปล่อยไว้ในป่าแห่งหนึ่งที่ไม่เปิดเผย แต่ไกลพอที่จะไม่กลับมาที่บ้านหลังนี้อีก

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)
jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading