ร้านอาหารไทยใช้หุ่นยนต์แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน

นายบูญ แซ่โลวเจ้าของร้านอาหารไทยดู๋ดี๋ป้ายแดงในนครเมลเบิร์น : ภาพป๊อบอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

18 พ.ย. 2021 ร้านอาหารไทยในนครเมลเบิร์นได้ใช้หุ่นยนต์ทำหน้าที่บริการลูกค้า เพื่อแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนแรงงานด้านบริการต้อนรับในรัฐวิกตอเรีย หลังผ่อนมาตราการคุมเข้มไวรัส COVID-19

ร้านอาหารไทย Dodee Paideang ที่ Swanston นครเมลเบิร์นได้ใช้หุ่นยนต์เรียกว่า Bellabots เข้าทำงานเสริฟอาหารให้กับลูกค้า

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 18 พ.ย. 2021 เสนอข่าวร้านอาหารในนครเมลเบิร์นกำลังใช้หุ่นยนต์รับมือกับความขาดแคลนพนักงาน

นาย Boon Low กล่าวว่าหุ่นยนต์มีราคาซื้อขายตัวละ 24,000 เหรียญ แต่เขาเช่ามาในอัตราชั่วโมงละ 48 เหรียญต่อวันอันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสัญญาเช่า ซึ่งอัตรานี้เท่ากับการจ้างแรงงานพนักงานเสริฟ 2 ชั่วโมง

นาย Boon ตัดสินใจใช้หุ่นยนต์เข้ามาใช้ในร้านหลังจากประสบปัญหาในการหาแรงงานเข้ามาอย่างเพียงพอ หลังจากมาตรการล็อกดาวน์สิ้นสุดลง และพบว่าหุ่นยนต์ได้ช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานลงอีกด้วย

นาย Paul Guerra จากสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งออสเตรเลีย (ACCI) ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว 9 News ว่า ภาวะขาดแคลงแรงงานจะคงมีต่อไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าออสเตรเลียจะเปิดพรมแดนรับชาวต่างชาติเข้ามาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข้อมูลจากเว็บไซต์รับสมัครงาน Seek แสดงยอดรับสมัครงานด้านบริการต้อนรับได้เพิ่มขึ้น 204% ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ในขณะที่มีคนเข้ามาตรวจดูตำแหน่งงานน้อยกว่าที่เคยมีมา

หุ่นยนต์ Bellabots ขณะทำงานเสริฟในร้านอาหารดู๋ดี๋ป้ายแดงสาขา Swanston

ที่รัฐสภารัฐวิกตอเรียในวันนี้ได้มีการอภิปรายในเรื่องของภาวะขาดแคลนแรงงาน นาง Jaala Pulford รัฐมนตรีการจ้างงานของรัฐบาลรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า อัตราการว่างงานในปัจจุบันต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่รัฐผ่านพ้นการล็อกดาวน์ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)
jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวคนไทยในออสเตรเลีย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading