เพนกวินหนีอากาศเปลี่ยนแปลงไปอยู่นิวซีแลนด์

ภาพข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 13 พ.ย. 2021 เสนอข่าวเพนกวิน ‘Pingu’ ได้เดินทางจากถิ่นที่อยู่อาศัยในทวีปแอนตาร์กติกขึ้นเหนือ 3,000 กม.มายังประเทศนิวซีแลนด์ : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

13 พ.ย. 2021 พบเพนกวินพันธุ์อาเดลี (Adélie penguin) ซึ่งมีที่อยู่เฉพาะในแอนตาร์กติกของขั้วโลกใต้ตัวหนึ่งเดินหลงทางอยู่ที่ชายหาด Birdlings Flat ใน Canterbury ทางใต้ของไครสต์เชิร์ชนครหลวงของเกาะใต้ประเทศนิวซีแลนด์

นาย Harry Singh ผู้พบเพนกวินตัวนี้กล่าวว่าเขาได้ถ่ายวิดีโอในขณะออกมาตรวจชายหาดกับภรรยาในวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

การพบเพนกวินต่างถิ่นได้เป็นที่สนใจของคนท้องถิ่น พวกเขาตั้งชื่อให้กับมันว่า Pingu ซึ่งเป็นชื่อของเพนกวินน้อยผู้ชอบการผจญภัยไปกับเพื่อน ๆ และมีครอบครัวที่แสนอบอุ่นในแอนตาร์กติกในการ์ตูนทีวีดังออกอากาศมาตั้งแต่ปี 1986

นาย Singh ได้ตัดสินใจโทรแจ้งหน่วยช่วยชีวิตสัตว์ตามธรรมชาติ เนื่องจากเห็นว่ามันไม่ยอมกลับไปในทะเล มีความเสี่ยงสูงต่อการถูกสัตว์ท้องถิ่นทำร้าย

เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตมาพบเพนกวินถึงกับประหลาดใจเพราะมันเป็นเพนกวินพันธุ์อาเดลีไม่ใช่เพนกวินท้องถิ่น มันได้ว่ายน้ำจากขั้วโลกใต้เป็นระยะทาง 3,000 กม.เพื่อมาที่ชายหาด Birdlings Flat

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว BBC เสนอข่าวเพนกวินแอนตาร์กติกได้เดินทางจากขั้วโลกใต้เดินทาง 3,000 กม.มายังนิวซีแลนด์

เพนกวินตัวนี้เป็นเพศผู้ จากการตรวจสอบเลือดพบว่ามันมีน้ำหนักตัวลดลงและอยู่ในสภาพขาดน้ำ จึงจัดการให้น้ำและอาหารเหลวโดยผ่านสายยาง

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลกล่าวว่า หลังจาก Pingu มีสุขภาพแข็งแรกดีแล้ว จะถูกนำไปปล่อยที่ชายหาด Banks Beach ซึ่งปลอดภัยจากสุนัขและสัตว์ท้องถิ่นที่ดุร้าย

Pingu ถือเป็นเพนกวินจากขั้วโลกใต้ที่พบในนิวซีแลนด์เป็นตัวที่สาม โดยสองต้วก่อนหน้านี้พบในปี 1993 และปี 1962

ศาสตราจารย์ Philip Seddon ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโอตาวากล่าวว่า หากมีเพนกวินอาเดลีเข้ามาในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วงว่า อาจมีอะไรบางอย่างเปลี่ยนแปลงในมหาสมุทรที่นักวิทยาศาสตร์ต้องทำความเข้าใจและหาคำตอบให้ได้

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)
jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading