แบงค์ชาติคงที่อัตราดอกเบี้ย/มีความเป็นไปได้อาจขึ้นเร็วสุดต้นปีหน้า

ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์

2 พ.ย. 2021 ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 0.10% เป็นอัตราต่ำที่สุดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12

พร้อมกับธนาคารกลางกระตุ้นเศรษฐิจด้วยการซื้อหนี้ของรัฐบาล(พันธบัตร)มูลค่า 4 พันล้านเหรียญในแต่ละสัปดาห์จนไปสิ้นสุดในกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เป็นประเดิม

แต่ได้ยกเลิกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจสำคัญที่รู้จักกันในโครงการ “yield curve control” (การควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะยาวผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว) ซึ่งนำมาใช้ัในเดือนมีนาคม 2020 หลังจากไวรัส COVID-19 ระบาดไปทั่วโลก

ธนาคารกลางคาดว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียจะเติบโต 2% ในปีนี้, จากนั้นเป็น 5.5% และ 2.5% ตามลำดับในสองปีถัดมา

ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า การยกเลิก yield curve control ก็เพื่อ “การแก้ไขให้เศรษฐกิจปรับตัวในแนวทางดีขึ้น” และเพื่อรับกับ “การปรับตัวของอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้” (หากเกินออกนอกกรอบควบคุมระหว่าง 2% ถึง 3% ในกรณีไม่สามารถรับมือกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและปัจจัยอื่น ๆ)

ผู้เชี่ยวชาญทางการเงินเชื่อว่า ผลของมันจะทำให้สถาบันการเงินต่าง ๆ จำต้องปรับตัวด้วยการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้พื้นฐาน เพื่อรับกับอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานที่อาจเพิ่มขึ้นในระดับสูง ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนเงินสด

ดร. Lowe กล่าวว่าคณะกรรมการธนาคารกลางจะไม่ขึ้นอัตราเงินสดไปจนกว่า อัตราเงินเฟ้อแท้จริงเกิดขึ้นอย่างยั่งยืนภายในกรอบ 2% ถึง 3%

นอกจากนั้นผู้ว่าการธนาคารกลางหวังที่จะเห็นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเมื่อ ตลาดแรงงานมีอัตราค่าจ้างเพิ่มขึ้นในระดับที่สูงกว่าในระดับปัจจุบัน ซึ่งเขาคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ตามแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ผู้กว่าการธนาคารกลางเคยกล่าวย้ำว่า อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานมีทีท่าว่าจะไม่เพิ่มขึ้น “ก่อนปี 2024” แต่ตอนนั้นเขาไม่ได้รับประกันใด ๆ พร้อมกับย้ำความเห็นว่า ‘ออสเตรเลียจะไม่เห็นการเพิ่มอัตราค่าจ้างที่ควรเป็นในระยะหนึ่ง’

ในวันนี้ (2 ตุลาคม) ดร. Lowe กล่าวว่า “แรงกดดันของเงินเฟ้อ(ในประเทศ)ก็ยังคงน้อยกว่าในหลายประเทศ แต่ไม่น้อยที่สุดเพราะอัตราเติบโตของค่าจ้างแรงงานในออสเตรเลีย”

คณะกรรมการธนาคารกลางยังอยู่ในความไม่รีบร้อน โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะไม่ สูงขึ้นเกินกว่า 2.5% ภายในสิ้นปี 2023 เว้นเสียแต่จะถูกทำให้สูงขึ้นโดยอัตราค่าจ้างแรงงาน”

ในวันนี้ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียได้ตกลง 0.5% มาอยู่ที่ 74.87 เซนต์สหรัฐและ 24.72 บาทในเวลา 16.30 น. ตามเวลา AEDT (Australian Eastern Daylight Time เวลามาตรฐานทางตะวันออกของออสเตรเลียหลังปรับเวลารับแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นจากเวลา AEST)

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS เสนอข่าวธนาคารกลางออสเตรเลียอาจได้รับแรงกดดันให้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นในต้นปี 2022 จากที่คาดการณ์ไว้ในต้นปี 2024

เส้นทางของอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในออสเตรเลีย

อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของออสเตรเลียได้ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2019 อยู่ที่ 1.0%

ในเดือนตุลาคม 2019 ตกลงมาอยู่ที่ 0.75%, ในเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัส COVID-19 ปรับระบาดในท้องถิน (epidermic) มาเป็นระบาดทั่วโลก (pandemic) ธนาคารกลางได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกสองครั้งมาอยู่ที่ 0.25%

จากนั้นในเดือนพฤศจิกายน 2020 จึงลดมาอยู่ที่ 0.10% จนมาถึงปัจจุบัน

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)
jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading