ศาลไทยกลับคำตัดสินออสซี่และเมียไทยค้ายาไอซ๋์หนักครึ่งตัน

ภาพนาย Luke Cook และนางกันยารัตน์ เวชพิทักษ์ ขณะถูกจับกุมในวันที่ 9 ธันวาคมปี 2017 ด้วยข้อหาร่วมกันนำเข้ายาเสพติด (ไอซ์) เพื่อจำหน่าย : ว่าแต่ว่า นปส. ย่อมาจากอะไรใครทราบบ้าง?

20 ก.ย. 2021 ตั้งใจจะค้นหาข่าวเกี่ยวกับคนไทยในออสเตรเลียที่กำลังเป็นข่าว แต่หาไม่พบมาเจอคดีที่เพิ่งเป็นข่าวในวันนี้พอดี เป็นข่าวการปล่อยตัวนาย Luke Cook ซึ่งจิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวของเขาและภรรยาชาวไทยมาแล้วในช่วงปลายปี 2017 และปี 2018

ในวันนี้นาย Cook วัย 37 ปีและนางกันยารัตน์ เวชพิทักษ์ (Kanyarat Wechapitak) ภรรยาชาวไทยวัย 43 ปีซึ่งถูกศาลไทยในปลายปี 2018 ตัดสินประหารชีวิตในข้อหาพยายามลักลอบนำยาไอซ์ครึ่งตันเข้าประเทศไทยเพื่อส่งต่อมายังออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามล่าสุดศาลฎีกาของประเทศไทยได้ตัดสินกลับคำตัดสินศาลอุทธรณ์ ทำให้ทั้งสองได้เป็นอิสระ

นาย Cook มีภูมิลำเนาอยู่ในนครเพิร์ทเป็นอดีตพนักงาน FIFO (บริษัทเหมืองแร่ในออสเตรเลีย) ผู้ซึ่งพบนางกันยารัตน์จากการหาคู่ออนไลน์ แล้วจึงย้ายไปอยู่ประเทศไทย ต่อมาได้ซื้อธุรกิจบาร์ในเมืองพัทยาจนกระทั่งถูกตำรวจไทยจับกุมด้วยข้อหายาเสพติดในปลายปี 2017

เขาได้เดินทางกลับมาถึงนครซิดนีย์เมื่อวานนี้ (วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน) มีกำหนดกักตัวอยู่ในโรงแรมเป็นเวลา 14 วันจึงจะได้รับอนุญาตออกมาพบบุตรชายทั้งสองคนของเขา ส่วนนางกันยารัตน์เข้าใจว่ายังอยู่ในประเทศไทย คาดว่าจะเดินทางมาสมทบในภายหลังเมื่อเคลียร์เอกสารทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว

นาย Cook และนางกันยารัตน์ถูกตำรวจไทยจับกุมในวันที่ 9 ธันวาคม 2017 หลังจากถูกกล่าวหาพยายามลักลอบนำยาไอซ์น้ำหนักครึ่งตันมูลค่า 300 ล้านเหรียญขนถ่ายลงจากเรือประมงค์สัญชาติจีนในน่านน้ำสากลเข้าประเทศไทยเพื่อรอเวลาผ่องถ่ายต่อมายังออสเตรเลีย โดยเหตุเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนปี 2015

ตำรวจไทยกล่าวหาว่า นาย Cook และนางกันยารัตน์ได้ใช้เรือยอชต์แล่นเข้าน่านน้ำสากลในฐานะตัวแทนของแก๊ง Hells Angels หนึ่งในแก๊งไบกี้ออสเตรเลียที่หลบหนีการกวาดล้างในออสเตรเลียไปหากินในประเทศไทย (ที่ถูกวัยรุ่นไทยมองว่าไอ้แก๊งบิ๊กไบค์พวกนี้มันโ-ตรเท่จังเลย)

ตำรวจไทยอ้างว่าหลังจากนาย Cook เห็นเรือลาดตระเวนของตำรวจแล่นตรงเข้ามา พวกเขาได้โยนถุงยาเสพติดลงทะเล

ต่อมาตำรวจพบถุงบรรจุยาไอซ์ 4 ถุงน้ำหนักรวมกันได้ 50.4 กก. ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดทรายที่พัทยา

อัยการเจ้าของคดีอ้างว่า นาย Wayne Schneider บุคคลระดับสูงของแก๊ง Hells Angels เป็นผู้ว่าจ้างนาย Cook ด้วยเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐในการไปรับยาไอซ์ในน่านน้ำสากล นำมาเก็บกักรักษาในที่ปลอดภัย เพื่อรอ เวลาลักลอบนำเข้าออสเตรเลีย

ในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกันนั้นเอง (2015) ร่างอันไรวิญญาณของนาย Schneider ถูกพบฝังอยู่อย่างตื้น ๆ ในสภาพเปลือยกายอยู่ในพุ่มไม้ริมถนนสายเปลี่ยวนอกเมืองพัทยา ซึ่งต่อมาตำรวจไทยได้จับผู้ร่วมแผนการสังหารนาย Schneider ภายใต้แผนภารกิจ “เด็ดปีกเทวดา” หรือ “Clipping The Wings Of Angels” ซึ่งมีนาย Cook พัวพันอยู่ในแผนเด็ดปีกเจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายนี้ด้วย

ในปี 2018 นาย Cook และภรรยาถูกศาลไทยตัดสินประหารชีวิตในคดีลักลอบขนยาไอซ์ครึ่งตัน

ข่าวจิงโจ้นิวส์วันที่ 14 พฤศจิกายน 2018 เสนอข่าว หนุ่มเพิร์ทและภรรยาชาวไทยถูกศาลตัดสินประหารชีวิตความผิดค้ายาไอซ์ครึ่งตัน

ในการอุทธรณ์คำตัดสินประหารชีวิตทีมทนายของนาย Cook ได้โต้แย้งว่านาย Douglas Shoebridge อดีตพนักงาน FIFO เช่นกันได้ให้การใส่ร้ายนาย Cook ต่อการลักลอบขนยาเสพติด

ในระหว่างสืบพยานนาย Shoebridge อ้างว่า นาย Cook เป็นคนสารภาพกับเขาเองว่า เขาอยู่ในขบวนการขนยาเสพติด

ยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกคนหนึ่งคือนาย Antonio Bagnato จากนครซิดนีย์ รายนี้ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในปี 2017 ต่อการลงมือสังหารนาย Schneider แต่ต่อมาศาลฎีกาตัดสินกลับคำและตัดสินใหม่เป็นโทษทำร้ายร่างกายแทน

สำหรับนาย Cook มีส่วนอยู่ในแผน “เด็ดปีกเทวดา” เนื่องจากเขาเป็นคนช่วยเหลือนาย Bagnato หลบหนีไปกัมพูชาหลังการสังหาร ซึ่งเขายอมรับสารภาพผิด

แต่อ้างว่านาย Bagnato ได้เข้ามาที่บาร์ Jolly’s Piss Stop Bar ของเขาและเอาปืนเข้ามาข่มขู่ให้เขาช่วยขับรถพาหลบหนีข้ามชายแดน ทำให้เขาจำต้องยอมทำตาม และยืนยันว่าเขาไม่มีส่วนรู้เห็นในแผนการสังหารนาย Schneider แต่อย่างใด

นอกจากนั้นผลการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ไม่สามารถมัดตัวของนาย Cook กับถุงยาเสพติดทั้ง 4 ถุงที่ลอยมาติดหาดทรายได้ เพราะไม่มีหลักฐานอื่น ๆ รวมถึง DNA เกี่ยวข้องกับนาย Cook แต่อย่างใด

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)
jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสซี่ในเมืองไทย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading