แกนนำต่อต้านล็อกดาวน์ในซิดนีย์ถูกศาลสั่งจำคุก 8 เดือน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 20 ส.ค. 2021 เสนอข่าวนาย Anthony Khallouf ผู้จัดประท้วงการล็อกดาวน์ในนครซิดนีย์ถูกศาลตัดสินจำคุก

20 ส.ค. 2021 ชายชาวรัฐวิกตอเรียจะอยู่ในเรือนจำในรัฐนิวเซาท์เวลท์เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน หลังจากเขามีส่วนร่วมในการจัดการประท้วงการล็อกดาวน์แลฃะสวมหน้ากากอนามัยในสุดสัปดาห์นี้

ผู้ถูกดำเนินคดีรายนี้มีชื่อว่านาย Anthony Khallouf วัย 29 ปี (คนในภาพข้างบน) ชาวรัฐวิกตอเรียแต่อาศัยอยู่ในรัฐควีนสแลนด์ถูกตำรวจเข้าจับกุมที่สถานีรถไฟ Hornsby ทางเหนือของนครซิดนย์ในตอนบ่ายของวันพฤหัสฯที่ 19 สิงหาคม ขณะตำรวจเข้าไปสอบถามเขาเสแสร้งว่า “ผมหลงทาง”

แต่ตำรวจทราบดีว่าเขาได้เดินทางจากรัฐควีนสแลนด์มานครซิดนีย์เพื่อร่วมวางแผนจัดประท้วงการล็อกดาวน์และต่อต้านมาตรการคุมเข้มในนครซิดนีย์ ซึ่งเป็นการเดินทางเข้ามาโดยฝ่าฝืนคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการป้องกันไวรัส COVID-19 โดยเขาเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน Hornsby

เขาถูกนำตัวขึ้นศาลท้องถิ่น Hornsby ในวันนี้ (20 ส.ค. 2021) ที่ซึ่งเขายอมรับสารภาพผิดต่อการฝ่าฝืนแนวปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข 4 ข้อหา, ส่งเสริมการก่ออาชญากรรม 1 ข้อหาและให้การเท็จต่อตำรวจในขณะสอบสวน 1 ข้อหา

ผู้พิพากษา Robyn Dense ตัดสินจำคุกนาย Khallouf เป็นเวลา 8 เดือนโดยให้ทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้หลังจำคุกไปแล้ว 3 เดือน ทำให้เขามีโอกาสออกจากเรือนจำเร็วที่สุดในวันที่ 18 พฤศจิกายน

จากข้อมูลของตำรวจระบุว่า นาย Khallouf มีส่วนร่วมในการวางแผนการประท้วงอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายในสุดสัปดาห์นี้

ในขณะที่นาย Mal Lanyon รองผู้ว่าการตำรวจรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจได้เตรียมพร้อมที่จะรับมือกับการประท้วงใด ๆ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นาย Lanyon ได้เตือนนักประท้วงประเภท “ตัวก่อกวน” หรือ “agitators” ซึ่งหลายคนมีส่วนร่วมในการก่อเหตุประท้วงเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา หากกระทำผิดซ้ำสองในวันพรุ่งนี้อีก (วันเสาร์ที่ 21 ส.ค. 2021) พวกเขามีสิทธิ์โอกาสที่จะไม่ได้กลับไปนอนบ้านอีกหลายเดือน

นาย Lanyon กล่าวว่า สำนักงานตำรวจจะใช้กำลังตำรวจจำนวน 1,400 คนในการรับมือกับผู้ก่อการประท้วง และงานข่าวกรองของตำรวจสามารถตามติดแทคติกของผู้ประท้วง พร้อมเตือนว่าปฏิบัติการของตำรวจครั้งนี้ “ไม่ใช่การขัดขวางการพูดอย่างเสรี แต่เป็นการหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19”

เป็นที่เข้าใจว่านาย Khallouf ถูกตำรวจรวบตัวอย่างง่ายดายก็เนื่องจากเขาใช้สื่อออนไลน์ในวันอังคารที่ 17 สิงหาคมเผยแพร่ภาพวิดีโอตัวเขาโดยมีฉากอาคารซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์อยู่เบื้องหลัง กล่าวทักทายเพื่อน ๆ ร่วมอุดมการณ์ก่อนปิดท้ายด้วยประโยค “แล้วผมจะไปพบพวกคุณในวันเสาร์นี้”

Link คลิปวิดีโอข่าวจากสำนักข่าว Reuters วันที่ 24 ก.ค. 2021 รายงานข่าวการประท้วงต่อต้านการล็อกดาวน์และการสวมหน้ากากอนามัยในใจกลางนครซิดนีย์ ซึ่งมีเหตุใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นและผู้ประท้วงเหล่านี้ได้มีส่วนแพร่กระจายเชื้อไวรัส Delta จนลุกลามในระดับวันละกว่า 600 คนในทุกวันนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading