รัฐน.ซ.ว.ประเดิมรับนักศึกษานานาชาติในเร็ว ๆ นี้

หนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph ฉบับ 2 มิ.ย. 2021 เสนอข่าวนักศึกษาต่างชาติจะเดินทางมาออสเตรเลียโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำเป็นประเดิม 250 คนเพื่อช่วยมหาวิทยาลัยที่กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนรายได้

3 มิ.ย. 2021 มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียซึ่งประสบปัญหารายได้อันเนื่องมาจากนโยบายปิดพรมแดน ในหลายรัฐเริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จากไฟเขียวเปิดทางให้นักศึกษาต่างชาติกลับเข้ามาศึกษาในประเทศ

ล่าสุดรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์นัดประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (3 มิ.ย. 2021) เพื่อพิจารณาแผนการนำนักศึกษาต่างชาติเข้ามา โดยประเดิมจากการรับนักศึกษาจำนวน 250 คนเข้ามาในประเทศด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ เข้ามากักกันในพื้นที่ทางตะวันตกตอนในของนครซิดนีย์ 4 แห่งภายใต้ค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัย โดยแยกจากโรงแรมที่ใช้กักกันผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

เป็นที่คาดว่านักศึกษาที่เข้ามาจะสามารถเข้าเรียนได้ทันในภาคการศึกษาที่สองของปี

การระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้มหาวิทยาลัยต้องสูญเสียนักศึกษาต่างชาติไป 17,000 คนและสูญเสียรายได้ไปหลายพันล้านเหรียญ และทำให้ธุรกิจภาคอื่นพลอยได้รับผลกระทบไปด้วย

รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ของน.ส. Gladys Berejiklian ยอมรับว่าการนำนักศึกษานานาชาติกลับเข้ามาถือเป็นมาตรการเร่งด่วน หรือมิฉะนั้นออสเตรเลียอาจจะมีความเสี่ยงต่อการสูญเสียนักศึกษาไปให้กับประเทศอื่น ๆ ที่เขาอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติลงทะเบียนและเดินทางเข้าประเทศได้

มหาวิทยาลัย 14 แห่งในรัฐน.ซ.ว.และดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) ต่างแยกยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการแข่งขันและคุ้มครองผู้บริโภค (ACCC) เพื่อความร่วมมือในโครงการเปิดรับนักศึกษานานาชาติ การยื่นขอนี้มีความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาถึงการสมรู้ร่วมคิด

โดยมหาวิทยาลัยได้ขอให้ ACCC ในความร่วมมือในการสั่งการจัดตั้งแนวทางการเดินทางและสถานที่กักกันสำหรับนักศึกษา

เอกสารยื่นขอได้ขออนุญาตให้มหาวิทยาลัยสามารถทำงานร่วมกันในการแต่งตั้งตัวแทนบริการจัดการเดินทางเพื่อทำหน้าที่จัดการโครงการ ที่รวมถึงการเดินทางโดยสายการบินทั่วไปและเครื่องบินเช่าเหมาลำ

ภายใต้แผนการจะมีการรับนักศึกษาเข้ามาในทุก ๆ สองสัปดาห์ เพื่อให้สามารถรองรับการกักตัวในทุก ๆ 14 วันได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเริ่มภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าไปจนถึงเดือนมิถุนายนปี 2022

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading