โรงเรียนในรัฐน.ซ.ว.ห้ามนักเรียนซิกข์พกมีดมาเรียนหลังมีเหตุแทงกัน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 18 พ.ค. 2021 เสนอข่าวชุมชนนับถือซิกข์มีความโกรธเคืองเมื่อมีดทางศาสนาถูกแบนจากโรงเรียนในรัฐนิวเซาท์เวลส์หลังเหตุการณ์แทงกัน

18 พ.ค. 2021 นักเรียนโรงเรียนรัฐบาลในรัฐนิวเซาท์เวลส์จะถูกห้ามพกมีดมาโรงเรียนแม้จะด้วยเหตุผลทางศาสนา หลังจากนักเรียนรุ่นพี่ถูกนักเรียนรุ่นน้องใช้มีกระซวกแทงที่โรงเรียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครซิดนีย์

นักเรียนวัย 14 ปีต้องเผชิญกับข้อหาร้ายแรง หลังจากเขาแทงนักเรียนรุ่นพี่วัย 16 ปีด้วยมีด “ทางศาสนา” ที่โรงเรียน Glenwood High School เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา

มีดที่ใช้ทำร้ายเป็นกริชกีรปาน (kirpan คือมีดสั้นหรือกริชของชาวซิกข์ เป็นเครื่องหมายของความกล้าหาญและผจญภัย แสดงออกถึงความเชื่อมั่นในตัวเอง และพร้อมที่จะปกป้องเกียรติของตนและผู้อื่น) ซึ่งเป็นของติดตัวประจำกายตามความเชื่อทางศาสนาซิกข์

นาง Sarah Mitchell รัฐมนตรีศึกษาธิการรัฐน.ซ.ว.เป็นผู้ตัดสินใจสั่งห้ามไม่ให้นักเรียนพกอาวุธมีดเข้ามาในโรงเรียน แม้ว่ากริชกีรปานจะได้รับอนุญาตให้พกพาได้ตามข้อยกเว้นตามพระราชบัญญัติสรุปความผิด (Summary Offences Act ) ก็ตาม

คำสั่งห้ามจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ที่ 19 พฤษภาคม โดยเธอกำลังทำงานร่วมกับนาย Mark Speakman รัฐมนตรีสำนักงานอัยการรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.เพื่อหาทางปิดช่องโหว่ของกฎหมายนี้

การตัดสินใจของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการทำให้ผู้นำศาสนาซิกข์แสดงความไม่พอใจ กล่าวถึงคำสั่งห้ามว่า “ไม่มีเหตุผล” และโจมตรีว่ารัฐบาลรัฐทำไปโดยไม่ทำการปรึกษากับคนในชุมชน

นาย Amar Singh ประธานสมาคม Turbans 4 Australia กล่าวว่าชาวซิกข์ได้พกกริชกีรปานอย่างเสรีมาเป็นเวลา 50 ปีโดยไม่มีปัญหาใด ๆ

ขณะนี้รัฐบาลน.ซ.ว.กำลังตั้งเป้าเล่นงานชุมชนชาวซิกข์เพียงเพราะเกิดเหตุแทงกันขึ้นเพียงเหตุการณ์เดียว เปรียบไม่ได้กับเหตุการณ์ใช้แก้วตบกันหรือใช้มีดแทงกันตามผับที่เกิดขึ้นแทบทุกวันทั่วประเทศออสเตรเลีย แต่ก็ไม่เห็นมีคนในรัฐบาลสั่งปิดผับ

การพกพากริชกีรปานในที่สาธารณะที่รวมถึงโรงเรียนได้ก่อให้เกิดการโต้แย้งทางกฎหมายในยุโรปและเครือจักรภพอื่น ๆ

ศาลฎีกาประเทศแคนาดาเคยตัดสินว่าการสั่งห้ามวัตถุทางศาสนาถือว่าละเมิดต่อกฎบัติสิทธิและเสรีภาพของประเทศ

เด็กนักเรียนของแคนาดาจึงได้รับอนุญาตให้พบกริชกีรปานมาโรงเรียนได้ตราบใดที่มีดอยู่ในสภาพปิดผลึกและทำให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย

ในขณะที่ศาลฎีกาของประเทศเดนมาร์คไม่ถือข้ออ้างและเหตุผลทางศาสนาในการพกอาวุธมีดที่มีขนาดเกินกว่า 6 ซม.ในที่สาธารณะรวมถึงโรงเรียน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว ใช้ strongly55@hotmail.com แทนเป็นการชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading