หัวหน้าเชฟร้านอาหารดังในเมลเบิร์นเผชิญเนรเทศเพราะวีซ่าไม่ลงตัว

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 13 พ.ค. 2021 เสนอข่าวหัวหน้าพ่อครัวหนึ่งในร้านอาหารที่ดีที่สุดของนครเมลเบิร์นถูกขู่เนรเทศกลับประเทศหลังวีซ่าหมดอายุ

13 พ.ค. 2021 เท่าที่จิงโจ้นิวส์ทราบมามีคนไทยหลายคนพยายามเปลี่ยนวีซ่าชำนาญในวิชาชีพให้เป็นวีซ่าถาวรในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการเข้าเมือง แต่หลายคนมาเจอปัญหาการสอบทักษะภาษาอังกฤษ สอบทีไรไม่ผ่านสักที ก็ขอเอาใจช่วยครับ แต่ข่าวนี้ิอาจจะมีคนไทยบางคนเผชิญปัญหาเช่นเดียวกับหนุ่มอิตาลีรายนี้

นาย Frederico Fioravanzo วัย 29 ปี (คนในภาพด้านบน) หัวหน้าเชฟของร้านอาหาร Maha ที่ถนน Bond St. ในใจกลางนครเมลเบิร์นของนาย Shane Delia ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในร้านอาหารได้รับความนิยมสูงสุดของนครเมลเบิร์น แต่อนาคตของเขาต้องตกอยู่บนความไม่แน่นอน เพราะเขากำลังเผชิญกับการถูกเนรเทศกลับประเทศอิตาลีบ้านเกิด

นาย Fioravanzo เดินทางมาออสเตรเลียในปี 2015 และได้ทำงานกับร้านอาหาร Maha มาเป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่เขาจะถูกบังคับให้ต้องหยุดทำหน้าที่เชฟในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากปัญหาวีซ่าทำงานของเขา

เขากล่าวว่า หลังจากว่างงานเขาได้แต่เก็บตัวอยู่ในห้องพัก เฝ้ารอการตัดสินใจของใครบางคนที่จะกำหนดอนาคตของเขา เขาดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความช่วยเหลือจากนาย Delia และเพื่อนร่วมงานหลังจากเงินหมด เพราะไม่สามารถทำงานได้มาตั้งแต่เดือนกันยายน

ในปี 2016 เขาได้รับวีซ่า 457 (วีซ่าชั่วคราวประเภทชำนาญในวิชาชีพ) โดยมีนายจ้างสปอนเซอร์แต่วีซ่าได้หมดอายุลงในปี 2020

ทนายความคนเก่าของเขาไม่สามารถยื่นเอกสารเพื่อขอวีซ่า 482 (วีซ่าชั่วคราวชำนาญในวิชาชีพที่มาแทนวีซ่า 457) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากเขาพลาดกำหนดการยื่นขอวีซ่าภายในเวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ในวันที่ 19 มกราคมเขาพยายามยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวเพื่อหวังจะได้วีซ่า 482 แต่ได้รับการปฏิเสธ และล่าสุดเข้าได้รับจดหมายแจ้งให้เดินทางออกไปจากประเทศ

นาย Delia เจ้าของร้านอาหาร Maha และเชฟเจ้าของรางวัลระดับประเทศได้ให้สัมภาษณ์วิทยุ 3AW ว่า หลายฝ่ายได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID-19 สำนักงานบัญชีที่ใช้บริการปิดตัวลง, สำนักงานกฎหมายปิดตัวลง, สำนักงานของเขาเองก็ต้องปิดตัวลง

ในกรณีของนาย Fioravanzo เขาจะต้องออกจากประเทศในอีก 21 วัน การยืนอุทธรณ์ครั้งที่สองและครั้งสุดท้ายจึงได้เกิดขึ้น ในสถานการณ์ที่เขาเรียกว่า “ไม่เชื่อว่ามันจะเกิดขึ้น”

เขากล่าวว่า “เราเจอกับการขาดแรงงานมีทักษะอย่างไม่น่าเชื่อ, เราได้ขอร้องให้มีการรับผู้อพยพชำนาญทางวิชาชีพ และเราได้ชายคนนี้ผู้ซึ่งทำงานในประเทศมาห้าปี, เขาจ่ายภาษีและกำลังรอคอยรัฐบาลดำเนินการเรื่องวีซ่า”

และถือเป็นความโชคดีของนาย Fioravanzo ในช่วงหนึ่งสัปดาห์หลังจากเขาได้รับแจ้งให้เดินทางออกไปจากประเทศ ได้มีการเรียกร้องทางสาธารณะ มีการเผยแพร่ข่าวความโชคร้ายของเขาทางสื่อวิทยุและสื่อสังคมออนไลน์ และจนได้รับกระแสสนับสนุนจากคนในชุมชน

ทำให้นาย Alex Hawke รัฐมนตรีกระทรวงการเข้าเมืองได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ผลที่ตามมาคาดว่านาย Fioravanzo จะได้รับวีซ่า 482 ที่จะทำให้เขาทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายและอยู่อาศัยในประเทศออสเตรเลียต่อไป

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว ใช้ strongly55@hotmail.com แทนเป็นการชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading