วิจัยพบข้าวสารมีส่วนผสมไมโครพลาสติกระดับอันตราย

ข้าวสารหอมมะลิจากเมืองไทยเลือกตักในส่วนก้นถุง จิงโจ้นิวส์เอามาตรวจดูเผื่อพบไมโครพลาสติก

10 พ.ค. 2021ข้าวอาหารหลักที่ชาวออสเตรเลียหลายล้านคนบริโภค อาจมีส่วนผสมของไมโครพลาสติกซึ่งเป็นอนุภาคพลาสติกมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่า 5 มิลลิเมตรเจือปนในระดับที่เป็นอันตราย

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยควีนสแลนด์ (UQ) พบว่าชาวออสเตรเลียหากโชคร้ายอาจจะรับประทานพลาสติก 4 มิลิกรัมจากการเสริฟข้าวสารปริมาณเฉลี่ย 100 กรัม

การนำข้าวสารมาปรุงให้สุกเป็นข้าวสวยดูเหมือนจะไม่สามารถจำกัดไมโครพลาสติกเนื่องจากไม่มีระบบกลั่นกรอง

ผลการศึกษาซึ่งเชื่อว่าเป็นรายแรกของโลกยังพบไมโครพลาสติก 13 มิลิกรัมต่อ 100 กรัมอยู่ในข้าวปรุงกึ่งสำเร็จรูปที่เป็นที่นิยมของครอบครัวเร่งรีบจนไม่มีเวลาหุงข้าวรับประทานเอง

ดร. Jake O’Brien หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าทีมงานวิจัยยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าไมโครพลาสติกเข้าไปเจือปนอยู่ในข้าวสารได้อย่างไร

แต่เขาเดาว่าน่าจะเกิดขึ้นในขั้นตอนของการผลิต ที่ไมรโครพลาสติกสามารถเข้าไปปะปนเนื่องจากมีขบวนการผลิตและการใช้เครื่องจักรมากพอสมควร

และเขามั่นใจว่าวิธีการที่ใช้ในการวิจัยอีกไม่นานจะสามารถตอบคำถามนี้ได้ว่า ไมโครพลาสติกเข้าไปปะปนอยู่ในข้าวสารเกิดขึ้นในช่วงของขั้นตอนการผลิดหรือในขั้นตอนของการเพาะปลูก

ผลการวิจัยครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Journal of Hazardous Materials (วารสารวัตถุอันตราย) พบว่าการล้างเมล็ดข้าวสารก่อนหุงให้สุกจะช่วยลดการบริโภคพลาสติกลงได้ 20% ถึง 40%

ทีมงานวิจัยได้ทำการทดสอบไมโครพลาสติกในข้าวพบว่ามีอยู่ด้วยกันเจ็ดชนิดโดยมีโพลีเอทีลีน (polyethylene) ที่ีใช้ในการทำท่อประปา, หีบห่อบรรจุสิ่งของ, ของเล่นเด็กและตาข่ายจับปลาถูกพบมากที่สุดในระดับ 95%

ทีมวิจัยยังพบไมโครพลาสติกปะปนอยู่ในธัญพืชอื่น ๆ เช่นถั่วและเมล็ดควินหวา (quinoa) เป็นต้น

เขากล่าวว่า ถ้าผู้บริโภคมีความกังวลใจต่อการรับประทานข้าวและธัญพืช สิ่งที่ช่วยได้ก็คือการล้างน้ำก่อนปรุงให้สุก

จิงโจ้นิวส์ลองไปสำรวจข้าวสารหอมมะลิจากเมืองไทยที่ซื้อมาจากร้านขายของชำ ไม่พบอนุภาพเล็ก ๆ ของไมโครพลาสติก หรืออาจมีแต่น้อยมากจนมองไม่เห็น แต่อย่างไรก็ตามปกติเวลาเราจะหุงข้าว ก็ต้องนำข้าวสารมาซาวน้ำอยู่แล้ว

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading