ช่างเทรดดี้พบแมลงเม่ายักษ์ตัวเท่าหนูขนาดใหญ่ในรัฐควีนสแลนด์

ภาพแมลงเม่าที่พบเห็นทั่วไป

4 พ.ค. 2021 นายช่างไม้ได้พบแมลงเม่าตัวใหญ่ที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อนอยู่ในเขตก่อสร้างของโรงเรียน Mt Cotton State ในย่าน Redland เขต City of Redland ในพื้นที่ปริมณฑลของนครบริสเบน

แมลงเม่าที่พบต่อมาถูกระบุโดยดร. Christine Lambkin นักกีฏวิทยาของพิพิธภัณฑ์ Queensland Museum ว่าเป็นแมลงเม่าไม้ยักษ์ (giant wood moth)

ช่างไม้แสดงแมลงเม่ายักษ์ตัวที่พบอยู่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างของโรงเรียน Mt Cotton State ทางใต้ของนครบริสเบน : เครดิตภาพนสพ. The Daily Mail

ดร. Lambkin ให้สัมภาษณ์วิทยุ ABC ในนครบริสเบนว่า แมลงเม่าที่พบเป็นแมลงเม่าสายพันธุ์ที่มีน้ำหนักตัวมากที่สุดในโลก ตัวเมียเมื่อโตเต็มที่จะมีส่วนกว้างของปีกถึง 25 ซม.และมีน้ำหนักตัวถึง 30 กรัม

นาง Megan Steward อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน Mt Cotton State กล่าวว่า แมลงเม่าตัวนี้ถูกพบในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ที่ใกล้กับบริเวณป่าฝน

เธอกล่าวว่านักเรียนและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนไม่แปลกใจต่อการพบแมลงเม่ายักษ์ เพราะพวกเขาเคยเห็นสัตว์แปลก ๆ ในบริเวณพื้นที่ของโรงเรียนซึ่งอยู่ที่เชิงเขา Mt Cotton

แต่ก็ยอมรับว่าแมลงเม่าตัวใหญ่เช่นนี้ทุกคนไม่เคยเห็นมาก่อน มันมีขนาดเท่ากับเอามือกำหมัดสองหมัดมาต่อกัน ปีกของมันก็ซุกอยู่ใต้ตัวของมันผิดกับแมลงเม่าทั่วไป

 

พบหนอนผีเสื้อหน้าตาประหลาดคล้ายการ์ตูนหัวกระโหลกในรัฐควีนสแลนด์

ภาพหนอนผีเสื้อหน้าตาคล้ายหัวกระโหลกในหนังการ์ตูน : ภาพจากเฟซบุ๊กโดยผ่านแฟนคลับของเซ่อร์ David Attenborough

5 พ.ค. 2021 อีกข่าวหนึ่งสำหรับแมลงที่มีหน้าตาประหลาดเป็นหนอนผีเสื้อที่ดูคล้ายการ์ตูนหัวกระโหลกพบอยู่ที่ตำบล Currumbin Valley ในเมืองโกลด์โคสต์ ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นพันธุ์หายากและใกล้สูญพันธุ์มีชื่อว่า แมลงเม่าอันเดอร์วิงสีชมพู (Pink Underwing Moth)

แมลงพันธุ์นี้หน้าของมันดูคล้ายฟันล่างบนสีขาว มีจุดม่วงเข้มสองจุดที่ดูคล้ายตา ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อใช้หลอกสัตว์คุกคาม เช่นนกและแมงมุมที่คอยตามล่าจับพวกมันเป็นอาหาร

อีกภาพหนึ่งของหนอนผีเสือหน้าตาคล้ายหัวกระโหลกในหนังการ์ตูน : ภาพจากเฟซบุ๊กโดยผ่านแฟนคลับของเซ่อร์ David Attenborough

เมื่อเติบโตขึ้นมันจะกลายเป็นแมลงเม่าที่ดูคล้ายกับใบไม้แห้งของยูคาลิปตัส โดยปีกของมันขยายได้กว้าง 6 ซม.

แมลงเม่าอันเดอร์วิงสีชมพูพบตั้งแต่เมือง Nambour ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนสแลนด์ลงมาจนถึงเมือง Bellingen ทางเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading