อากาศเปลี่ยนแปลงก่อเกิดคลื่นยักษ์ซัดหินก้อนใหญ่จากทะเลขึ้นบกขวางถนน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 12 เม.ย. 2021 เสนอข่าวก้อนหินขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดมาถึงถนนในเมือง Port Fairy ก่อให้เกิดความกังวลต่อกรณีอากาศเปลี่ยนแปลงและการกัดเซาะตามชายฝั่ง

12 เม.ย. 2021 ช่วงนี้อากาศทั่วโลกแปรปวน กรุงเทพฯเกิดลูกเห็บตก หลายพื้นที่ในออสเตรเลียมีหิมะตกในฤดูใบไม้ร่วง เมื่อวานจิงโจ้นิวส์ต้องนั่งทำงานหนาวสั่นด้วยอุณหภูมิ 10 องศาเซลเซียส แต่ดูจิบจ๊อยไปเลยเมื่อเทียบกับพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของรัฐวิกตอเรีย เกิดคลื่นยักหอบเอาหินก้อนโต ๆ จากทะเลขึ้นบกมากองขวางถนน

เจ้าหน้าที่บรรเทาเหตุฉุกเฉินได้เข้าช่วยเหลือครอบครัวบนเกาะ Griffiths Island ติดชายฝั่งของเมือง Port Fairy ในวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา หลังเกิดคลื่นยักษ์หอบเอาก้อนหินขนาดใหญ่จากทะเลขึ้นมาปิดช่องทางเดินแคบ ๆ เส้นทางเดียวที่เชื่อมต่อพวกเขามายังผืนแผ่นดิน

นาย Jordan Lockett ส.ข.ซึ่งมีฐานอยู่ในเมือง Port Fairy กล่าวว่าพลังคลื่นจากทะเลได้พัดพาเอาก้อนหินขนาดใหญ่และสาหร่ายขึ้นฝั่งมาอยู่บนถนนหลวง

เขากล่าวว่า ก้อนหินบางก้อนมีน้ำหนักมากขนาดต้องใช้ผู้ชายแข็งแรง 4 คนช่วยกันเลื่อนออกไปให้พ้นถนน หลังจากมันก็ถูกคลื่นยักษ์พัดขึ้นฝั่งเป็นระยะทาง 20 ถึง 30 เมตรได้อย่างสบายมากองไว้ตามถนนของเมือง South Beach

ส.ข. Lockett กล่าวว่าผลกระทบทางภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่มีต่อพื้นที่ตามชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐวิกตอเรียจะมีอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปีนับจากนี้ไป

เขากล่าวว่า รัฐบาลรัฐวิกตอเรียได้ให้คำแนะนำเทศบาลหลายเรื่องในการทำแผนรับมือกับระดับน้ำทะเลขึ้นอีก 0.8 เมตรภายในปี 2100

แต่แผนที่จัดทำโดยคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลรัฐในเรื่องภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (IPCC) ได้ทำนายว่าระดับน้ำทะเลจะเพิ่มขึ้น 1.1 เมตรภายในปี 2100

ภาพประกอบข่าวจากสำนักข่าว ABC ถึงเหตุการณ์หินขนาดใหญ่ถูกคลื่นยักษ์ซัดมาอยู่บนถนนเลียบเมือง Port Fairy : ภาพจาก Google image

ศาสตราจารย์ David Kennedy นักธรณีวิทยาชายฝั่งจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นกล่าวว่าพื้นที่ชายฝั่งของรัฐวิกตอเรียอยู่ภายใต้การคุกคามของคลื่นยักษ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่นับวันมีขนาดใหญ่ขึ้นและมาจากทิศทางที่ไม่แน่นอนอันเป็นผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

นาย Leigh Ewbank จากกลุ่ม Friends of the Earth กล่าวว่า ปรากฎการณ์คลื่นซัดหินขึ้นบกที่เมือง Port Fairy ถือเป็นลางบอกเหตุว่า ความเปลี่ยนแปลงที่ก่อให้เกิดปรากฎการณ์ผิดแปลกอื่น ๆ จะเกิดขึ้นตามมาอย่างต่อเนื่อง

เขากล่าวว่า พื้นที่เมืองชายฝั่งอื่น ๆ ของรัฐวิกตอเรียอย่างเช่น Apollo Bay และ Inverloch ก็ได้รับเสียงเตือนภัยจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

ในขณะที่คนท้องถิ่นของเมือง Port Fairy ได้เข้าร่วมโครงการพลเมืองและวิทยาศาสตร์ (C-SP) ในด้านการเก็บข้อมูลการกัดเซาะชายฝั่งและติดตามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ชายฝั่งเรียบร้อยแล้ว

กลุ่ม C-SP เกิดขึ้นในปี 2013 หลังจากพบว่าพื้นที่ชายฝั่งถูกคลื่นกัดเซาะหายไป 4 เมตรและหวั่นเกรงว่าน้ำทะเลจะกัดเซาะไปถึงบ่อถมขยะเก่าที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading