QLD เริ่มไม่ปลอดภัยในโควิด-19 หลังผู้ติดเชื้อรายที่สองจัดปาร์ตี้

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS เสนอข่าวรัฐควีนสแลนด์ยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เป็นไปได้สูงว่าเป็นสายพันธุ์กลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร / คนในภาพคือนาง Annastacia Palaszczuk นายกรัฐมนตรีรัฐควีนสแลนด์

27 มี.ค. 2021 รัฐควีนสแลนด์ต้องเผชิญกับการหยุดยั้งการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อีกครั้งหลังจากเมื่อวานนี้ (26 มีนาคม) ชายวัย 26 ปีติดเชื้อมาจากผู้ป่วยในวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเกี่ยวข้องกับนายแพทย์ที่โรงพยาบาล Princess Alexandra (PAH) และผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศสองคนถูกพบติดเชื้อขณะกักตัวในโรงแรม เป็นการติดเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์สหราชอาณาจักร (B.1.1.7) ซึ่งมีการแพร่ระบาดง่ายและรวดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติที่ระบาดในออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (27 มีนาคม) มีผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งรายเป็นเพื่อนใกล้ชิดกับชายวัย 26 ปีผู้ติดเชื้อ อาศัยอยู่ในย่าน Strathpine ภูมิภาค Moreton Bay 18 กม.ทางเหนือของนครบริสเบนเช่นกัน

เขาและเพื่อนผู้ติดเชื้อวัย 26 ปีต่างถูกระบุเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องแยกกักตัวเองเป็นเวลา 14 วันนับจากพบว่านายแพทย์ของโรงพยาบาล PAH ถูกพบติดเชื้อ B.1.1.7

แต่สิ่งที่สาธารณสุขของรัฐควีนสแลนด์ต้องปวดหัวหนักขึ้นไปอีกก็คือผู้ติดเชื้อรายล่าสุดซึ่งอยู่ในวัย 20 ปีต้น ๆ เพิ่งจัดงานปาร์ตี้ที่บ้านของเขาในย่าน Strathpine ด้วยการเชิญแขกร่วมงาน 25 คน ซึ่งขณะนี้ทางการได้ติดต่อให้ผู้ร่วมงานปาร์ตี้ทุกคนกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนั้นชายหนุ่มรายนี้ยังละเมิดคำสั่งกักกันตัวเองด้วยการออกไปตามสถานที่ต่าง ๆ ร่วมถึงร้านฟาสต์ฟูด Hungry Jacks, ห้าง Bunnings, ร้าน Dan Murphy’s (ร้านขายแอลกอฮอล์) และร้านค้าอีกหลายแห่ง

นาง Annastacia Palaszczuk นายกรัฐมนตรีรัฐควีนสแลนด์ออกมากล่าวว่า ภายในสองวันนับจากนี้ไปถือเป็น “ช่วงเวลาวิกฤติ” ต่อการหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 ไม่ให้กระจายไปในวงกว้าง ใครก็ตามที่มีอาการขอให้เข้ารับการตรวจการติดเชื้อโดยด่วน ผู้ที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

และย้ำว่าใครก็ตามที่เข้าไปในศูนย์การค้า Westfield Carindale Shopping Centre ในเวลา 12.00 น.ถึง 14.15 น. ของวันเสาร์ที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาขอให้รีบเข้ารับการตรวจการติดเฃื้อโดยด่วน

นอกจากนั้นกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดเผยสถานที่เสี่ยงการติดเชื้ออีก 23 แห่งที่ชายวัย 20 ปีเศษได้เข้าไปใช้บริการเช่นร้านอาหารอิตาลี Mamma ในย่าน Redcliffe, ตลาด Market Organics ที่ย่าน Newmarket, ร้าน Bakins-Robbins ที่ย่าน Everton Park , ร้าน Mart Genki ที่ย่าน Alderley, ร้าน Guzman y Gomez ที่ย่าน Stafford, ห้าง Bunnings ที่ย่าน Stafford, ซูเปอร์มาร์เก็ต Aldi ภายในศูนย์การค้า Stafford Shopping Centre , ร้านอาหาร Shinobi Ramen Noodle shop ภายในศูนย์การค้า Westfield Carindale Shopping Centre, ผับ Eatons Hill Hotel ที่ย่าน Eatons Hill และคลินิก Nundah Respiratory Clinic ที่ย่าน Nundah เป็นต้น

ในวันนี้นาง Palaszczuk ได้ขออนุญาตนาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีลดโควต้าตามโครงการรับชาวออสเตรเลียตกค้างในต่างประเทศกลับบ้านลงครึ่งหนึ่ง คือจากสัปดาห์ละ 1,300 คนเหลือ 650 คน เพราะขณะนี้เธอต้องเผชิญกับปัญหาการติดเชื้อภายในรัฐที่จะต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน

ทางด้านพญ. Jeanette Young ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสองคนติดเชื้อมาได้อย่างไร แต่มีความเป็นไปได้สูงว่ามาจากนายแพทย์โรงพยาบาล PAH ผู้พบติดเชื้อในที่ 12 มีนาคม (รายงานวันที่ 13 มีนาคม)

นาง Palaszczuk กล่าวว่าสถานการณ์การติดเฃื้อขณะนี้ยังไม่รุนแรงถึงขนาดต้องสั่งล็อคดาวน์พื้นที่ Moreton Bay และบริเวณใกล้เคียง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading