หมอพลาดฉีด Pfizer ให้สองผู้เฒ่าเกินขนาด 4 เท่าจากปกติ

ข่าวออนไลน์ 7 News วันที่ 24 ก.พ. 2021 เสนอข่าวนาง Annastacia Palaszczuk นายกรัฐมนตรีรัฐควีนสแลนด์ถึงหัวเสียหลังมีเหตุการณ์คนชราได้รับวัคซีน Pfizer เกินขนาด พร้อมกล่าวโทษเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลกลาง

25 ก.พ. 2021ข่าวสัปดาห์แห่ง V-Day หรือวัดฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างไม่ราบรื่นเสียแล้ว เมื่อเกิดเหตุนายแพทย์ทำหน้าที่ฉีดวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ให้วัคซีนกับผู้สูงอายุในรัฐควีนสแลนด์สองคนเกินกว่าที่ควรรับถึงสี่เท่า

นาง Annastacia Palaszczuk นายกรัฐมนตรีรัฐควีนสแลนด์ได้ออกมาปัดความรับผิดชอบหลังจากผู้สูงอายุในสถานดูแลคนชราสองคนอายุ 88 ปีและ 94 ปีได้รับการฉีดวัคซีน Pfizer ในปริมาณคนละ 4 โดสแทนที่จะเป็นคนละ 1 โดสเมื่อวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นาง Palaszczuk ได้แถลงในรัฐสภาในวันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า รัฐบาลกลางคือผู้รับผิดชอบต่อการฉีดวัคซีนให้กับผู้ชราทั้งสอง และอ้างว่าทางการรัฐควีนสแลนด์ไม่ได้รับทราบถึงความผิดพลาดดังกล่าวจนกระทั่งในตอนกลางคืนของวันอังคาร

เธอแถลงว่าเธอได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้เขาเรียกประชุมสภารัฐบาลแห่งชาติ (National Cabinet ) โดยเร็วที่สุด

เธอกล่าวว่าการฉีดวัคซีนในสถานดูแลคนชรากระทำโดยผู้รับสัญญาเอกชน และเธอต้องการทราบถึงการฝึกอบรมแพทย์และพยาบาลผู้ทำหน้าที่ โดยขอให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลสำคัญ รวมถึงจำนวนแพทย์และพยาบาลที่ได้รับมอบหมาย

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 24 ก.พ. 2021 เสนอข่าวรัฐมนตรีสาธารณสุขย้อนรอยด้วยการกล่าวว่านายแพทย์ผู้ฉีดวัคซีนเกินขนาดให้กับผู้สูงอายุสองคนไม่ได้รับการฝึกอบรมการฉีดวัคซีนโควิด-19

ทางด้านนาย Greg Hunt รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐบาลกลางได้แถลงต่อรัฐสภาพกลางในกรุงแคนเบอร์ร่าในวันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกล่าวว่าผลจากการสอบสวนขององค์กร HealthCare Australia ผู้รับสัญญาในการจัดเตรียมและฉีดวัคซีนพบว่าแพทย์ต้นเหตุผู้ทำหน้าที่ฉีดวัคซีน ไม่ได้เข้ารับการฝึกอบรมอย่างเพียงพอ อาศัยว่าเป็นแพทย์ผู้ชำนาญ จึงเข้ารับทำหน้าที่

HealthCare Australia ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำการฉีดวันซีนกับผู้อยู่อาศัยในสถานดูแลคนชราในรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า ภายใต้กฎระเบียบเจ้าหน้าที่ผู้รับหน้าที่ฉีดยาทุกคนจะต้องได้รับการฝึกอบรมกันฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส COVID จากวิทยาลัย Australian College of Nursing แต่นายแพทย์ผู้ทำงานบกพร่องถูกพบว่าเขาเข้ารับการฝึกอบรมไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

เขาถูกพบความผิดพลาดในทันทีทันใด โดยพยาบาลผู้ร่วมงาน

ขณะนี้แพทย์ผู้ก่อเหตุผิดพลาดได้พ้นจากหน้าที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว

สำหรับความผิดพลาดครั้งนี้นอกจากนายแพทย์รายนี้ไม่ได้เข้ารับการฝึกอบรมอย่างเพียงพอแล้ว เขายังไม่ยอมอ่านคำแนะนำตามสลากที่ติดมากับขวดว่าวัคซีน Pfizer 1 ขวดมีปริมาณวัคซีนจำนวน 6 โดส

ทางด้านศ. Paul Kelly ปลัดกระทรวงสาธารณสุขแห่งเครือรัฐออสเตรเลียกล่าว ผู้อาวุโสทั้งสองคนที่ได้รับวัคซีนเกินขนาดไม่ปรากฎผลข้างเคียงใด ๆ

คนหนึ่งเป็นชายอายุ 88 ปีและอีกคนเป็นหญิงอายุ 94 ปีอาศัยอยู่ในสถานดูแลคนชรา Holy Spirit Nursing Home ในย่าน Carseldine เขต City of Brisbane (Bracken Ridge Ward)

ทั้งสองได้รับการเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดนับจากได้รับวัคซีนเป็นต้นมา

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading