TGA อนุมัติวัคซีน AstraZeneca ให้ใช้ในออสเตรเลียได้แล้ว

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 17 ก.พ. 2021 เสนอข่าวสำนักงาน TGA อนุมัติให้ใช้วัคซีน AstraZeneca ในออสเตรเลียได้แล้ว

17 ก.พ. 2021 สำนักงานกำกับดูแลเวชภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (TGA) ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่า 2019 ของ Oxford University-AstraZeneca ในออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถือเป็นวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 ชนิดที่สองหลังจาก TGA อนุมัติวัคซีน Pfizer เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยจะสามารถนำมาใช้ได้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

(หมายเหตุ ขณะนี้มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดกำลังเริ่มทดลองการใช้วัคซีน AstraZeneca กับเด็ก)

เอกสารแจกของ TGA กล่าวว่า ในขณะที่วัคซีน AstraZeneca แสดงผลการให้ภูมิคุ้มกันอย่างเข้มแข็งต่อผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป แต่ผลทดลองทางคลินิกกับผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในโครงการมีจำนวนไม่เพียงพอที่จะรับรองประสิทธิภาพของยาในกลุ่มอายุดังกล่าว

ดังนั้นการตัดสินใจในการให้ภูมิคุ้มกันต่อคนไข้สูงอายุจึงเป็นการติดสินใจบนพื้นฐานเป็นกรณี ๆ ไป โดยพิจารณาอายุ, โรคที่เป็นอยู่และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ เพื่อประเมินถึงประโยชน์ของวัคซีนและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ศ. John Skerritt ผู้อำนวยการบริหารของ TGA กล่าวว่าการฉีดวัคซีนจะไม่มีจำกัดเพดานอายุของผู้สูงอายุ

เขากล่าวว่า ผลจากการฉีดวัคซีนในสหราชอาณาจักร แสดงผลการฉีดวัคซีนทั้ง AstraZeneca และ Pfizer ให้ผลดีมากในกลุ่มผู้สูงอายุ

ในขณะเดียวกันศ. Skerritt ไม่ได้ให้แนวทางเฉพาะต่อการฉีดวันซีนให้กับสตรีมีครรภ์ แต่ได้กล่าวว่าสตรีมีครรภ์ที่รับการฉีดวัคซีนจะต้องได้รับการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

ข่าวออนไลน์ jingjonews วันที่ 26 ม.ค. 2021 เสนอข่าว TGA อนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ต้านโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้เนื่องจากมีสตรีหลายคนไม่ทราบว่าพวกเธอกำลังตั้งครรภ์หรือได้ตั้งครรภ์ในระหว่างการทดลอง และไม่ได้รายงานถึงผลที่ออกมาในด้านลบ

สำหรับสตรีที่กล่าวมานั้นรวมถึงผู้ทำงานแนวหน้าที่เลือกฉีดวัคซีนในขณะตั้งครรภ์ ถึงขณะนี้ยังไม่มีใครถึงกำหนดคลอดบุตรออกมา แต่จากการติดตามอย่างใกล้ชิด พบว่ายังไม่มีรายงานผลในทางลบต่อเด็กในครรภ์ ไม่มีใครแท้งลูกและไม่มีใครเจ็บป่วย

ออสเตรเลียได้สั่งจองวัคซีน AstraZeneca ในจำนวน 53.8 ล้านโดส (หรือสำหรับประชากร 25 ล้านคน โดยยังไม่หักผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีออกไป) ในจำนวนนี้ 20 ล้านโดสจะทำการผลิตโดยบริษัท CSL ในนครเมลเบิร์น

เป็นที่คาดว่าวัคซีน AstraZeneca 1 ล้านโดสแรกจะถูกนำมาฉีดให้ประชาชนในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมหรือสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน

วัคซีน AstraZeneca สามารถเก็บได้ในอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส ผิดกับวัคซีน Pfizer ที่จะต้องเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิระหว่าง -60 ถึง -90 องศาเซลเซียส

สำหรับวัคซีน Pfizer จำนวน 142,000 โดสแรกได้มาถึงออสเตรเลียแล้วในวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ โดยจะทำการเริ่มฉีดในวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading