เชอรี่ออสเตรเลียอ่วมอรทัยถูกจีนสงสัยต้นตอแพร่เชื้อโควิด-19

ข่าวออนไลน์นสพ. The NT News วันที่ 23 ม.ค. 2021 เสนอข่าวประเทศจีนสงสัยเชอรี่ออสเตรเลียอาจแพร่เชื้อโควิด-19 เข้าประเทศของเขา พร้อมออสเตรเลียมีแผนเปลี่ยนเส้นทางการค้าส่วนที่จีนบอยคอตไปยังยุโรปและอินเดียประเทศคู่แค้นของจีนแทน

23 ม.ค. 2021 จีนกลับมาเข้มงวดกับผลเชอรี่นำเข้าจากออสเตรเลียและประเทศชิลีหลังจากมีรายงานว่าผลเชอรี่บรรจุกล่องวางขายในประเทศจีนตรวจพบเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นบวก

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มกราคมที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ The Global Times ของรัฐบาลจีนได้เปิดเผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่อำเภอ Liangxi เมืองอู๋ซี (Wuxi) ในมลทลเจียงซู (Jiangsu) ใกล้นครเซียงไฮ้ได้เก็บตัวอย่างเชอรีี่ที่วางขายในพื้นที่มาตรวจสอบพบมีเชื้อ COVID-19 เจือปน

รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ The Global Times ปฏิบัติการแค้นฝังหุ่นด้วยการเขียนบทความโจมตีเชอรี่ของออสเตรเลียว่า มีรสชาติและคุณภาพ “ต่ำกว่ามาตรฐาน”

ตามด้วยรายงานที่ออกมาเมื่อวานนี้ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ปรากฎแน่ชัดว่าต้นเหตุของเชื้อไวรัสมาจากเชอรี่นำเข้าจากประเทศไหน แต่เชอรีที่ยังไม่ได้ขายทั้งหมดถูกเรียกเก็บแล้วนำไปทำลายทั้งหมดแล้ว

The Global Times ระบุว่าเชอรี่ที่มีปัญหาเป็นเชอรี่นำเข้าในวัน 18 ธันวาคม 2020

ผู้อยู่อาศัยในกรุงปักกิ่งรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของรัฐบาลจีนว่า ผลการตรวจเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นบวกในผลเชอรีทำให้เธอและครอบครัวต้องหยุดรับประทานเชอรีผลไม้ที่เธอชื่นชอบไปตลอดทั้งฤดูกาล

สำหรับผลเชอรี่จากออสเตรเลียซึ่งมีความภาคภูมิใจต่อผลผลิตของตนด้วยการเก็บจากต้นและนำสู่ตลาดในประเทศจีนภายใน 72 ชั่วโมง (3 วัน) ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากข่าวนี้

นาย Michael McCormack รองนายกรัฐมนตรีได้ออกมากล่าวเมื่อสัปดห์ที่ผ่านมาว่า สินค้าเชอรี่ของออสเตรเลีย “แดง, ชุ่มฉ่ำและอวบอิ่ม” และย้ำว่าสินค้าเชอรี่ของออสเตรเลียเป็นเชอรี่ที่ยอดเยี่ยมมีคุณภาพระดับโลก

เป็นการตอบโต้รายงานจากหนังสือพิมพ์ The Global Times ที่โจมตีว่าคุณภาพเชอรี่ของออสเตรเลียมีคุณภาพตกต่ำลง มีผลให้คนจีนเปลี่ยนไปบริโภคเชอรี่จากชิลีแทนจนยอดการสั่งนำเข้าลดลงอย่างฮวบฮาบ

ส่วนทางด้านสมาคมผู้ผลิตเชอรี่ออสเตรเลียได้ออกมาตอบโต้ว่า เชอรี่ของออสเตรเลียเป็นผลผลิตในระดับพรีเมียของโลก

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร,

บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading