วิกตอเรียผ่อนปรนพรมแดนรัฐน.ซ.ว.ยกเว้น 10 โซนสีแดงในซิดนีย์

ตัวอย่างข่าวออนไลน์จากสำนักข่าวต่าง ๆ รายงานรัฐวิกตอเรียประกาศผ่อนคลายพรมแดนกับรัฐน.ซ.ว.ยกเว้น 10 เขตเทศบาลของนครซิดนีย์

18 ม.ค. 2021 รัฐวิกตอเรียได้ผ่อนปรมกฎคุมเข้มทางชายแดนกับรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นผลให้ชาวนครซิดนีย์ส่วนใหญ่สามารถเดินทางเข้ารัฐวิกตอเรียได้ ยกเว้นผู้ที่อยู่ใน 10 เขตเทศบาลของนครซิดนีย์

นาย Daniel Andrews นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรียได้แถลงในวันจันทร์ที่ 18 มกราคมว่าเทศบาลเขต 25 แห่งจาก 35 เขตของนครซิดนีย์จะถูกลดระดับจาก “โซนสีแดง” มาอยู่ “โซนสีส้ม” หลังจากเวลา 18.00 น.ของวันนี้ (18 มกราคม 2021)

ซึ่งผลของมันจะทำให้ชาวรัฐวิกตอเรียที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่ทั้ง 25 เขตเทศบาลสามารถขออนุญาตเดินทาง (travel permit) กลับบ้านได้ หลังจากทำการตรวจสอบการติดเชื้อและจะต้องแยกตัวเองจากคนอื่นจนกว่าผลการตรวจออกมาเป็นลบ ซึ่งกฎนี้จะใช้กับผู้เดินทางจากรัฐน.ซ.ว.ทุกคนยกเว้นจากพื้นที่โซนสีแดง

สำหรับพื้นที่อีก 10 เขตเทศบาลที่ยังไม่อนุญาตให้เดินทางเข้ามาในรัฐวิกตอเรียได้แก่ Blacktown City, Burwood, Canada Bay City, Canterbury-Bankstown, Cumberland, Inner West, Liverpool City, Fairfield City, Parramatta City และ Strathfield

ในวันนี้รัฐวิกตอเรียไม่มีผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่นเป็นวันที่ 12 ติดต่อกัน หลังจากการระบาดแบบกลุ่มก้อนจากแหล่ง Black Rock Cluster ซึ่งเริ่มต้นจากผู้ติดเชื้อมาจากนครซิดนีย์เข้ามารับประทานอาหารที่ร้านอาหารไทย Smile Buffalo Thai ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมอีก

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 19 ม.ค. 2021 รัฐวิกตอเรียประกาศผ่อนกฎคุมพรมแดนเปิดทางให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของนครซิดนีย์เข้ารัฐวิกตอเรียได้ ยกเว้น 10 เขตเทศบาลที่ยังถูกจัดชั้นโซนสีแดง ท่ามกลางความกดดันทางการเมืองจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลน.ซ.ว.

ในวันเดียวกันนาย Andrews ได้ออกมาปกป้องโครงการกักกันโรคติดต่อการแข่งขันเทนนิสรายการออสเตรเลียโอเพ่น 2021 หลังจากมีนักเทนนิสหนึ่งคนและเจ้าหน้าที่อีกสามคนตรวจพบติดเชื้อ COVID-19 ในระหว่างถูกกักกันตัวในโรงแรม ทำให้นักเทนนิสบางคนออกมาโจมตีว่าพวกเขาถูกทำให้เข้าใจผิดในเรื่องของการถูกกักกันตัว

ขณะนี้นักเทนนิสระดับโลกจำนวน 72 คนต้องถูกกักกันอยู่ในโรงแรมของตนเป็นเวลา 14 วันก่อนที่จะถึงวันแข่งขัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์

เครื่องบินเช่าเหมาลำสามเครื่องรับนักกีฬาและทีมงานจากกรุงอาบูดาบี, กรุงโดฮาและนครลอสแอนเจลิสต่อมาพบว่าทั้งสามลำได้รับผู้โดยสารที่ติดเชื้อไวรัสร้ายเข้ามาด้วยรวมทั้งสิ้น 4 คน

นาย Andrews ได้ปฏิเสธข้ออ้างของนักเทนนิสบางคนโจมตีว่าพวกเขาไม่ทราบเรื่องการกักกันตัวมาก่อน โดยย้ำว่าพวกเขาทราบล่วงหน้าถึงกฎข้อบังคับในการบินเข้าประเทศมาก่อนแล้ว โดยจะไม่มีนักกีฬาคนใดได้รับสิทธิพิเศษไปจากผู้โดยสารเข้าประเทศคนอื่น ๆ

นสพ. The West Australian ฉบับ 19 ม.ค. 2021 เสนอข่าวนายกฯรัฐวิกตอเรียปฏิเสธข้อเรียกร้องของนาย Novak Djokovic ในการขอให้รัฐบาลรัฐวิกตอเรียนผ่อนปรมมาตรการคุมเข้มกับนักกีฬาเทนนิสร่วมแข่งขันรายการออสเตรเลียโอเพ่น 2021

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง ข้อเสนอแนะของนาย Novak Djokovic นักเทนนิสอันดับหนึ่งของโลกชาวเซอร์เบียเพื่อให้สถานการณ์ตึงเครียดลดลงด้วยการผ่อนปรนมาตรการคุมเข้ม เป็นต้นว่าลดจำนวนวันกักกันจาก 14 วันเหลือ 10 วัน

นาย Andrews ตอบนักข่าวว่า “ไม่”

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading