บังคับสวมหน้ากากอนามัยในซิดนีย์และปริมณฑลฝ่าฝืนปรับ $200

ข่าวสังคมออนไลน์นสพ. The SMH วันที่ 2 ม.ค. 2021 เสนอข่าวบังคับสวมหน้ากากอนามัยในร้านค้า, ขนส่งสาธารณะ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 มกราคม ผู้ฝ่าฝืนปรับ 200 เหรียญ

2 ม.ค. 2021 ผู้อยู่ในนครซิดนีย์และปริมณฑลจะต้องสวมหน้ากากอนามัยเป็นภาคบังคับในพื้นที่ภายในอาคารปิดที่มีคนหมู่มากตั้งแต่เที่ยงคืนของวันเสาร์เป็นต้นไป ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 200 เหรียญ

(หมายเหตุ สื่อมวลชนบางสำนักระบุเริ่มกฎข้อบังคับในวันจันทร์ที่ 4 มกราคม โดยเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีได้รับข้อยกเว้น แต่ได้แนะนำให้สวมหน้ากากถ้าสามารถทำได้)

น.ส. Gladys Berejiklian นายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่ารัฐบาลจะใช้กฎข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าสำหรับผู้เข้าไปในอาคารสถานที่ปิดอย่างเช่นศูนย์การค้า, ระบบขนส่งสาธารณะ, สถานบันเทิงเช่นโรงภาพยนตร์, เวิร์คช็อป, ร้านทำผมและร้านเสริมสวย, และพื้นที่เล่นเกม เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในสถานที่เหล่านี้จะต้องสวมหน้ากากอนามัยเช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีกฎข้อบังคับเพิ่มเติมสำหรับสถานที่ปิดเป็นต้นว่าชั้นเรียนของโรงยิมจะอนุญาตได้ไม่เกิน 30 คนจากเดิม 50 คน ส่วนสถานที่จัดงานและชุนนุมอย่างเช่นการชุมนุมทางศาสนา, งานแต่งงานและงานศพมีผู้ร่วมงานได้ไม่เกิน 100 คน โดยจะต้องอยู่ภายใต้กฎ 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร

การแสดงในสถานที่เปิดและการประท้วงจะกำหนดกระทำได้ไม่เกิน 500 คน ในขณะที่กิจกรรมในสถานที่เปิดที่มีเก้าอี้นั่งอนุญาตได้ไม่เกิน 2,000 คน

ทางด้านไนท์คลับและสถานเริงรมณ์ได้ถูกสั่งปิดบริการในระยะนี้

กฎดังกล่าวจะนำมาใช้บังคับในพื้นที่ Greater Sydney ที่รวมถึง Wollongong, Central Coast และ Blue Mountains

พญ. Kerry Chant ปลัดกระทรวงสาธารณสุขของรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่าข้อบังคับดังกล่าวมาพร้อมกับวันนี้ (2 ม.ค.) รัฐน.ซ.ว.มีผู้ติดเชื้อ CIVID-19 ในท้องถิ่นอีก 7 ราย

ในจำนวนนี้ 5 รายเกี่ยวข้องการการติดเชื้อแบบกลุ้มก้อนแห่งใหม่ Berala Culuster ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์โดยมีพื้นที่มีความเสี่ยงสูงคือ Greystanes, Auburn, Berala และ Lidcombe

รายที่ 6 เป็นคนในครอบครัวติดเชื้อจากพนักงานทำหน้าที่ขับรถรับส่งผู้โดยสารเดินทางกลับจากต่างประเทศที่สนามบินซิดนีย์เพื่อเข้าโรงแรมกักกันตัว และรายที่ 7 อยู่ในซิดนีย์ตะวันตกเฉียงใต้ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 2 ม.ค. 2021 เสนอข่าวนายกฯรัฐน.ซ.ว.บังคับคนใน Greater Sydney สวมหน้ากากอนามัย ในขณะที่วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในท้องถิ่นเพิ่มอีก 7 คน

ในวันนี้เช่นกันรัฐบาลได้ผ่อนปรนการล็อคดาวน์ของผู้อยู่ในเขต Northern Beaches ตั้งแต่ Narrabeen Bridge ลงมาให้อยู่ในแนวเดียวกับกฎข้อบังคับที่ใช้กับพื้นที่ Greater Sydney ส่วนการล็อคดาวน์ในส่วนตอนเหนือของเขต Northern Beaches จะยังคงมีต่อไปจนถึงวันที่ 9 มกราคม

ทางด้านสมาคมแพทย์แห่งออสเตรเลีย (AMA) ซึ่งได้เรียกร้องให้มีการบังคับสวมหน้ากากอนามัยมาอย่างช้านานได้ออกมาแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.

นพ. Omar Khorshid ประธานาสมาคม AMA กล่าวว่าการสวมหน้ากากอนามัยคือวิธีการป้องกันไวรัส COVID-19 ที่ง่ายที่สุดและให้ผลป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้ดีมาก

ทางด้านวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับรัฐบาลกลางที่ว่าไม่จำเป็นต้องรีบเร่ง ควรเป็นไปตามกำหนดเวลาที่คณะกรรมการเวชภัณฑ์เพื่อการพาณิชย์ (TGA) มีกำหนดอนุมัติในเดือนมีนาคม

เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในออสเตรเลียอยู่ในระดับต่ำและสามารถควบคุมได้ ควรรอดูผลของประเทศอื่น ๆ ใช้ไปก่อนสามเดือน

สำหรับประเทศที่อนุมัติให้ทำการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 50 ประเทศ ล้วนแต่เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อในระดับต้น ๆ ของโลก ที่ไม่สามารถหยุดการแพร่กระจายเชื้อด้วยมาตรการคุมเข้มทั้งสิ้น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading