ชาวบ้านเฮจับปลาแซลมอนหนุบหนับหลังหลบหนีออกจากฟาร์ม 5 หมื่นตัว

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC เสนอข่าวปลาแซลมอนหลบหนีจากฟาร์มล่อนักจับปลาออกจับเป็นอาหารช่วงคริสต์มาส แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ปลืิ้มกับฟาร์มเลี้ยงปลาทำผิดพลาดปล่อยให้ปลาเลี้ยงหลุดรอดออกมาสู่ธรรมชาติ

25 พ.ย. 2020 ช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ชาวแทสเมเนียหลายคนจะมีปลาแซลมอนเป็นอาหารบนโต๊ะ หลังจากแซลมอนตัวโต ๆ หลบหนีออกมาจากฟาร์มเลี้ยงให้ชาวบ้านจับอื้อซ่า

เหตุการณ์แจกโชคให้ชาวบ้านเกิดขึ้นจากฟาร์ม Huin Aquaculture เกิดอุบัติเหตุไฟเผาไหม้ทำให้โลหะที่เป็นส่วนของที่ปิดเปิดประตูบ่อเลี้ยงปลาแซลมอนใกล้เกาะ Bruny Island เกิดหลอมละลายในวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นผลให้ปลาแซลมอนจำนวน 50,000 ตัวหลบหนีออกมา

ปลาที่หลบหนีออกมาทำให้คนในชุมชนได้เพลิดเพลินกับการจับและตกปลานำมาเป็นอาหาร แต่การที่ปลาเลี้ยงหลุดรอดออกไปในธรรมชาติอาจส่งผลให้ฟาร์ม Huin Aquaculture ถูกปรับหนักเป็นความซวยซ้ำสอง

ดร. Christine Materia แห่งกลุ่มชุมชน Neighbours of Fish Farming กล่าวว่า ความกังวลจากการหลบหนีของปลาแซลมอนก็คือปัญหาทางนิเวศวิทยาและสภาพแวดล้อม ปลาแซลมอนที่หลบหนีจะไปแย่งอาหารปลาท้องถิ่นตามธรรมชาติ

นอกจากนั้นยังเกิดความกังวลต่อการขยายพันธุ์ของปลาแซมมอนเลี้ยงในแม่น้ำและทะเลกว้างอีกด้วย

ดร. Materia กล่าวว่านักจับปลาเพื่อนันทนาการจะมีส่วนช่วยด้วยการจับพวกมันมากินให้มากเท่าที่จะมากได้ เพื่อลดจำนวนของมันในธรรมชาติ และเห็นว่าผู้เลี้ยงปลาแซลมอนที่บกพร่องปล่อยให้ปลาหลบหนีควรจะต้องมีความรับผิดชอบรวมถึงถูกปรับ

ทางด้านผศ. Jeremy Lyle แห่งสถาบัน Tasmania’s Institute for Marine and Antarctic Studies (IMAS) กล่าวว่าในขณะที่ข้อมูลยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงจากการหลบหนีของปลา แต่การปล่อยให้แซลมอนสายพันธุ์แปลกใหม่สู่สิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นปัญหาค่อนข้างใหญ่

ในทางกลับกันศจ. Lyle กล่าวว่าความโชคร้ายของฟาร์มเลี้ยงปลาแซลมอนได้กลายเป็นความโชคดีของคนในชุมชนและสัตว์กินปลาอย่างฉลาม, โลมาและแมวน้ำ

เขาได้ขอความร่วมมือจากผู้จับปลาแซลมอนให้รายงานจำนวนปลายที่จับได้มายังสถาบัน IMAS เพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัย

ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างการให้สัมภาษณ์ของคนในชุมชนที่ออกจับปลา

นาง Charlene Kelner เป็นหนึ่งในคนท้องถิ่นที่ออกจับปลาที่ Gordon Boat Ramp ถนน Esplanade ตำบล Gordon เมือง Kingborough กล่าวว่ามีคนจำนวนมากลงเรือไปจับปลาจนเต็มทะเล เธอเชื่อว่าไม่มีใครกลับมามือเปล่า

เธอเห็นปลาจำนวนมากกระโดดฮุบอากาศเหนือน้ำอย่างหนุบหนับ

นาย David Sullivan กล่าวว่า เขาและเพื่อนจับปลาขนาดเบอร์ 1 ได้สองตัว

Rebecca กล่าวว่าเธอและ Geoffrey บิดาของเธอใช้ตาข่ายไปดักจับแซลมอนห่างจากประตูหน้าบ้านเธอแค่ 100 เมตรสามารถจำปลาได้หลายตัว

ปลาแซลมอนที่จับได้ส่วนใหญ่เป็นปลาขนาดตัวละ 4 กก.

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading