เรื่องเศร้าของหนูน้อย Thomas ต้องเสียชีวิตต่างถิ่นเพราะโควิด-19 ขวางไม่ให้ไปตายที่บ้าน

นสพ. The Courier Mail ฉบับ 23 พ.ค. 2020 พาดหัวข่าว “Thomas กลับบ้านไม่ได้” พ่อแม่ต้องหัวใจสลายและถูกโดดเดี่ยวหลังจำต้องปล่อยให้บุตรชายเสียชีวิตในโรงพยาบาลเพราะการปิดพรมแดน

23 พ.ย. 2020 ครอบครัวชาวรัฐควีนสแลนด์ถูกปล่อยให้หัวใจแตกสลายและโดดเดี่ยวหลังจากบุตรชายวัย 3 ขวบได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลในนครเมลเบิร์นแม้พวกเขาใช้ความพยายามหลายครั้งเพื่อพาลูกน้อยกลับบ้าน

ด.ช. Thomas Collins ได้ต่อสู้กับโรคภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องรวมชนิดรุนแรง (Severe Combined Immunodeficiency) มาอย่างยาวนาน หนูน้อยได้เสียชีวิตลงเมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาในอ้อมแขนของนาง Leah และนาย Morgan Colins

นายและนาง Collins จากรัฐควีนสแลนด์ได้เดินทางมารัฐวิกตอเรียก่อนที่ไวรัส COVID-19 จะระบาดเพื่อทำการรักษาบุตรชายที่โรงพยาบาลเด็ก Royal Childrent’s ในนครเมลเบิร์นเนื่องจากโรงพยาบาลในรัฐควีนสแลนด์ยังไม่พร้อมต่อการรักษาโรคของบุตรชายได้

หลังจากได้รับการผ่าตัดสมองในเดือนนี้ อาการของ Thomas เริ่มเห็นเด่นชัดว่าเขาไม่สามารถมีชีวิตต่อไปได้อีก แพทย์ได้แจ้งถึงทางเลือกสุดท้ายแก่นาง Leah และนาย Morgan Colins ซึ่งต้องการพาบุตรไปตายที่บ้านเกิดในเมือง Ipswich

แต่นาง Collins กลับพบว่ารัฐบาลรัฐควีนสแลนด์นิ่งเฉยและไม่ทำอะไรให้ทันช่วงเวลาที่เหลือน้อยเต็มที

เธอกล่าวว่า รัฐบาลควีนสแลนด์ได้เสนอการกักตัว 14 วันภายในห้องพักธรรมดาที่ไม่มีสนับสนุนทางการแพทย์ ซึ่งเท่ากับเสนอให้บุตรชายของเธอเสียชีวิตอยู่ในโรงแรม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเธอและสามีจึงตัดสินใจอยู่ที่เมลเบิร์นรอให้ Thomas เสียชีวิตที่โรงพยาบาล

แต่ถึงตอนนี้ครอบครัว Collins ต้องการกลับบ้าน แต่ต้องเผชิญกับการถูกกักกันตัว 14 วันไม่ว่าจะเป็นที่โรงแรม, ที่บ้านหรือที่รัฐนิวเซาท์เวลส์หากต้องผ่านรัฐที่สาม

ข่าวออนไลน์นสพ. The Daily Telegraph วันที่ 23 พ.ย. 2020 เสนอข่าวครอบครัวจากรัฐ Qld เดินทางมารัฐ Vic ก่อนโควิด-19 ระบาดเพื่อรักษาอาการป่วยของบุตรชายวัย 3 ขวบต้องถูกปล่อยให้สิ้นหวังและหดหู่หลังจากความพยายามพาบุตรไปเสียชีวิตที่บ้านเกิดไม่ประสบความสำเร็จ

เมื่อเรื่องราวของ Thomas กลายเป็นที่สนใจของประชาชนหลังจากถูกเปิดเผยตามสื่อมวลชน นาย Greg Hunt รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐบาลกลางออกมากล่าวว่า เขาหวังว่าสามัญสำนึกจะสามารถทำให้ครอบครัว Collins กลับไปบ้านที่เมือง Ipswich ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขรัฐควีนสแลนด์ได้ออกแถลงการณ์ในคืนวันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายนว่า “จะยังคงเสนอความช่วยเหลือทุกวิถีทางแก่ครอบครัว (Collins)”

และ “เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว Collins ในช่วงเวลาที่ยุ่งยากนี้”

แต่ครอบครัวของ Collins ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Herald Sun ว่า พวกเขาไม่เคยได้รับข้อเสนอให้ความช่วยเหลือใด ๆ จากรัฐบาลรัฐมาก่อนเลย

GoFundMe ได้เริ่มเรี่ยไรเงินเพื่อช่วยเหลือเป็นค่าทำศพและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพียงไม่กี่ชั่วโมงมีผู้บริจาคแล้ว 65,000 เหรียญ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading