สู่เดือนพฤศจิกายน 2563

.

สู่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๓

สู่เดือนพฤศจิกายนขอทักทายกันด้วยดอก Calla Lily ดอกไม้แห่งความบริสุทธิ์ ดอกนี้เป็นหนึ่งใน Calla Lily หลายดอกจากหลายต้นที่ขึ้นรอบบ้าน ปลูกกันมาตั้งแต่เจ้าของคนเก่า หน่อของมันอาจจะมีอายุสืบทอดกันมาหลายสิบปี แม้เจ้าของคนใหม่อย่างผมจะทิ้งขว้าง ไม่ได้ให้ความสนใจมากว่ายี่สิบปี แต่มันก็ยังให้ดอกสวย ๆ ทุกปีครับ ภาพนี้ถ่ายเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

Where have all the children gone?

เดือนพฤศจิกายนเป็นเดือนสุดท้ายของฤดูใบไม้ผลิ แต่ช่วงนี้ฝนตกมากกว่าปกติอันเนื่องมาจากอิทธิพลของปรากฎการณ์ลานีญา ส่งผลกระทบต่อออสเตรเลียตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงต้นปีหน้า

ผมขอเล่าถึงความทรงจำของเดือนพฤศจิกายนเมื่อประมาณไม่เกิน 10 ปีที่ผ่านมา ในช่วงเวลาบ่ายเมื่อหน้าบ้านของผมได้รับเงาร่มจากตัวบ้านและเงาของต้นไม้ ผมจะออกไปทำสวนและถอนวัชพืชที่สนามหน้าบ้าน เป็นช่วงเวลาที่เด็ก ๆ ในชุดเครื่องแบบนักเรียนเดินกลับจากโรงเรียน พวกเขาก็จะทักทายผม แม้จะเรียกชื่อไม่มีคำว่า “ลุง” หรือ “น้า” นำหน้า แต่ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มและเป็นมิตร มันทำให้ผมได้เห็นแล้วมีความสุข ผมชอบที่จะเห็นเด็กในชุดเครื่องแบบนักเรียนเดินกลับบ้านในตอนบ่ายกันเป็นกลุ่ม ๆ

ตามมาด้วยรถขายไอติม Mr Whippy เปิดเพลง Greensleeve เป็นสัญญาณเตือนเด็ก ๆ ว่าไอศกรีมมาแล้ว อยากกินของหวาน ๆ เย็น ๆ ก็ต้องคอยโบกมือ

ถนนที่หน้าบ้านเป็น Street สายสั้นแต่ก่อนเรารู้จักกันทุกบ้าน และรู้ว่าเด็กลูกใครอยู่บ้านไหน ในทุก ๆ ต้นเดือนธันวาคมเราจะจัดงานคริสต์มาสร่วมกัน

แต่นั่นเป็นภาพในอดีต สังคมเปลี่ยนไป นำสิ่งที่เขาเรียกว่า “ความเจริญ” เข้ามาแทนที่ รัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลศ์แก้ไขกฎหมายให้พื้นที่ถนนใหญ่ที่เป็น Road สามารถเปลี่ยนบ้านให้เป็นอพาร์ตเมนต์ขึ้นเรียงเป็นตับ ส่วนถนน Street ฝั่งที่บ้านของผมตั้งอยู่ก็แก้กฎหมายให้สามารถสร้างเป็นที่อยู่อาศัยสองชั้นได้ ส่วนฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นพื้นที่ลาดลงสามารถสร้างอาคารสูงสี่ชั้นได้ โดยไม่สนใจว่าพื้นที่ทั้งถนนอยู่ในระหว่างการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกแห่งรัฐ

ในปัจจุบันสังคมของถนนที่ผมอยู่ได้เปลี่ยนไป บ้านที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยโดยครอบครัวเดี่ยวพ่อ-แม่-ลูกกลายเป็นบ้านแชร์กันเช่า กลายเป็นคนหนุ่มสาวที่ไม่รู้จักกันมาแบ่งเช่าบ้าน เด็ก ๆ หายไปหมด ที่พอมีบ้างก็ไม่รู้จักกันแล้ว เพราะไม่มีการคบหาสมาคมกันอีกต่อไป ไม่รู้จักกัน และไม่มีการจัดงานคริสต์มาสปีนี้เป็นปีที่สามแล้ว และจะเป็นถนนของคนแปลกหน้าไปตลอดกาล

คอนเสิร์ทจั๊กจั่นที่หายไป

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 13 ตุลาคม พาดหัวข่าว คาดว่าจั๊กจั่นจะรวมพลังส่งเสียงร้องกันอีกครั้งในฤดูร้อนนี้

ทันทีที่รัฐบาลรัฐอนุมัติให้ “ความเจริญ” เข้ามา บ้านทรงเฟเดอเรชั่นขนาดใหญ่สองหลังที่อยู่หัวมุมถนน Street ออกสู่ถนน Road ที่มีนายทุนซื้อรอไว้ล่วงหน้าได้ถูกรื้อถอน แล้วสร้างเป็นอพาร์ตเมนต์สูงห้าชั้น

สิ่งที่สูญเสียไปด้วยคือต้นไม้ใหญ่สองต้น และต้นมัลเบอรีตรงมุนถนนที่ออกผลดกให้คนเดินผ่านมาผ่านไปได้เด็ดกิน ยังมีต้นไม้ตามถนน Street ที่ถูกตัดทิ้ง เพื่อรื้อบ้านปรับเป็นบ้านสองชั้นสองหลังเพื่อขายเอากำไร

สิ่งที่หายไปกับต้นไม้นอกจากนกแล้ว ก็ยังมีจั๊กจั่น เมื่อแปดปีที่แล้วผมได้รับประสบการณ์ได้รับฟังคอนเสิร์ทจากจั๊กจั่น มันเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในทุก ๆ 8 ปีที่จั๊กจั่นจะออกมาจากใต้ดินขึ้นมากระหึ่มร้อง ตรงตามเวลาของทุกวัน

มันแบ่งช่วงกันร้องตั้งแต่หัวถนนไปจนสิ้นสุดท้ายถนนแล้วมันก็จะเงียบกริบ ในวันวันรุ่งขึ้นเวลาเดิมคณะนักร้องประสานเสียงจั๊กจั่นคอรัสก็จะส่งเสียงร้องใหม่อย่างนี้ไปจนจบสิ้นฤดูผสมพันธุ์ จากนั้นมันก็จะลงไปใต้ดินกลับขึ้นมาใหม่อีก 8 ปี

แต่ทุกวันนี้ต้นไม้หายไป แถวบ้านยังพอมีจั๊กจั่นร้องอยู่บ้าง แต่ไม่มากมายถึงกับเป็นคอนเสิร์ท วิถีชีวิตของมันก็เหมือนกับวิถีชีวิตของผู้คนที่เคยอยู่ถนน Street แห่งนี้   พวกเขาเริ่มทยอยย้ายออกไปหาที่อยู่ใหม่ นับจากความเจริญเข้ามาถึง

ข่าวทีวี 9 News วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้รายงานว่าฤดูร้อนปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจั๊กจั่นทำนายว่า จั๊กจันจะออกมาร้องประสานเสียงครั้งใหญ่ในรอบแปดปีด้วยเสียงกระหึ่มระดับ 120 เดซิเบล แต่เนื่องจากสภาพเมืองเปลี่ยนไป และเพื่อไม่ให้ผิดหวังสำหรับผู้ที่ต้องการฟังคณะนักร้องประสานเสียงจั๊กจั่น ต้องไปฟังที่ Hazelbrook และ Wentworth Falls ใน The Blue Mountains ครับ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จั๊กจั่น หรือ green grocer cicada หรือมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cyclochila australasiae มันจะอาศัยอยู่ในโครงร่างแข็งที่เรียกว่า nymph exoskeleton เป็นเวลา 8 ปีโดยดื่มน้ำและแร่ธาตุจากรากต้นไม้ใต้พื้นดิน เมื่อเติบโตเป็นจั๊กจั่นวัยหนุ่มสาวมันก็จะลอกคราบขึ้นมาเหนือพื้นดิน แล้วส่งเสียงร้องหาคู่ในเวลาพระอาทิตย์ตกดิน

 

 

ขออนุญาตแก้ไขเพราะเข้าใจผิดมาตลอด อันที่จริงแล้วหลังจากจั๊กจั่นอยู่ใต้ดินนาน 8 ปี (ผู้เชี่ยวชาญบางคนว่า 7 ปี บางคนว่านานถึง 17 ปี) จากนั้นจึงขึ้นมาจากใต้ดินพร้อมเปลือกแข็ง แล้วมาลอกคราบอีกที่เป็นจั๊กจั่นตัวสีเขียว ตามคลิปวิดีโอ Australian Cicadas ข้างบนนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading