ออสเตรเลียฉุนจัดกรณีผู้โดยสารหญิงถูกจับแก้ผ้าตรวจอวัยวะเพศที่สนามบินการ์ตา

ข่าวออนไลน์หนังสือพิมพ์ New York Times วันที่ 26 ต.ค. 2020 เสนอข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเทศการ์ตาจับผู้โดยสารหญิงแก้ผ้าตรวจได้สร้างความตกใจและความโกรธแค้นในออสเตรเลีย

26 ต.ค. 2020 ผู้โดยสารชาวออสเตรเลียถูกสั่งให้ลงจากเครื่องบินในประเทศการ์ตาแล้วให้ถอดกางเกงในเพื่อตรวจสอบ ไม่เพียงดูด้วยตาแต่ยังใช้มือจับ ถูกมองว่าเป็นการ “ละเมิดกฎหมายขั้นพื้นฐาน” ด้านสิทธิส่วนบุคคล

รัฐบาลกลางออสเตรเลียได้แสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลของการ์ตา หลังจากสตรี 13 คนถูกบังคับให้ลงจากเครื่องบินที่สนามบิน Hamad International เพื่อทำการตรวจอวัยวะภายในอันเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนคดีอาชญากรรมท้องถิ่น หลังจากพบทารกคลอดก่อนกำหนดเสียชีวิตถูกทิ้งไว้ในห้องน้ำของโรงแรม

ทางการการ์ตาได้สั่งให้สตรีทุกคนที่คอยอยู่บนเครื่องลงมาจากเครื่องบินที่รวมถึงชาวออสเตรเลีย มายังรถพยาบาลที่จอดรออยู่ที่ถนนลาดยางมะตอยภายในสนามบิน

จากนั้นสตรีเหล่านี้ได้ตกเป็นเหยื่อของการเหยียดหยามศักดิ์ครี ที่รวมถึงการตรวจดูช่องคลอดและการใช้มือสัมผัสช่องท้อง

ในขณะทำการตรวจสอบสตรีเหล่านี้ไม่มีใครได้รับบอกกล่าวถึงสาเหตุว่าทำไมจึงถูกตรวจสอบร่างกาย และไม่มีการขอความยินยอมใด ๆ และผู้โดยสารหญิงเหล่านี้ไม่มีโอกาสที่จะหลีกเลี่ยงแต่อย่างใด

ข่าวออนไลน์จากสื่อมวลชนค่ายต่าง ๆ วันที่ 26 ต.ค. 2020 เสนอข่าว ตำรวจการ์ตาออกคำสั่งให้ผู้โดยสารหญิงลงจากเครื่องบินเพื่อตรวจอวัยวะเพศ ในจำนวนนี้มีชาวออสเตรเลียรวมอยู่ด้วย : จิงโจ้นิวส์ลงภาพต่ำให้เห็นข้างล่าง เพื่อเรียนให้ทราบว่ายังมีข่าวออนไลน์จากค่ายอื่นรายงานข่าวนี้อีกเพียบ

หลังจากกลับมาถึงออสเตรเลียสตรีผู้โดยสาร (ส่วนใหญ่เป็นชาวออสเตรเลีย) ได้ถูกกักกันที่โรงแรมตามกฎข้อบังคับ และได้ทำเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อเจ้าหน้าที่ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศการ์ตา

เมื่อวานนี้ (25 ตุลาคม) โฆษกของรัฐบาลกลางออกมากล่าวว่า รัฐบาลทราบเรื่องการปฏิบัติต่อสตรีผู้โดยสารที่สนามบินในกรุงโดฮาแล้ว

โฆษกกล่าวว่ารัฐบาลได้แจ้งถึงความกังวลอย่างร้ายแรงกับทางการการ์ตา หากได้รับคำชี้แจ้งจากทางฝ่ายการ์ตาก็จะนำเสนอทันที

เครื่องบินที่เกิดเหตุคือสายการบิน Qatar Airways เที่ยวบิน QR908 จากกรุงโดฮามายังนครซิดนีย์ โดยเกิดเหตุในวันที่ 2 ตุลาคม

อย่างไรก็ตามตำรวจออสเตรเลียไม่มีอำนาจในการทำการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรณีนี้ได้กระทำในระดับรัฐบาลต่อรัฐบาล โดยผ่านกระทรวงการต่างประเทศและการค้า (DFAT)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading