เจ๊ Jacinda นำพรรคเลเบอร์ชนะขาดเลือกตั้งใหญ่นิวซีแลนด์

นสพ. The Dominion Post ของนิวซีแลนด์ฉบับ 16 ต.ค. 2020 ก่อนวันเลือกตั้ง 1 วันเสนอข่าวศึกเลือกตั้งระหว่างนาง Jacinda Ardern จากพรรคเลเบอร์และนาง Judith Collins จากพรรคเนชั่นแนล

18 ต.ค. 2020 ผลการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศนิวซีแลนด์เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม ผลการนับคะแนนเสียงเบื้องต้นพรรคเลเบอร์ของนาง Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีชนะขาดพรรคเนชั่นแนลของนาง Judith Collins

ผลการนับคะแนนสิ้นสุด ณ คืนวันเสาร์พรรคเลเบอร์ได้คะแนนเสียงทั้งสิ้น 49% โดยได้ที่นั่งส.ส. 64 ที่นั่งจากทั้งหมด 120 ที่นั่ง ทำให้พรรคเลเบอร์ได้คะแนนเสียงข้างมากในสภาเป็นครั้งแรกนับจากปี 1996

ยังมีผู้ลงคะแนนเสียงทางช่องทางพิเศษอีกราว 500,000 คน (ประมาณ 14% ของผู้มีสิทธิ์งคะแนนเลือกตั้ง) ที่รวมถึงผู้ลงคะแนนเสียงที่อยู่ในประเทศออสเตรเลีย คาดว่าจะนับเสร็จภายในอีกสองสัปดาห์ แต่เป็นที่เชื่อว่าผลออกมาจะไม่เปลี่ยนแปลงใด ๆ

ชัยชนะท่วมท้นทำให้นาง Ardern สามารถตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ตามลำพัง หรืออาจจะดึงพรรคกรีนส์ซึ่งคาดว่าจะได้ส.ส. 10 ที่นั่งกลับมาร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

นาง Ardern ได้จัดตั้งรัฐบาลครั้งแรกหลังการเลือกตั้งปี 2017 ในครั้งนั้นพรรคเลเบอร์ของเธอชนะเลือกตั้ง 46 ที่นั่งก้ำกึ่งกับพรรคเนชั่นแนล แต่พรรคขนาดเล็กอย่างพรรคกรีนส์และพรรคนิวซีแลนด์เฟริสต์เลือกที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคเลเบอร์ทำให้เธอขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

ภาพนาง Jacinda Ardern สวมกอดสตรีมุสลิมไปปรากฎอยู่บนอาคารสูงที่สุดในเมืองดูไบประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในฐานะสัญลักษณ์ของเสรีภาพ : ภาพจากทวิตเตอร์

ผู้สันทัดกรณีทางการเมืองจำนวนหนึ่งเห็นว่ารัฐบาลผสมของนาง Ardern ในปี 2017 อาจไปไม่รอด เพราะนโยบายของพรรคเลเบอร์กับพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคนิวซีแลนด์เฟริสต์มีหลายอย่างขัดแย้งกันเป็นอย่างมาก

แต่สถานการณ์การก่อการณ์ร้ายยิงถล่มมัสยิด Christchurch Mosque และ Al Noor Mosque ในนครไครส์เชิร์ชในเดือนมีนาคมปี 2019 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 51 ศพ ทำให้นาง Ardern ดูโดดเด่นกับการรับสถานการณ์ โดยเฉพาะภาพที่เธอสวมกอดให้กำลังใจสตรีมุสลิมคนหนึ่งได้ถูกนำไปเป็นสัญลักษณ์ทั่วโลก

เมื่อเกิดไวรัส COVID-19 ในนิวซีแลนด์นาง Ardern ได้ใช้นโยบายป้องกันที่เข้มงวดกว่าออสเตรเลียเพื่อนบ้านจนสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสร้ายได้ดีในระดับต้น ๆ ของโลก ผลงานของเธอได้เข้าตาชาวนิวซีแลนด์และได้รับความชื่นชนไปทั่วโลก

ทันทีที่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมาได้มีผู้นำโลกออกมาแสดงความยินดีในคืนวันเสาร์เริ่มจากองค์ Dalai Lama ที่ 14, นาย Boris Johnson นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรและนาย Justine Trudeau นายกรัฐมนตรีแคนาดา

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading