พลายน้อย “ใจดี” ดาวประจำสวนสัตว์ Taronga เสียชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วน

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 14 ต.ค. 2020 รายงานข่าวสวนสัตว์ Taronga สูญเสียครั้งใหญ่หลังช้างที่เป็นที่รักเสียชีวิต

14 ต.ค. 2020 พนักงานสวนสัตว์ Taronga Zoo ในนครซิดนีย์ต่างอยู่ในความโศกเศร้าไปตาม ๆ กันต่อการจากไปของพลายน้อย Jai Dee ช้างสายพันธุ์เอเชียจากประเทศไทยได้เสียชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วน

ในวันนี้ (14 ต.ค. 2020) สวนสัตว์ Taronga ได้ออกแถลงการณ์ว่าพลาย Jai Dee วัย 3 ปีได้เสียชีวิตลงในตอนบ่ายของวันอังคารที่ 13 ตุลาคม

พลายน้อย Jai Dee มีอาการเจ็บท้องอย่างรุนแรงในตอนเช้าของวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม หลังจากได้รับยาแล้วอาการของพลาย Jai Dee เริ่มดีขึ้นตลอดทั้งวัน จนกระทั่งในตอนเช้าของวันอังคารอาการป่วยเริ่มทรุดลงอย่างรวดเร็ว

คณะสัตว์แพทย์ของสวนสัตว์ได้พยายามรักษาอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ พลาย Jai Dee ได้จากโลกไปในตอนบ่ายของวันอังคาร

สพ. Larry Vogelnest นายสัตวแพทย์อาวุโสของสวนสัตว์กล่าวว่า พลาย Jai Dee เสียชีวิตจากโรคลำไส้บิด การจากไปของลูกช้างที่เป็นขวัญใจของผู้เข้าชมสวนสัตว์ถือเป็นเรื่องที่เศร้ามาก

ภาพพลาย Jai Dee ขวัญใจผู้เข้าชมสวนสัตว์ Taronga ในอืริยาบทต่าง ๆ : ภาพจาก google image

นาง Cameron Kerr ผู้อำนวยการบริหารและกรรมการสวนสัตว์ Taronga กล่าวว่า พนักงานสวนสัตว์ทุกคนต่างช็อคไปตาม ๆ กันเมื่อทราบข่าวการจากไปอย่างกระทันหันของพลาย Jai Dee แม้แต่ช้างทุกเชือกที่อยู่ในสวนสัตว์ต่างก็มีอาการโศกเศร้าอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน

เธอกล่าวว่าชื่อ Jai Dee เป็นภาษาไทยแปลว่า “heart” และวันนี้ทุกคนได้สูญเสียชี้นส่วนหนึ่งของหัวใจของสวนสัตว์ Taronga ไปกับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของพลายน้อยเชือกนี้

(หมายเหตุ อันที่จริงชื่อ Jai Dee แปลว่า kind หรือ nice หรือ good-hearted)

พลาย Jai Dee เกิดที่สวนสัตว์ Taronga ในปี 2017 โดยอยู่กับพัง Pak Boon (ผักบุ้ง) แม่ผู้ให้กำเนิดและพัง Tang Mo (แตงโม) ผู้มีศักดิ์เป็นป้าหรือน้า

เมื่อเดือนกันยายนปี 2018 ที่ผ่านมาพังน้อย Tukta (ตุ๊กตา) พี่สาวของพัง Jai Dee เกิดจากพัง Pak Boon เช่นกันได้เสียชีวิตลงด้วยโรคเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง (Elephant Endotheliotropic Herpesvirus หรือ EEHV) ที่สวนสัตว์ Taronga เช่นกันด้วยวัย 8 ปี

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading