แอร์โฮสเตสชาวมาเลเซียเจอคุก 9 ปี 6 เดือนข้อหาลักลอบนำเข้าเฮโรอิน

นาง Zailee Zainal แอร์โฮสเตสชาวมาเลเซียผู้ลักลอบขนเฮโรอินเข้าออสเตรเลีย

9 ต.ค. 2020 แอร์โฮสเตสสาวชาวมาเลเซียถูกศาลในรัฐวิกตอเรียจำคุกเกือบ 1 ทศวรรษในข้อหาซุกซ่อนเฮโรอินไว้ในชุดชั้นในลักลอบนำเข้าออสเตรเลีย โดยอ้างว่าเพื่อหาเงินมาเป็นค่ารักษาบุตรสาวที่ป่วยหนัก

นาง Zailee Zainal วัย 40 ปีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน Malindo Air ซึ่งมีฐานอยู่ในประเทศมาเลเซียผู้ต้องหาในคดีนี้ได้รับทำงานให้องค์การค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ โดยเธอต้องฝึกเดินในขณะที่มีเฮโรอิน 1 กิโลกรัมซ่อนไว้ที่หว่างขาของเธอให้ดูแนบเนียนเป็นเวลา 3 เดือน จึงเริ่มปฏิบัติการ

เธอประสบความสำเร็จในการลักลอบเฮโรอินครั้งละประมาณ 1 กก.เข้ามาในนครเมลเบิร์นในระหว่างเดือนตุลาคม 2018 ถึงมกราคม 2019 เป็นเฮโรอินบริสุทธิ์ 70% ถึง 80% ที่มีรหัสเรียกว่า “ticket” ในปริมาณรวมกันกว่า 4 กก.มีมูลค่าตามท้องถนนเป็นเงินประมาณ 3 ล้านเหรียญ

เมื่อนาง Zainal แม่ลูกสามถูกเจ้าหน้าที่พิทักษ์พรมแดนจับได้ เธออ้างว่าเธอคิดว่ายาเสพติดที่เธอลักลอบเข้ามาคือกัญชาไม่ใช่เฮโรอิน

ส่วนสาเหตุที่เธอยอมตกลงรับจ้างขนยาเสพติดเข้าประเทศก็เพื่อนำเงินมารักษาบุตรสาว ซึ่งเกิดมามีอาการผิดปกติทางทวารหนัก (anorectal abnormality) อย่างรุนแรง จำเป็นต้องได้รับการรักษาเยียวยาทางการแพทย์และการผ่าตัด

ส่วนหนึ่งของข่าวออนไลน์จากค่ายต่าง ๆ เสนอข่าวการตัดสินจำคุกนาง Zailee Zainal ในคดีลักลอบนำเฮโรอินเข้าประเทศ

ในทุกครั้งที่เธอมาถึงนครเมลเบิร์น เธอจะมอบเฮโรอินให้กับสตรีอีกคนหนึ่งที่รู้จักในชื่อรหัส “Rich Aunty” ภายในห้องน้ำของโรงแรม โดยได้รับเงินค่าจ้างครั้งละ 6,500 เหรียญเป็นการตอบแทน

เธอให้การกับศาลชั้นต้น (County Court) รัฐวิกตอเรียว่า “มันเป็นเงินก้อนใหญ่ซึ่งตอนนั้นฉันมีความต้องการเงิน เพื่อจะสามารถจ่ายค่าผ่าตัดและดูแลรักษาบุตรสาวของฉัน”

เมื่อวันพฤหัสฯที่ 7 ตุลาคมผู้พิพากษา Michael Cahill แห่งศาลเคาน์ตี้ได้ตัดสินจำคุกนาง Zainal เป็นเวลา 9 ปี 6 เดือน

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาเห็นว่านาง Zainal มีความเสียใจต่อสิ่งที่เธอได้กระทำลงไป เป็นการกระทำเพื่อช่วยชีวิตบุตรสาวของเธอ และเธอมีแนวโน้มว่าจะไม่กระทำความผิดซ้ำ จึงให้สิทธิ์เธอทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้หลังจากจำคุกไปแล้ว 4 ปี 9 เดือน เมื่อนับเวลาที่เธอจำคุกไปแล้ว เธอจะมีโอกาสเป็นอิสระเร็วที่สุดในอีกสามปีข้างหน้า หลังจากพ้นจากคุกเธอจะถูกเนรเทศกลับมาเลเซียทันที

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading