แบ๊งก์ชาติประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไม่กี่ชั่วโมงก่อนรัฐบาลกลางแถลงงบฯ 2020

ธนาคารกลางแห่งออสเตรเลียที่ Martin Place นครซิดนีย์

6 ต.ค. 2020 งานนี้เรียกว่าหน้าแตกสำหรับกูรูทางการเงินหลายคนรวมถึงนาย Guy Debelle รองผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (BOA) ที่ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ว่าธนาคารกลางอาจจะนำเอานโยบายผ่อนคลายค่าเงินมาใช้ หาก COVID-19 ยังคงเล่นงานเศรษฐกิจไม่สิ้นสุด

ในวันนี้คณะกรรมการธนาคารได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานไว้ที่ 0.25% โดยเปิดโอกาสให้มีการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าหรือเดือนธันวาคม หากไวรัส COVID-19 ยังทำให้สภาพเศรษฐกิจของประเทศถดถอยย่ำแย่ต่อไปอีก

ธนาคารกลางได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในวันอังคารที่ 6 ตุลาคม เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นาย Josh Frydenberg รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจะแถลงงบประมาณปี 2020 ในรัฐสภากรุงแคนเบอร์รา

ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวว่า “เศรษฐกิจของโลกได้ค่อย ๆ ฟื้นตัวหลังจากการหดตัวอย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัส อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวยังไม่ราบรื่นและมันยังคงขึ้นอยู่กับการควบคุมไวรัส”

นาย Harley Dale ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของ CreditorWatch กล่าวว่าการตัดสินใจของธนาคารกลางถือว่ามีความเหมาะสม หลังจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลกลางในการกำหนดวาระการประชุมที่ชัดเจนเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เขากล่าวว่า ดร. Lowe ได้ย้ำเตือนในการเรียกร้องให้รัฐบาลรัฐและรัฐบาลดินแดนต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างในเทอมของการใช้จ่ายและการลงทุน เพื่อช่วยสร้างปัจจัยในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจตามที่ออสเตรเลียต้องการ

ข่าวออนไลน์ของสื่อฯต่าง ๆ เสนอข่าวธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (ORC) ไว้ที่ 0.25%

นาย Dale กล่าวว่า “เมื่อถึงเวลาเหมาะสม ธนาคารกลางดูเหมือนจะลดอัตราเงินสดอย่างเป็นทางการ (ORC) ลงเหลือ 0.10% แต่ไม่ใช่วันนี้”

ผลของการคงอัตราดอกเบี้ยมาตราฐานไว้ที่ 0.25% ทำให้ค่าเงินออสเตรเลียลดลงจาก 22.49 บาทในวันที่ 5 ตุลาคมมาอยู่ที่ 22.35 บาทในวันที่ 6 ตุลาคม

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 6 ตุลาคม 2020 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 72 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 22.35 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 13.59 น. 6/10/2020)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading