ซื้อปลากระป๋องรสมะนาว-พริกไทยจาก Woolies เปิดออกมาเป็นรสซอสมะเขือเทศ..ได้ไง!

ภาพปลาทูน่ากระป๋องรสมะนาว-พริกไทยที่เปิดออกมากลับเป็นรสซอสมะเขือเทศ : ภาพเฟซบุ๊กของ Woolworths โพสต์โดยสตรีชาวซิดนีย์ผ่าน Yahoo News

25 ก.ค. 2020 สตรีชาวซิดนีย์รู้สึกไม่ปลื้มอย่างมากเมื่อเธอพบว่าปลาทูน่ากระป๋องยี่ห้อ Woolworths ที่เธอซื้อมาจากซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อเดียวกันระบุว่าเป็นรสมะนาว-พริกไทยแต่เปิดออกมากลับเป็นรสซอสมะเขือเทศ

เธอได้ถ่ายภาพแล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊กของซูปเปอร์มาร์เก็ต Woolworths โดยมีข้อความว่า “ฉันเพิ่งจะเขียนเพื่อให้คุณรู้ว่า คุณได้แสดงฉลากทูน่ากระป๋องของคุณผิดพลาด มันทำให้ฉันผิดหวังเป็นอย่างมากในฐานะที่ฉันเป็นคนแพ้มะเขือเทศ และขณะนี้ฉันกินมันไม่ได้”

ทางด้าน Woolworths ได้ตอบกลับด้วยการยอมรับว่า ทางซูเปอร์มาร์เก็ตได้รับรายงานดังกล่าวมาก่อนหน้านี้เช่นกัน

ภายใต้มาตรฐานอาหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (FSANZ) มะเขือเทศไม่ได้ถูกประกาศเป็นสารก่อภูมิแพ้ในออสเตรเลีย ต่างจากถั่วลิสง, ถั่วเหลือง, ถั่วจากพืชยืนต้น (เช่นอัลมอนด์), ไข่, สัตว์ทะเลมีเปลือกและอาหารอื่น ๆ

สารใด ๆ ที่ถูกประกาศเป็นตัวก่อภูมิแพ้จะต้องสำแดงในฉลากสินค้าที่วางขายในออสเตรเลียเพื่อเตือนให้ผู้บริโภคที่อาจแพ้สารอาหารได้ระมัดระวัง เป็นต้นว่าช็อคโกแลตแท่งอาจมีส่วนผสมของถั่วเข้าไปด้วย

อย่างไรก็ตามสตรีรายนี้ไม่ใช่คนแรกที่พบความผิดพลาดในฉลากปลาทูน่ากระป๋องยี่ห้อ Woolworths

ในวันที่ 3 กรกฎาคมสตรีคนหนึ่งได้โพสต์ถึงความผิดพลาดในทูน่ากระป๋องรสมะนาว-พริกไทยลงในเฟสบุ๊กของ Woolworths เช่นกัน

สตรีรายนี้เขียนบรรยายว่า เธอซื้อปลาทูน่ากระป๋องมาจาก Woolworths ที่ตำบล Loganholme ในเมือง Longan ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนสแลนด์ เพื่อให้มารดาของเธอรับประทาน

แต่เมื่อเปิดดูกลับเป็นรสซอสมะเขือเทศและหัวหอม แทนที่จะเป็นรสมะนาว-พริกไทยตามภาพหน้ากระป๋อง

ถือว่าโชคดีที่เธอเปิดเช็คดูก่อน ที่จะให้มารดาซึ่งแพ้มะเขือเทศรับประทาน

ในตอนนั้น Woolworths ตอบว่า บริษัทมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง และจะทำการสอบสวนอย่างเร่งด่วน

ล่าสุดโฆษกของ Woolworths กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบความผิดพลาดของปลากระป๋องรสมะเขื้อเทศถูกบรรจุอย่างผิดพลาดลงในกระป๋องรถมะนาว-พริกไทยมีน้อยมาก  และย้ำว่า “มะเขือเทศไม่ได้ถูกประกาศเป็นสารก่อภูมิแพ้ในออสเตรเลีย จึงไม่จำเป็นต้องประกาศเรียกคืนสินค้า”

ซึ่งขณะนี้สินค้าปลากระป๋องที่ขายผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต Woolworths ทั่วประเทศได้แก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามรายงานข่าวไม่ได้บอกว่าปลากระป๋องยี่ห้อ Woolworths ผลิตในประเทศใด (ส่วนใหญ่ผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)

ข่าวออนไลน์จิงโจ้นิวส์ในเดือนมีนาคมปี 2015 เสนอข่าวสื่อฯออสซี่แฉโรงงานผลิตทูน่ากระป๋องของไทยมีการกดขี่แรงงานและไม่เก็บสินค้าที่ผลิตแล้วไว้ในห้องเย็น

หากจำกันได้ในต้นปี 2015 จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวถึงปลาทูน่ากระป๋องจากประเทศไทยถูกกล่าวหาว่าเจือปนเชื้อสคอมบรอยด์จากปลาทะเล (Scombroid fish poisoning) หลังจากมีผู้รับประทานสลัดทูน่าซื้อจากร้านเทคอะเวย์ Soul Origin ใกล้สถานีรถไฟ Town Hall รับประทานแล้วเกิดอาการอาหารเป็นพิษหลายราย ทางร้านได้กล่าวโทษว่า สาเหตุเป็นเพราะปลาทูน่ากระป๋องจากประเทศไทย

สื่อฯในออสเตรเลียตอนนั้นต่างรุมโจมตีปลากระป๋องไทยกันทั่วหน้า รวมถึงตามไปทำข่าวถึงโรงงานผลิต แฉถึงวิธีการผลิต และการกดขี่แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน นำมารายงานเป็นมินิซีรีส์ติดต่อกันเกือบ 20 วัน ก่อนที่จะจบลงด้วยข่าวเล็ก ๆ ว่าผลการสุ่มเอาปลากระป๋องไทยไปเข้าห้องแล็บตรวจเป็นสิบ ๆ กระป๋อง ไม่พบการติดเชื้อแม้แต่กระป๋องเดียว

เรียกได้ว่าปลากระป๋องไทยโดนด่าฟรี แต่จะมีสักกี่คนที่รับทราบจากข่าวเล็ก ๆ ว่าตัวการแพร่เชื้ออาหารเป็นพิษที่แท้จริงน่าจะเกิดจากขั้นตอนใดตอนหนึ่งของร้านอาหารเทคอะเวย์

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading