สองหนุ่มเวียดนามหวังเป็นเศรษฐีทางลัดลักลอบนำเข้ายาไอซ์ครึ่งตันเข้าประเทศ

บะหมี่ Indomie Spicy Mi Goreng บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีราคาย่อมเยาและมียอดจำหน่ายสูงที่สุดในออสเตรเลีย : ภาพจากโฆษณาสินค้าใน Amazon.com

26 มิ.ย. 2020 นาย Van Chung Tran เกือบเป็นมหาเศรษฐีพร้อมขึ้นทำเนียบเจ้าพ่อยาเสพติดหลังจากเมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine เช่นยาบ้า, ยาไอซ์) หนักครึ่งตันซุกซ่อนในรูปของกล่องบรรจุบะหมี่สำเร็จรูปและเครื่องปรงเห็ดรสเผ็ดร้อนผ่านด่านตรวจศุลกากร เพียงแค่รอให้มันมาถึงหน้าประตูบ้านของเขาเท่านั้น

แต่ในขณะที่นาย Tran กำลังสาละวนอยู่กับกล่องบรรจุบะหมี่สำเร็จรูปที่เขารู้ว่าภายในแท้จริงเป็นเมทแอมเฟตามีนมูลค่าหลายล้านเหรียญ เขาหารู้ไม่ว่าตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) ได้ซ้อนแผนและแอบติดตั้งกล้องบันทึกภาพเอาไว้

ตำรวจ AFP กล่าวว่า Van และนาย Stephen Tran ได้ผู้สมรู้ร่วมคิดกันวางแผนการลักลอบนำเข้ายาเสพติดครั้งนี้  แม้ทั้งสองจะมีนามสกุลเดียวกันแต่ไม่มีความเป็นญาติระหว่างกัน ได้ร่วมกันนำเข้าบะหมี่สำเร็จรูปและเครื่องปรุงอาหารรสเผ็ดจากแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกาในกลางปี 2018

ซองบะหมี่(ยัดใส้)ถูกบรรทุกเครื่องบินมาถึงนครซิดนีย์ในปลายเดือนกรกฎาคมที่ซึ่งเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์พรมแดน (ABF) ได้ทำการตรวจสินค้าแล้วพบวัตถุเป็นเกล็ดสีขาวใส (เมทแอมเฟตามีน) บรรจุในซองบะหมี่ภายในกล่องระบุว่าเป็นบะหมี่สำเร็จรูปรสร้อนและเผ็ดของ Indomie Spicy Mi Goreng และเครื่องปรุงเห็ดหอม

จนกระทั่งวันที่ 9 สิงหาคมสินค้าจึงถูกเคลื่อนที่ไปยังบ้านของ Stephen ที่ย่าน Canley Vale เขต City of Fairfield แหล่งที่อยู่หนาแน่นของชาวเวียดนามและชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในนครซิดนีย์

จากนั้น Van ได้ขนถ่ายกล่องบรรจุบะหมี่สำเร็จรู้ลงในรถกระบะโดยไม่ได้สังเกตเห็นว่ามีกล้องบันทึกภาพซุกซ่อนอยู่

Van ได้นำกล่องบรรจุบะหมี่ Mi Goreng ไปที่บ้านย่าน Bonnyrigg เมื่อตำรวจหน่วยปฏิบัติการ Opertion Geonosis ของตำรวจ AFP ได้กรูเข้าจับกุมและทำการตรวจค้นบ้าน

ภาพประกอบข่าวสองชายชาวเวียดนามลักลอบนำเข้าเมทแอมเฟตามีนในซองบะหมี่ Indomie Spicy Mi Goreng เข้าประเทศ : ภาพจาก google image

Stephen และ Van ได้ยอมรับสารภาพต่อความพยายามลักลอบนำเอายาเสพติดในปริมาณสูงเพื่อการค้าเข้าประเทศ

เมทแอมเฟตามีนที่ยึดได้ครั้งนี้มีน้ำหนักรวมกัน 495 กิโลกรัมหรือน้อยกว่าครึ่งตันเพียง 5 กิโลเท่านั้น

ถึงวันนี้ทั้งสองถูกคุมขังในระหว่างรอพิจารณาคดีมาเป็นเวลา 2 ปี กำลังจะได้รับการตัดสินโทษโดยผู้พิพากษา Peter Whitford แห่งศาลแขวงกลาง Downing ในนครซิดนีย์ ซึ่งทั้งสองเผชิญโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading