พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายแรกของ ACT เป็นเจ้าหน้าที่ทูตมีบัตรเบ่งไม่ต้องถูกกักกัน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 8 มิ.ย. 2020 เสนอข่าวเจ้าหน้าที่ทางการทูตผู้ซึ่งขับรถจากนครซิดนีย์มายังกรุงแคนเบอร์ร่าคือบุคคลแรกที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ของดินแดน ATC ในรอบเดือนเศษ

9 เม.ย. 2020 เจ้าหน้าที่ทางการทูตผู้ซึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มาจากต่างประเทศได้รับอนุญาตให้ขับรถกลับบ้านในกรุงแคนเบอร์ราได้หลังจากเดินทางมาถึงสนามบินซิดนีย์ โดยไม่ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

นักการทูตรายนี้ได้รับการปกปิดชื่อประเทศที่เขาถือสัญชาติและสามารถเปิดเผยได้เพียงเป็นชายในวัย 40 ปีเศษอาศัยอยู่ในย่าน Weston Creek ของกรุงแคนเบอร์รา ตรวจพบติดเชื้อ COVID-19 ในวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน

เขากลายเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทรืริทอรี่ (ACT) หลังจากสามารถรักษาสถิติปลอดเชื้อมาอย่างยาวนานถึง 33 วัน

เจ้าหน้าที่สถานทูตถือเป็นหนึ่งในไม่กี่กลุ่มบุคคลที่ได้รับสิทธิพิเศษจากคำสั่งทางด้านสุขภาพ ในขณะที่ผู้คนอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้เดิินทางเข้าประเทศจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันในรัฐและดินแดนที่พวกเขาเดินทางมาถึง

ผู้ได้รับสิทธิพิเศษอีกกลุ่มหนึ่งก็คือเจ้าหน้าที่สายการบินและเจ้าหน้าที่เรือโดยสาร

พญ. Kerryn Coleman ผู้อำนวยการสาธารณสุขของ ACT กล่าวในตอนบ่ายของวันที่ 8 มิถุนายนว่า กรณีของเจ้าหน้าที่สถานทูตรายนี้ยังถือว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อต่ำเนื่องจากเขาเดินทางมากรุงแคนเบอร์ร่าโดยรถส่วนตัว และยังไม่ได้ติดต่อกับผู้ใดนอกจากคนในครอบครัว

ขณะนี้สมาชิกในครอบครัวของเขาได้ถูกขอให้กักบริเวณตัวเองภายในบ้านเป็นเวลา 14 วัน

ภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนา ออสเตรเลียจะต้องปฎิบัติตามข้อตกลงเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ทางการทูตจะต้องมีอิสระในการเคลื่อนไหวและการเดินทาง, และได้รับการปกป้องจากการถูกกักขังและดำเนินคดี

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading