ศาลไฟเขียวฆ่าม้าป่าเพื่อรักษาระบบนิเวศหลังปฏิเสธความกังวลเรื่องมรดกทางธรรมชาติ

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC เสนอข่าวรัฐวิกตอเรียจะลดประชากรม้าป่าหลังจากศาลสหพันธ์กลางปฎิเสธความกังวลด้านมรดกของอุทยานแห่งชาติ

17 พ.ค. 2020 แผนการสังหารม้าป่าในวนอุทยานแห่งชาติ Alpine National Park ในรัฐวิกตอเรียจะดำเนินต่อไป หลังจากศาลสหพันธ์กลางลงความเห็นว่าม้าป่าบนที่ราบสูงไม่สมควรได้รับความปกป้อง

ก่อนหน้านี้ Australian Brumby Alliance Inc (ABAI) พยายามหยุดสำนักงานวนอุทยานแห่งรัฐวิกตอเรียจากแผนการฆ่าม้าป่า โดยอ้างว่าจะส่งผลกระทบต่อคุณค่าทางมรดกของวนอุทยานแห่งชาติ

แต้ข้ออ้างของ ABAI ถูกปฏิเสธโดยผู้พิพากษา Michael O’Bryan  ในศาลสหพันธ์กลางออสเตรเลีย ที่เกี่ยวกับแผนการจำกัดม้าป่าออกไปจากพื้นที่ Bogong High Plains  และลดจำนวนประชากรม้าป่าในพื้นที่ Eastern Alps โดยอ้างว่าได้ส่งผลกระทบหรือดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อคุณค่าทางมรดกแห่งชาติของพื้นที่ราบสูงภายในวนอุทยานแห่งชาติ Alpine National Park

ภายใต้แผนในปี 2018-2021 สำนักงานวนอุทยานแห่งรัฐวิกตอเรียมีแผนสังหารม้าป่าทุกตัวที่อยู่ในพื้นที่ Bogong High Plains อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนเป้าหมายการจัดการระยะกลาง

แต่ในช่วงเวลา 18 เดือนที่ผ่านมา ได้ถูกขัดขวางโดย ABAI ด้วยการยื่นเรื่องคัดค้านต่อศาลสหพันธ์กลาง

อย่างไรก็ตามคำตัดสินของศาล ได้รับความชื่นชมจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเห็นว่าม้าป่าได้ส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อความละเอียดอ่อนของพื้นที่ที่ราบสูงของอุทยานแห่งชาติ Alpine National Park

นาย Andrew Cox  ผู้บริหารของสภา Invasive Species Council  กล่าวว่าคำตัดสินของศาลแสดงให้เห็นถึงหน้าที่การจัดการอุทยานแห่งชาติ Alpine National Park เพื่อการอนุรักษ์สัตว์และพืชท้องถิ่นจากม้าป่าผู้บุกรุกเข้ามาจากถิ่นอื่น

ผืนหญ้ามอสที่ถูกม้าป่าทำลายจนได้รับความเสียหาย แต่กลุ่มผู้รักม้าอ้างว่ากวางป่าในพื้นที่ก็มีส่วนทำลายเช่นกัน : เครดิตภาพจาก Parks Victoria

ในทางตรงกันข้ามกลุ่มผู้รักม้าป่าต่างออกมาแสดงความผิดหวังกับคำตัดสินของศาล

นาย Bill Tilley ส.ส.เขตเลือกตั้ง  Benambra จากพรรคลิเบอรัลกล่าวว่า เขาต้องการเห็นม้าป่าบนที่ราบสูง Bogong High Plains อย่างอิสระโดยไม่มีการรบกวนใด ๆ  และเห็นว่าการตัดสินอยู่บนพื้นฐานของหลักฐานที่ให้ความจริงไม่ครบ

เขากล่าวว่า สภาพแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบส่วนหนึ่งมาจากกวางป่าในพื้นที่เป็นผู้เข้ามาทำลายผืนหญ้ามอส (moss beds) และต้นสโนว์กัม (snow gums) แต่ถูกเหมารวมว่าม้าป่าเป็นผู้กระทำ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading