รองนายกฯนิวซีแลนด์เตือนประเพณี ‘ฮอนจี่’ ของเมารีอาจไม่กลับมาหลังโควิด-19

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 13 พ.ค. 2020 เสนอข่าวรองนายกฯกีวีเตือนการทักทายด้วยการใช้จมูกชนกันของเมารีอาจจะยังไม่กลับมาหลัง COVID-19 ผ่านพ้นไปแล้ว (สักระยะหนึ่ง) / ในภาพเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ทรงตอบรับการทักทายแบบฮอนจี่ในระหว่างเยือนนิวซีแลนด์ในปี 2015

13 พ.ค. 2020 นาย Winston Peters รองนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ได้ออกมาให้ความเห็นว่าประเพณีการใช้จมูกชนกันหรือ ‘hongi greeting’ ของชนเผ่าเมารีอาจจะไม่กลับมาหลังจากไวรัสโคโรนา 2019 ผ่านไป

นาย Peters ส.ส.เขตเลือกตั้ง Ngati wai iwi ผู้มีเชื้อสายชนเผ่าเมารีและผู้มีอาวุโสสูงสุดในรัฐบาลของนาง Jacinda Ardern ได้ให้ความเห็นในวันอังคารที่ 12 พฤษภาคมในขณะที่ประเทศนิวซีแลนด์กำลังพิจารณากลับสู่บรรทัดฐานทางสังคมของประเทศ

มีสิ่งหนึ่งที่จะต้องพิจารณาก็คือการทักทายต้อนรับแบบ ‘ฮอนจี่’ จะกลับมาอีกหรือไม่ “ในเทอมของไข้หวัด, ไข้หวัดหนัก, ไข้หวัดใหญ่, และไข้โควิด-19 ซึ่งมันมีเหตุผลมากพอที่จะพิจารณา”

เขาได้อ้างถึงผลกระทบร้ายแรงในช่วงไข้หวัดใหญ่สเปน (Spanish Flu) ระบาดเมื่อศตวรรษที่ผ่านมา ในครั้งนั้นมีชาวเมารีเสียชีวิตในอัตรา 8 เท่าของผู้เสียชีวิตในยุโรป ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการทักทายแบบฮอนจี่

ในช่วงที่รัฐบาลของนาง Ardern ประกาศล็อคดาวน์ได้ห้ามการทักทายแบบสัมผัสด้วยการติดโปสเตอร์ทั่วประเทศว่า “ห้ามจับมือ, จูบต้อนรับและฮอนจี่”

นาย Kelvin Davis รองหัวหน้าพรรคเลเบอร์และส.ส.เขตฯ Ngati manu iwi และรัฐมนตรีความสัมพันธ์เมารี-รัฐนิวซีแลนด์ได้ออกมาสนับสนุนความเห็นของนาย Peters และบอกว่า ปัญหานี้ขึ้นอยู่กับชนเผ่าเมารีว่าถึงเวลาที่เหมาะสมต่อการกลับมาใช้ประเพณีทักทายแบบฮอนจี่อีกครั้งหรือยัง

เป็นที่เชื่อการทักทายแบบฮอนจี่จะถูกระงับไวระยะหนึ่งจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 ออกใช้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: Uncategorized

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading