รังเกียจเชื้อชาติยังอยู่คู่ออสซี่ ร้านค้าในรัฐ SA ปฏิเสธขายของให้คนสวมหน้ากาก

ข่าวออนไลน์ 7 News วันที่ 4 พ.ค. 2020 เสนอข่าวการรังเกียจเชื้อชาติอันเนื่องจากไวรัสโคโรนา 2019 ยังคงเพิ่มขึ้น ในขณะธุรกิจในรัฐ SA ปฏิเสธให้บริการแก่ผู้สวมหน้ากากอนามัย

4 พ.ค. 2020 ในขณะที่ร้านค้าในประเทศเอเชียในหลายประเทศปฏิเสธให้บริการแก่ลูกค้าที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ข้อปฏิบัตินี้กลับตาลปัตรกับธุรกิจในออสเตรเลีย ที่บางแห่งปฎิเสธไม่ให้บริการแก่ผู้สวมหน้ากาก จนสับสนว่าฝ่ายไหนฉลาดฝ่ายไหนโง่กันแน่

คณะกรรมการความเสนอภาคในโอกาสแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SAEOC) ได้เปิดเผยถึงจำนวนธุรกิจห้างร้านได้ปฏิเสธการให้บริการแก่ผู้สวมหน้ากากนับวันยิ่งมากขึ้น โดยเฉพาะกับคนเอเชียที่มีหน้าตาคล้ายคนจีน

ดร. Niki Vincent เจ้าพนักงานความเสมอภาคในโอกาสของ SAEOC ได้โจมตีการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการแสดงการเลือกที่รักมักที่ชังในช่วงของไวรัสโคโรนา 2019 ระบาด ที่พวกเขากล่าวโทษว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน

เธอกล่าวว่า มันเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมที่พวกเขาจะทึกทักเอาว่าทุกคนที่สวมหน้ากากคือผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19

เหตุการณ์รังเกียจเชื้อชาติได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นตามลำดับ อันเนื่องมาจากความหวาดกลัวการระบาดของไวรัสร้าย โดยไม่ยอมรับความเชื่อของอีกฝ่ายหนึ่งที่ว่าการสวมหน้ากากเป็นการป้องกันการกระจายเชื้อไวรัสให้กับผู้สวมใส่และผู้เข้ามาใกล้กับผู้สวมใส่

ดร. Vicent กล่าวว่า ธุรกิจในออสเตรเลียมีสิทธิตามกฎหมายในการใช้มาตรการทางสาธารณสุขปกป้องตนเอง แต่พวกเขาจะต้องไม่กระทำการใด ๆ ที่ส่อไปในทางการเลือกที่รักมักที่ชังและกล่าวว่า

“คณะกรรมการได้เห็นการเพิ่มขึ้นของการโจมตีให้ร้ายคนกลุ่มเชื้อชาติทั่วออสเตรเลียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา”

“ชุมชนชาวออสเตรเลียเชื้อสายเอเชียทั่วออสเตรเลียได้กลายเป็นเป้าโจมตีทางเชื้อชาติที่เกี่ยวข้องกับไวรัส COVID-19”

ข่าวออนไลน์จิงโจ้นิวส์วันที่ 23 เม.ย. 2020 รายงานข่าวครอบครัวจีนในเมลเบิร์นตกเป็นเหยื่อรังเกียจเชื้อชาติถูกลอบโจมตีบ้านสองวันซ้อน

ดร. Vincent ได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ครอบครัวชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนในนครเมลเบิร์นได้กลายเป็นเป้าโจมตีทางเชื้อชาติที่เกี่ยวกับไวรัส COVID-19 เข้าทำลายที่พักอาศัยของพวกเขาถึง 3 ครั้งในหนึ่งสัปดาห์ (แสดงว่าหลังจากจิงโจ้นิวส์รายงานข่าวไปแล้ว บ้านหลังนี้โดนโจมตีอีกเป็นครั้งที่สาม)

ทำให้นาย Daniel Andrews นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรียออกมาประณามการกระทำครั้งนี้ว่า “เป็นพฤติกรรมที่น่าขยะแขยง” และ “เป็นการกระทำที่ชั่วช้า”

นาย Scott Morrison ออกมาสนองตอบรายงานผู้มีหน้าตาคล้ายชาวจีนถูกทำร้ายรวมถึงถ่มน้ำลายตามที่สาธารณะว่า “จงหยุดการกระทำเช่นนั้น” “ผมคิดว่านี่คือข่าวสารถึงชาวออสเตรเลีย ขณะนี้เป็นเวลาที่เราต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน”

ข่าวออนไลน์นสพ. The Daily Telegraph  ในปลายเดือนมีนาคม 2020 เสนอข่าวครูให้นักเรียนกลับบ้านทันทีหากพบสวมหน้ากากมาโรงเรียน

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาครูตามโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศได้รับคำแนะนำไม่ให้เด็กนักเรียนที่สวมหน้ากากเข้ามาในโรงเรียนแต่ไล่ให้กลับบ้านไป อันเป็นส่วนหนึ่งของกฎการทิ้งระยะห่างทางสังคม และทางกระทรวงสาธารณสุขเองออกมาให้เห็นว่าการสวมหน้ากากเป็นสิ่งไม่จำเป็น

เด็กนักเรียนจีนที่โรงเรียนประถมในมณฑลเจ้อเจียงบังคับให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากและขอร้องให้สวมหมวกจองหงวนปีกยาวข้างละ 1 เมตร

ในทางตรงกันข้ามที่ประเทศจีน โรงเรียนประถมในเมืองหางโจวมณฑลเจ้อเจียงสนองตอบนโยบายทิ้งระยะห่างทางสังคมด้วยการให้เด็กทุกคนจะต้องสวมหน้ากากมาโรงเรียนเช่นเด็กนักเรียนอื่น ๆ ทั่วประเทศจีน แต่ได้ทำพิเศษกว่านั้นด้วยการขอให้ผู้ปกครองประดิษฐ์หมวกจองหงวนมีปีกยาวข้างละ 1 เมตรให้เด็กสวมขณะอยู่ในโรงเรียนอีกด้วย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading