Cocaine Cassie ได้รับการปล่อยตัวจากคุกโคลัมเบียหลังชดใช้กรรมไม่ถึง 3 ปี

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC เสนอข่าวน.ส. Cassandra Sainsbury นักโทษพยายามนำโคเคนออกนอกประเทศได้รับการปล่อยตัวออกจากคุกโคลัมเบีย

19 เม.ย. 2020 ท่านที่ติดตามจิงโจ้นิวส์คงจำ Cocaine Cassie หรือน.ส. Cassandra Sainsbury ได้บ้าง เธอเป็นนักโทษพยายามลักลอบนำโคเคนออกนอกประเทศโคลัมเบีย บัดนี้เธอได้ถูกปล่อยออกจากเรือนจำแล้วหลังใช้ชีวิตอยู่ในนั้นไม่ถึง 3 ปี

นาย Orlando Herran  ทนายความของน.ส. Sainsbury ในประเทศโคลัมเบียยืนยันกับสำนักข่าว ABC ว่าลูกความของเขาได้ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำหญิงในกรุงโบโกต้าแล้ว

น.ส. Sainsbury ขณะก่อเหตุอายุ 22 ปีได้ถูกจับกุมที่สนามบินโบโกต้าในขณะพยายามจะลับลอบนำโคเคนน้ำหนัก 5.8 กก.ซุกซ่อนอยู่ภายในหูฟังจำนวน 18 เครื่อง

ในขั้นต้นเธอเผชิญกับโทษจำคุก 21 ปี แต่โทษจำคุกลดลงเหลือ 6 ปีหลังจากผู้พิพากษายอมรับข้อตกลงในเรื่องการยอมรับสารภาพ

เธอได้ถูกส่งไปกักขังที่เรือนจำหญิง El Buen Pastor ที่ได้ชื่อว่ามีสภาพเป็นอยู่ที่แสนลำบากที่สุดแห่งหนึ่งของทวีปอเมริกาใต้

นาย Stephen Kenny อดีตนักกฎหมายของเธอในออสเตรเลียกล่าวว่าการปล่อยตัวน.ส. Sainsbury ออกจากเรือนจำก่อนกำหนดอาจเนื่องมาจากทางการโคลัมเบียมีความกังวลในเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 เข้าสู่ระบบเรือนจำ  ซึ่งขณะนี้โคลัมเบียมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไปแล้ว 3,621 คนและมีผู้เสียชีวิต 166 คน

เขากล่าวว่ารัฐบาลโคลัมเบียมีแผนปล่อยนักโทษจำนวน 4,000 คนออกจากเรือนจำ เพื่อลดการแออัดของจำนวนนักโทษ แต่เขาไม่ทราบว่า Cassie จะเป็นหนึ่งในจำนวนนี้หรือไม่

หากถูกปล่อยตัวออกมาก็น่าจะเป็นเหตุผลด้านมนุษยธรรมหรืออาจถูกปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บน ซึ่งหากเป็นกรณีหลังเธออาจจะต้องคงอยู่ในประเทศโคลัมเบียจนกว่าจะครบเวลาทัณฑ์บน

ข่าวน.ส. Sainsbury ถูกทางการโคลัมเบียจับกุมได้กลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากชาวออสเตรเลียทั่วประเทศ และเป็นการเปิดประเด็นให้ชาวโลกได้ทราบว่า ชาวต่างชาติได้ถูกใช้ให้เป็นผู้ขนยาเสพติดออกนอกประเทศโดยองค์กรผู้ผลิตยาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลักจากคนสัญชาติโคลัมเบียและชาวลาตินอเมริกาถูกทางการตรวจเข้ม

ในช่วงนั้นสถาบันเรือนจำแห่งชาติ (NPPI) ของโคลัมเบียรายงานว่า มีชาวต่างชาติจำนวนประมาณ 880 คนถูกจำคุกตามเรือนจำต่าง ๆ ของโคลัมเบีย ส่วนใหญ่จากคดีลักลอบขนยาเสพติดออกนอกประเทศ

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ทางช่อง Nine Network เพื่อแลกกับค่าลิขสิทธิ์ก้อนโตในเดือนกันยายนปี 2017 น.ส. Sainsbury กล่าวว่า ตอนนั้นเธอคิดว่าเธอรับงานที่ถูกกฎหมายเป็นการนำส่งเอกสารโดยแลกกับค่าจ้าง 10,000 เหรียญพร้อมค่าเครื่องบิน

แต่ต่อมาเธอได้เปลี่ยนเรื่องเป็น เธอถูกส่งไปโคลัมเบียที่ซึ่งคนวางแผนที่เธอรู้จักเพียง “Angelo” ข่มขู่ว่าจะฆ่ามารดา, น้องสาว(​หรือพี่สาว)และแฟนหนุ่มของเธอ ถ้าเธอไม่ยอมรับงานขนโคเคน

นาย Kenny ผู้ซึ่งเป็นตัวแทนทางกฎหมายให้กับน.ส. Sainsbury  และนาย Scott Broadbridge แฟนหนุ่มของเธอในขณะนั้นกล่าวว่า  Cassie ได้เปลี่ยนเรื่องตลอดเวลา เขาเคยกล่าวกับสำนักข่าว ABC ในปี 2017 ว่า “เธอสมควรไปอยู่ในคุกสัก 20 ปี”

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading