บริษัทส่งออกกุ้งมังกรที่ใหญ่ที่สุดในโลกสะดุดหลังเหตุการณ์เชื้อไวรัสอู่ฮั่นระบาด

นสพ. The Mercury ฉบับ 28 ม.ค. 2020 เสนอข่าวไวรัสอู่ฮั่นทำพิษส่งอุตสาหกรรมกุ้งมังกรออสซี่ปั่นป่วน

28 ม.ค. 2020 บริษัทส่งออกกุ้งมังกรที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ยกเลิกการจับกุ้งมังกรลงกว่าครึ่ง ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสอู่ฮั่น

ในเทศกาลตรุษจีนในทุก ๆ ปีจะถือเป็นช่วงที่ดีที่สุดของการส่งออกกุ้งมังกรไปบริการชาวจีนตามภัตตาคารหรือสถานที่จัดงานฉลองระดับหรู แต่ตรุษจีนปีนี้ต้องมาพบกับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

บริษัท Geraldton Fishermen’s Co-op ผู้ส่งออกกุ้งมังกรรายใหญ่กล่าวว่า ราคากุ้งมังกรขนาด H-grade ที่ชาวจีนนิยมรับประทานในวันอังคารที่ 21 มกราคมที่ผ่านมามีราคาอยู่ที่ 105 เหรียญต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ตามในวันเสาร์ที่ 25 มกราคมราคาลดลงเหลือศูนย์ภายในชั่วข้ามคืน (เขาใช้คำว่า reduced the price to zero dollars per kilogram น่าจะหมายถึงไม่มีใครเสนอราคาซื้อ)

อย่างไรก็ตามการระบาดของไวรัสอู่ฮั่นได้ทำให้ทางการจีนสั่งปิดการคมนาคมขนส่งทุกประเภทไปยังเมือง Wuhan และอีกอย่างน้อย 13 เมือง และได้สั่งยกเลิกการฉลองเทศกาลตรุษจีนตามสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งทั่วประเทศ

สถานที่จัดงานหลายแห่งไม่ว่าจะเป็นโรงแรม, ภัตตาคารและห้องจัดเลี้ยงทั่วประเทศได้ยกเลิกการฉลองวันปีใหม่ของจีนเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสร้าย

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 26 ม.ค. 2020 เสนอข่าวอุตสาหกรรมจับกุ้งมังกรรัฐ WA สะเทือนหลังไวรัสอู่ฮั่นทำพิษจีนยกเลิกฉลองตรุษจีน

บริษัท Geraldton Fishermen’s Co-op เป็นผู้จัดจำหน่ายกุ้งมังกรในสัดส่วน 60% ของการจับทั้งหมดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ได้สั่งลดการจับกุ้งมังกรลดลง 50% อันเนื่องมาจากราคาขายลดลงอย่างฮวบฮาบ

ทางด้านกลุ่มชาวประมงค์ผู้จับกุ้งมังกรเห็นด้วยกับมาตราการของบริษัท เพราะหากจับเต็มจำนวน ก็จะประสบปัญหาขายไม่หมด ราคากุ้งจะตกต่ำฮวบฮาบ และราคาหุ้นของบริษัทก็จะร่วงลงตามมา

กุ้งมังกร H-grade ที่จับได้ประมาณ 97% จะถูกส่งไปขายในประเทศจีน การหาตลาดอื่นแทนมีความเป็นไปได้ แต่ก็ไม่มีตลาดในประเทศไหนให้ราคาสูงเหมือนตลาดในประเทศจีน

นาย Matt Rutter ผู้อำนวยการบริหารของบริษัท Geraldton Fishermen’s Co-op กล่าวว่าบริษัทยังมองโลกในแง่ดีและเชื่อมั่นในมาตรการของทางการจีนในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสามารถแก้ปัญหาได้ในระยะสั้น

อุตสาหกรรมกุ้งมังกรมีเวลา 11 เดือนในการจับกุ้งมังกรเพิ่มเติมเต็มโควต้าซึ่งคาดว่าจะกลับสู่สภาพปกติก่อนเทศกาลตรุษจีนปีหน้า

ในขณะเดียวกันผู้ซื้อท้องถิ่นในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียก็คงจะไม่ได้พบราคากุ้งมังกรที่ถูกลง เนื่องจากบริษัทยังสามารถจัดเก็บกุ้งมังกรไว้ในแท๊งค์น้ำในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมได้อีกหลายสัปดาห์

WE ARE WITH YOU, WUHAN

ขออนุญาตรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นทั่วโลกล่าสุด ณ เวลา 11.44 น. ของวันที่ 29 มกราคม 2020 โดยองค์การอนามัยโลกมีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 131 คน (เป็นผู้เสียชีวิตในเมืองอู่ฮั่น 107 คน)

มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้ว 5,578 คน แยกเป็นประเทศจีน 5,494 คน (เฉพาะมลฑลหูเป่ย 3,554 คน), ประเทศไทย 14 คน, ฮ่องกง 8 คน, ไต้หวัน 8 คน, ญี่ปุ่น 7 คน, มาเก๊า 7 คน, สิงคโปร์ 7 คน, ออสเตรเลีย 5 คน, สหรัฐอเมริกา 5 คน, ฝรั่งเศส 4 คน, เยอรมนี 4 คน, มาเลเซีย 4 คน, เกาหลีใต้ 4 คน, แคนาดา 2 คน, เวียดนาม 2 คน, กัมพูชา 1 คน, เนปาล 1 คนและศรีลังกา 1 คน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading