เนรเทศนักโทษกลับจีน ออสซี่อ้างผิดกฎนักโทษคดีร้ายแรง แต่จีนอ้างอีกอย่าง

15 ม.ค. 2020 ชายผู้ซึ่งรัฐบาลจีนอ้างว่าเป็นการส่งผู้ร้ายข้ามแดนรายแรกจากออสเตรเลียในฐานะเป็นอาชญากรทางเศรษฐกิจ แต่ทางออสเตรเลียอ้างว่ามาจากสาเหตุเขาถูกจำคุกจากความผิดคดีอาญาร้ายแรงจนไม่สามารถถือวีซ่าได้อีกต่อไป

ชายรายนี้ได้รับเปิดเผยจากทางการจีนเฉพาะนามสกุลว่า ‘มิสเตอร์ Liu’ ถูกจำคุกในออสเตรเลียเป็นเวลาเกินกว่า 12 เดือน เป็นผลให้วีซ่าของเขาถูกยกเลิก และต้องถูกส่งตัวกลับประเทศต้นกำเนิด

แหล่งข่าวของรัฐบาลกลางออสเตรเลียอ้างว่า มิสเตอร์ Liu ได้ใช้ทางเลือกวีซ่าทุกวิถีทางเพื่อการอยู่ต่อในออสเตรเลียหมดแล้ว คือเหตุผลที่ทำให้เขาต้องออกจากประเทศไม่ใช่เป็นการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

แต่สำนักข่าว Xinhua ของรัฐบาลจีนรายงานในวันอังคารที่ 14 มกราคมว่ารัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนได้ประสบความสำเร็จในการเจรจาส่งผู้ร้ายข้ามแดน “หลังจากใช้เวลาหลายปีในการเจรจาระหว่างตำรวจของทั้งสองประเทศ” และความร่วมมือจากสถานทูตจีนในกรุงแคนเบอร์ร่า

มิสเตอร์ Liu ถูกกล่าวหาว่า ฉ้อฉลในเงินสัญญา 3.6 ล้านหยวน (750,000 เหรียญ) ในประเทศจีนในปี 2001 ด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากในออสเตรเลีย แล้วหลบหนีมายังนครซิดนีย์ จากนั้นจึงโอนย้ายเงินทั้งจำนวนออกจากบัญชีธนาคารดังกล่าว

ในปี 2017 สมัยรัฐบาลนาย Malcolm Turnbull ได้ถอนร่างกฎหมายสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนออสเตรเลีย-จีนออกไปหลังรัฐบาลมีความวิตกในระบบกฎหมายของจีน ในขณะที่ส.ส.แถวหลังของพรรคขู่ว่าจะข้ามฟากไปร่วมกับพรรคฝ่ายค้านในการยกมือคว่ำร่างกฎหมายนี้ และส.ว.อิสระผู้ถือดุลแห่งอำนาจในสภาสูงก็ออกมาประกาศว่าจะขัดขวางร่างกฎหมายนี้เช่นกัน

ภายใต้กฎหมายการเข้าเมืองของออสเตรเลียกำหนดไว้ว่า บุคคลที่ไม่ได้ถือสัญชาติออสเตรเลียที่ถูกจำคุกนานกว่า 12 เดือนสามารถคาดได้ว่าจะถูกเนรเทศออกนอกประเทศหลังจากการได้รับโทษจำคุกเสร็จสิ้นแล้ว

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading