ศาลปฏิเสธประกันตัวนายช่างขี้ยาขืนปล่อยตัวเสี่ยงจุดไฟเผาเมลเบิร์นวอดวาย

นาย Omar Zeno : ภาพจาก Facebook ผ่านนสพ. The Daily Mail

8 ม.ค. 2020 ช่างประปาขี้ยาถูกตั้งข้อหาพยายามวางเพลิงพื้นที่หลายจุดในใจกลางนครเมลเบิร์น ได้ถูกจับใส่ห้องขัง เพราะเกรงว่าเขามีอันตรายเกินกว่าที่จะให้ประกันตัวออกมาในช่วงที่ออสเตรเลียกำลังคุกคามด้วยไฟป่า

ไอ้ชิงm๋aaเกิดรายนี้มีชื่อว่านาย Omar Zeno ถูกกล่าวหาว่าพยายามจะวางเพลิงในพื้นที่หลายจุดของย่านธุรกิจใจกลางนครเมลเบิร์นในเวลากลางวันแสก ๆ ของวันจันทร์ที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้นาย Zeno เพิ่งพ้นจากการถูกศาลตัดสินจำคุกในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2019 จากคดีครอบครองยาเสพติด, ครอบครองอาวุธ, จำหน่ายแจกจ่ายสิ่งของขโมยมาและฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันตัว โดยถูกลงโทษเพียงให้ทำงานรับใช้สังคมเป็นเวลา 1 เดือนเท่านั้น

เมื่อวานนี้ (7 ม.ค. 2019) เขาถูกดำเนินคดีวางเพลิงและพยายามวางเพลิงจำนวนหลายคดี พร้อมคดีปล้นและนำพาสาธารณชนสู่อันตรายถึงชีวิต

ศาลแขวงรัฐวิกตอเรียได้รับฟังว่านาย Zeno ได้เริ่มก่อเหตุแอะอะโวยวายที่ถนน Exhibition St. ในเวลา 9.55 น. ก่อนจุดไฟเผากระดาษแล้วนำมันไปจ่อไว้ที่ท้ายรถกระบะจนติดไฟ ประชาชนที่ผ่านมาได้เข้าช่วยดับไฟไว้ได้ ในขณะที่นาย Zeno เดินหนีไป

พลนักสืบอาวุโส Brendon Stack เบิกพยานต่อศาลแขวงในนครเมลเบิร์นว่าอีก 5 นาทีต่อมานาย Zeno ได้แอบเข้าไปในบาร์ Bomba Tapas Bar บนถนน Lonsdale St. ในช่วงที่พนักงานกำลังยุ่งอยู่กับการเตรียมเปิดร้านสำหรับวันใหม่

พนักงานของบาร์เห็นนาย Zeno กำลังหยิบขวดไวน์ จึงเดินเข้าไปหา นาย Zeno จึงรีบออกจากร้านไป

กล้อง CCTV บันทึกภาพนาย Zeno ในเวลา 10.17 น.เขาเดินเข้าไปภายในโรงแรม Grand Chancellor Hotel ที่อยู่ใกล้เคียงกันเข้าไปฉวยเอากระป๋องฉีดน้ำยาดับกลิ่น (มี s แสดงว่ามากกว่า 1 กระป๋องน่าจะนำไปช่วยในการติดไฟ) แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ขอให้เขาอย่าแตะต้องกระป๋องน้ำยาดับกลิ่น นาย Zeno ได้เลี่ยงไปเข้าห้องน้ำ เขาได้จุดไฟเผาผ้าขนหนู (มี s) เขาถูกจับได้เจ้าหน้าที่ได้ขอให้เขาออกไปจากโรงแรม

โรงแรม Grand Chancellor Hotel ถนน Lonsdale St. : เครดิตภาพจาก travelvictoria.com.au

นักสืบ Stack กล่าวว่านาย Zeno ไม่ได้ไปไกลจากจุดนั้น เขาลงไปยังที่จอดรถชั้นใต้ดิน หยิบฉวยเอาผ้าลินินและหมอนในตู้เก็บของเอามาจุดไฟจนลุกไหม้ ทำให้สปริงเกอร์ดับไฟอัตโนมัติทำงาน โรงแรม Grand Chancellor ได้รับความเสียหายจากการกระทำของนาย Zeno ไปทั้งสิ้น 25,000 เหรียญ

แขกของโรงแรม 150 คนหลบหนีไฟออกจากตัวโรงแรมในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าทำหน้าที่ดับไฟ

ในเวลา 10.30 น. มีผู้พบนาย Zene เดินข้ามตรอก Hayward Lane เขาจุดไฟโดยมีกระดาษเป็นเชื้อเพลิงแล้วน้ำมาเผาลังบรรจุนม Big M จนติดไฟแล้วดันลังใส่นมเข้าไปใต้รถขุด Bobcat พนักงานทำงานบริเวณนั้นได้เข้าช่วยดับไฟไว้ได้ นาย Zeno ได้หลบหนีออกมาได้อีก

ในเวลา 10.35 น. เขาเดินมายังบาร์ Whiskey and Alement Bar บนถนน Russell St. เขาฉวยเอานิตยสาร (มี s) นำมาจุดไฟกองไว้ใต้ประตูทางเข้าบาร์ ประชาชนที่ผ่านมาอีกเช่นเคยช่วยกันดับไฟไว้ได้ แต่ก็ทำให้ประตูได้รับความเสียหายประมาณ 500 เหรียญ

นาย Zeno เดินข้ามถนนตรงไปยังร้านขายจักรยาน เขาหยิบเสื้อและหมวกขับจักรยานโดยบอกกับพนักงานในร้านว่าเขาจะมาจ่ายเงินทีหลัง แต่เขาจำต้องคืนสินค้าทันทีเมื่อพนักงานของร้านปฏิเสธและแสดงท่าทีขึงขัง ทำให้เขาเดินออกจากร้านไป โดยไม่มีเหตุร้ายใด ๆ เกิดขึ้น

ในเวลา 11.13 น. ความวุ่นวายได้เกิดขึ้นเมื่อนาย Zeno พยายามจะจุดไฟเผาศูนย์การค้า QV ที่ถนน Lonsdale St.

นักสืบ Stack กล่าวว่า นาย Zeno ได้จุดไฟจากกระดาษที่ฉีกลอกจากกำแพงก่อนที่จะเข้าไปข้างในเพื่อขโมยชุดแต่งกายจากห้าง Big W เขาเปลี่ยนชุดใหม่แล้วเดินเข้าไปในช่องขายสินค้าสำหรับบุรุษแล้วใช้โฟมโกนหนวดช่วยในการติดไฟ

ความโกลาหลได้เกิดขึ้น ก่อนที่เขาถูกตำรวจจับตัวได้ในเวลาต่อมาที่ตรอก Artemis Lane

ในการขึ้นศาลเมื่อวานนี้นาย Zeno ได้ยื่นขอประกันตัวโดยให้เหตุผลว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ผู้พิพากษา John Bentley ไม่เห็นด้วยและเห็นถึงอันตรายต่อชุมชนอย่างใหญ่หลวง หากอนุญาตให้เขาประกันตัวออกไป

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading