ภูเขาไฟบนเกาะในนิวซีแลนด์ระเบิดมีนักท่องเที่ยวออสซี่อยู่บนเกาะ 23 คน

นสพ. The Australian ฉบับวันที่ 10 ธ.ค. 2019 เสนอข่าวภูเขาไฟบนเกาะ White Island ระเบิดมีนักท่องเที่ยวติดอยู่บนเกาะ

10 ธ.ค. 2019 ได้เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดที่ White Island หรือ Whakaari เกาะท่องเที่ยวห่างจากชายฝั่งของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ไปทางตะวันออก 48 กม. ตำรวจเชื่อว่าขณะระเบิดมีนักท่องเที่ยวอยู่บนเกาะราว 50 คน

ภูเขาไฟได้ระเบิดขึ้นในเวลา 14.11 น. ของวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคมตามเวลาท้องถิ่นส่งควัน, แก๊ส, เถ้าถ่านและเศษวัตถุขึ้นสู่ท้องฟ้าในความสูง 3.6 กิโลเมตร

เป็นที่เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่อยู่บนเกาะส่วนใหญ่เดินทางมากับเรือท่องเที่ยว Ovation of the Seas ที่ออกจากท่าเรือในนครซิดนีย์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน ได้รับความช่วยเหลือประมาณ 20 ราย ที่เหลือได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา (9 ธ.ค.) ว่ามีชาวออสเตรเลียท่องเที่ยวมากับเรือ Ovation อย่างน้อย 20 คนได้อยู่บนเกาะขณะภูเขาไฟระเบิด

ทางการนิวซีแลนด์สามารถช่วยนักท่องเที่ยวบนเกาะได้แล้ว 23 คนก่อนเลิกภารกิจในตอนค่ำ เนื่องจากมีความเสี่ยงอันตรายต่อเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ในขณะที่ตำรวจนิวซีแลนด์ชื่อว่าโอกาสผู้มีชีวิตรอดที่ยังติดอยู่บนเกาะมีน้อยเต็มมาก

ก่อนเกิดเหตุทางการได้ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟระเบิดในระดับ 2 จึงเกิดคำถามว่าทำไมจึงมีการจัดทัวร์ขึ้นไปบนเกาะ

นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมาระดับน้ำทะเลสาปบนปากหลุมภูเขาไฟได้เพิ่มสูงขึ้นไปพร้อมกับการเพิ่มระดับของแก๊สกำมะถันและไอน้ำซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงภูเขาไฟกำลังทำงาน

เรือ Ovation เดินทางออกจากท่าเรือนครซิดนีย์ในวันที่ 4 ธันวาคมภายใต้โปรแกรมทัวร์ 12 วัน โดยบรรทุกนักท่องเที่ยว 4,579 คนและลูกเรือ 1,595 คนมาจอดที่ท่าเรือในเมือง Tauranga ของเกาะเหนือและทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ White Island

ข่าวออนไลน์นสพ. The Courier Mail วันที่ 10 ธ.ค. 2019 เสนอข่าวภูเขาไปบนเกาะในนิวซีแลนด์ระเบิด มีนักท่องเที่ยวออสซี่จำนวนหนึ่งยังหายตัวไปรวมถึงสองแม่ลูกชาวรัฐควีนสแลนด์ (เสื้อสีชมพูด้านขวามือ)

ในวันที่ 3 ธันวาคมเว็บไซต์ GeoNet ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์ได้ออกเตือนว่าภูเขาไฟบนเกาะ White Island มีปฏิกิริยาที่จะปะทุตัวขึ้นอีกครั้ง หลังเคยเกิดการระเบิดในปี 1978, 1990, 2000 และ 2012 แต่ไม่มีผู้ใดเสียชีวิต

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 105 ปีที่มีผู้เสียชีวิตจากภูเขาไฟบนเกาะ White Island ระเบิด หลังจากในปี 1914 มีคนงานทำเหมืองกำมะถัน 10 คนเสียชีวิต

รายงานข่าวในเวลา 20.00 น.ของวันที่ 10 ธันวาคม ระบุว่ามีผู้อยู่บนเกาะ 47 คนในขณะเกิดภูเขาไฟระเบิด สำหรับผู้เสียชีวิตจำนวน 5 คนได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นชาวออสเตรเลีย 3 คน

ในตอนเช้าของวันนี้ (10 ธ.ค.) นายกฯ Morrison ได้แถลงข่าวว่า ทางการนิวซีแลนด์แจ้งยอดชาวออสเตรเลียอยู่บนเกาะในขณะภูเขาไฟระเบิด 24 คน

นอกจากนั้นยังมีจากสหรัฐ 9 คน, สหราชอาณาจักร 2 คน, เยอรมนี 4 คน, นิวซีแลนด์ 5 คน, จีน 2 คน, และมาเลเซีย 1 คน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

1 reply

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading