ไฟไหม้ป่าส่งอากาศในซิดนีย์อยู่ในระดับอันตราย PM2.5 สูง 23 เท่าของระดับปลอดภัย

ภาพสภาพ Sydney Harbour ปกคลุมไปด้วยควันจากไฟไหม้ป่า : เครดิตภาพสำนักข่าว AAP

5 ธ.ค. 2019 มลพิษทางอากาศในนครซิดนีย์ได้เข้าสู่ระดับอันตรายต่อการสูดดม เทียบเท่ากับการสูบบุหรี่วันละหนึ่งซองทีเดียว ระดับมลพิษทางอากาศในวันพุธที่ 4 ธันวาคมเป็นอันตรายต่อชีวิตเทียบเท่ากับที่เคยเกิดขึ้นในกรุงปักกิ่ง, เดลี, เตหะรานและการาจี

ขออนุญาตออกนอกเรื่อง เมื่อวานนี้ที่บ้านจิงโจ้นิวส์อากาศมืดมัวไปด้วยควันไฟ หนักกว่าตอนวันอังคารที่จิงโจ้นิวส์ป่วย ในวันพุธเกิดคัดจมูกจึงสั่งน้ำมูกอย่างแรง พอเข้าห้องน้ำไปนั่งเล่นอักษรไขว้ (กิจกรรมที่ทำประจำ) เกิดน้ำมูกไหลหยดลงพื้น ก้มดูมันมีสีแดงปนมา เอากระดาษเช็ดก้นมาซับจมูกน้ำมูกก็คือเลือดที่ไหลออกมา

ผมไม่เคยมีเลือดกำเดาไหลมาก่อน จึงต้องรีบแจ้นไปหาหมอฟ้ามาลี (family doctor) ทำเอาเมื่อวานตั้งใจจะไปร่วมงานวันชาติที่สถานกงสุลใหญ่ไทยจัดในเมืองที่โรงแรม Shangri-La เลยไม่ได้ไปเพราะเกรงว่าเลือดกำเดาจะไปไหลในงานให้คนอื่นเขาตกใจ

เคยร่วมงานมาทุกปีที่อยู่ซิดนีย์ ปีนี้อดไปถวายพระพรรู้สึกเสียดายมาก

อย่างไรก็ตามเลือดออกจมูกครั้งนี้เป็นผลมาจากการสูดดมเอาควันไฟเข้าไป แต่หมอฟ้ามาลีคนนี้แทนทีจะตรวจช่องจมูก เขาดันขอตรวจตัวอย่างปัสสาวะเสียนี่ เลยไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกันตรงไหน

ภาพเลือดกำเดาไหล สาเหตุมาจากอากาศไม่ดีทำให้คัดจมูก สั่งน้ำมูกอย่างแรง ตามด้วยแพ้อากาศจนน้ำมูกไหล

กลับมาเข้าเรื่องคุณภาพอากาศทั่วนครซิดนีย์มาจากไฟไหม้ป่าล้อมเมือง ทำให้ชาวซิดนีย์ต้องสูดดมเอาควันไฟในระดับอันตรายและสูดดมฝุ่นขนาดเล็กมากจนเพียงพอที่จะเข้าไปสู่ปอด

ขออนุญาตเสริมเมื่อกี่นี้ได้ออกไปกวาดระเบียงหน้าบ้าน จึงพบว่าพื้นระเบียงปกคลุมไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงต้องเสียเวลากวาดไปหลายนาที

จากข้อมูลของกระทรวงสิ่งแวดล้อมรัฐนิวเซาท์เวส์ได้แสดงถึงระดับ PM2.5 (คำนี้เพิ่งฮิตในประเทศไทยก็คือฝุ่นละอองขนาดเล็กมากที่มนุษย์สามารถสูดดมเข้าไปในร่างกาย) อยู่ในระดับอันตราย (hazardous )

โดยถูกจัดในชั้นร้ายแรงที่สุดของขบวนการมลพิษทางอากาศและอยู่ในสถานภาพ ‘มีความเสี่ยงทันทีต่อสุขภาพ’ หรือ ‘มีผลกระทบต่อสุขภาพ’

เมื่อเช้าวานนี้ (4 ธ.ค. 2019) พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์มีมลพิษร้ายแรงที่สุด โดยวัดค่า PM2.5 ได้ 590 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรหรือสูงเป็น 23 เท่าของระดับความปลอดภัย หรือเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ 26 มวนในหนึ่งวัน

ค่า PM2.5 ในระดับความปลอดภัยอยู่ที่ 25 ในสภาวะปกติระดับ MP2.5 ในนครซิดนีย์อยู่ระหว่าง 5 ถึง 8 เท่านั้น

เมื่อวานนี้ทางด้านซิดนีย์ตะวันออกระดับ MP2.5 ก็อยู่ในระดับ 339 ซึ่งถูกจัดชั้น ‘มีความเสี่ยงทันทีต่อสุขภาพ’ เช่นกัน

ภาพประกอบข่าวไฟไหม้ป่าและมลพิษทางอากาศอันเกิดจากควันไฟและฝุ่นละอองขนาดเล็ก : ภาพจาก google image

กระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.ได้แนะนำให้ประชาชนอย่าออกนอกบ้านเว้นแต่จะมีความจำเป็น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เปราะบางเช่นคนชรา, เด็กเล็กและผู้มีปัญหาด้านหัวใจและปอด สำหรับผู้มีร่างกายแข็งแรงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อยู่นอกตัวอาคารปิด

หากออกนอกบ้านควรสวมหน้ากากปิดปากและจมูกชนิด P2 หรือ P3 เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กมาก เพราะหน้ากากอนามัยธรรมดาไม่สามารถกรองจับเอาฝุ่นละอองขนาดเล็กไว้ได้

กระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.รายงานว่าในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมามีประชาชนเข้ามาที่แผนกคนไข้ฉุกเฉินของโรงพยาบาลทั่วรัฐน.ซ.ว. 1,126 คนและมีผู้โทรเรียกรถพยาบาล 2,214 รายอันเนื่องมาจากสาเหตุปัญหาเกี่ยวข้องกับการหายใจ

สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าทั่วรัฐน.ซ.ว. ณ คืนวันที่ 4 ธันวาคมมีด้วยกัน 139 จุด ในจำนวนนี้ 86 จุดยังไม่สามารถควบคุมได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครจำนวนกว่า 2,500 คนทำการสู้รบกับไฟป่า ซึ่งจำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ

มีรายงานข่าวว่าขณะนี้ประเทศแคนาดาได้ส่งเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจำนวนหนึ่งเดินทางมาเพื่อช่วยดับไฟป่าที่คาดว่าอาจจะรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้

สภาพท้องฟ้าหลายแห่งในนครซิดนีย์เมื่อวานนี้ (4 ธ.ค. 2019) ถูกควันบดบังแสงพระอาทิตย์จนดูครึ้ม ๆ อย่างนี้ : เครดิตภาพสำนักข่าว Reuters / The Daily Mail

อ้อแล้วก็มีรายงานการจับกุมผู้ลักลอบติดไฟเผาป่าเป็นระยะ ๆ ที่ผ่านตามีเด็กวัย 11 ปีคนหนึ่งถูกจับลักลอบจุดไฟ อ่านแต่หัวข้อข่าวไม่ได้ลงไปในรายละเอียด เพราะเซ็งกับพวกเด็กมือบอนเหล่านี้

สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ป่าอย่างหนักในวันนี้ (5 ธันวาคม)ก็คือ Greater Sydney, Greater Hunter, Central Ranges, Southern Ranges, Illawarra/Shoalhaven, Monaro Alpine และ Far South Coastก

มีบ้านอย่างน้อย 1 หลังถูกไฟป่าทำลายที่ Three Mile fire ในพื้นที่ Wisemans Ferry ทางตอนเหนือของนครซิดนีย์เมื่อวันพุธที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา

แล้วยังมีพื้นที่อีกสามแห่งคือ Gospers Mountain, พื้นที่ใกล้ Paterson และ Howes Valley ในพื้นที่ Lower Hunter ถูกไฟไหม้ในระดับต้องปฏิบัติการกรณีฉุกเฉิน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading