ชายซ่อนลูกโป่งใส่กัญชาไว้ในโพรงจมูกเพิ่งจะมาเอาออกหลังผ่านไป 18 ปี

ภาพ CT scan เปิดเผยวัตถุสีเทาเป็นก้อนในโพรงจมูกคนไข้ เมื่อเอาออกมาพบเป็นถุงยางภายในบรรจุกัญชา : ภาพจาก New York Post ต้นฉบับ BMJ Case Report

5 พ.ย. 2019 เรื่องนี้แปลกคณะแพทย์โรงพยาบาลในนครซิดนีย์พบถุงลูกโป่งใส่กัญชาติดอยู่ในโพรงจมูกของคนไข้รายหนึ่งโดยไม่รู้ตัว เพิ่งจะมาเอาออกหลังเวลาผ่านไป 18 ปี

ทั้งนี้วารสารทางการแพทย์ BMJ Case Report ตีพิมพ์เผยแพร่ในวันที่ 25 ตุลาคมระบุว่า คนไข้ที่ไม่เปิดเผยชื่อวัย 48 ปีได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล Westmead ทางตะวันตกของนครซิดนีย์ หลังจากมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ผลการสแกน CT ศีรษะของเขาพบวัตถุสีเทาเป็นก้อน (firm gray mass) อยู่ในโพรงจมูกด้านขวาของเขา

จากการสอบถามของแพทย์ คนไข้ยืนยันว่าเขาเคยมีประสบการณ์อาการติดเชื้อทางจมูกและมีความรู้สึกหายใจติดขัดเหมือนมีอะไรติดอยู่ในโพรงจมูกมาเป็นระยะ ๆ

คณะแพทย์เรียกอาการนี้ว่า ‘rhinolith’ หรือ ‘ก้อนหินในจมูก’ (nose stone) อันเกิดจากแคลเซียมหรือแร่ธาตุอื่นได้ค่อย ๆ มาเกาะล้อมรอบวัตถุแปลกปลอมที่เข้าไปอยู่ในโพรงจมูกด้านขวาของเขา

แพทย์ได้ทำการดึงเอาก้อนหินในจมูกออกมา และพบว่าวัตถุดังกล่าวคล้ายกับถุงยางขนาดเล็กภายในบรรจุพืชคล้ายผักหรือหญ้าที่เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา

ภาพประกอบข่าวชายซ่อนกัญชาใส่ถุงลูกโป่งไว้ในโพรงจมูกนาน 18 ปีก่อนแพทย์เอาออกมา : ภาพจาก google image

ในที่สุดเรื่องราวของสาเหตุที่แท้จริงก็ถูกเปิดเผยออกมา คนไข้จำได้ว่าเมื่อ 18 ปีก่อนหน้านั้น ในขณะที่เขาเป็นนักโทษ (ตอนนั้นอายุ 30 ปี) แฟนสาวของเขาได้มาเยี่ยมและลักลอบเอากัญชาบรรจุในถุงลูกโป่งขนาดเล็กมาฝาก เขาได้ยัดมันเข้าไปในรูจมูกด้านขวา เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เรือนจำตรวจพบ

เขาสามารถผ่านการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ไปได้ด้วยความลิงโลด แต่เขายัดเข้าไปลึกเกินไปจนไม่สามารถดึงออกมาได้ และคิดว่ามันคงไหลเข้าคอและกลืนลงท้องเข้าไปแล้ว

แต่แท้จริงมันยังค้างอยู่ในโพรงจมูกอย่างไม่รู้ตัวมาเป็นเวลา 18 ปี แคลเซียมและแร่ธาตุช่วยห่อหุ่มถุงยางไว้ให้คงสภาพ ซึ่งแพทย์ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากถุงยางแตกขึ้นมา

วารสาร BMJ Case Report ระบุว่า การแอบเอายาเสพติดสอดใส่ในรูจมูกถือเป็นกรณีแรกที่แพทย์ตรวจพบ ส่วนใหญ่นักโทษจะใช้วิธีกลืนเข้าไปและนำมันออกมาด้วยระบบขับถ่าย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading