พบสารเคมีผลิตยาไอซ์ซุกซ่อนในซอสศรีราชาจากโรงงานในสหรัฐส่งมาซิดนีย์

ซอสพริกศรีราชาของชาวเวียดนามที่ผลิตจากโรงงานในสหรัฐถูกส่งทางเครื่องบินมาที่นครซิดนีย์ถูกตรวจพบมีสารเคมีหลักสำหรับสกัดเป็นยาไอซ์ : ภาพจากสำนักงานตำรวจรัฐน.ซ.ว.

31 ต.ค. 2019 ตำรวจได้ปฏิบัติการจับกุมสมาชิกเครือข่ายอาชญากรชาวเวียดนามได้ 4 คน ในเครื่อข่ายการลักลอบนำเข้าสารเมตแอมเฟตามีนที่ผลิตยาไอซ์ 400 กก.ซุกซ่อนอยู่ในขวดซอสพริกศรีราชาผลิตจากสหรัฐอเมริกา

ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้บุกเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในย่าน Edensor Park เขต City of Fairfield ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์ในเวลา 7.00 น.ของวันพฤหัสฯที่ 31 ตุลาคม สามารถจับกุมชายวัย 45 ปีผู้ซึ่งคาดว่าจะถูกตั้งข้อหาลักลอบนำเข้าสารผลิตยาเสพติดมูลค่า 300 ล้านเหรียญ

การเข้าจับกุมชายรายนี้เกิดขึ้นหลังจากการจับกุมชายสามคนในอายุ 30 เศษได้ในนครซิดนีย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งสามถูกตั้งข้อหาพยายามครอบครองยาเสพติดในปริมาณมากเพื่อการจำหน่าย

การจับกุมเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์พรมแดนแห่งออสเตรเลีย (ABF) ตรวจสอบคาร์โกสินค้าที่มาทางอากาศในวันที่ 15 ตุลาคมพบสิ่งต้องสงสัยภายในขวดซอสพริกศรีราชา

ABF ทำการทดสอบซอสศรีราชาพบสารเมตแอมเฟตามีนหรือสารผลิตยาไอซ์มีค่าเป็นบวกทั้งสิ้น 768 ขวด

ผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์เบื้องต้นพบสารผลิตยาไอซ์ประมาณ 400 กก.มีมูลค่าตามท้องถนน 300 ล้านเหรียญ

โฆษกของ ABF กล่าวว่า สารเสพติดได้ถูกปนมากับส่วนประกอบอื่น ๆ จนดูเหมือนซอสพริกใส่ถุงพลาสติกสอดแทรกมาในขวดซอส เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หากหลุดรอดออกมาได้ก็จะถูกส่งไปสกัดแยกที่ห้องแล็บแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์

ชายคนแรกที่ถูกจับได้เป็นชายชาวเวียดนามอายุ 36 ปีจากย่าน Plumpton เขต City of Blacktown เป็นผู้มีหน้าที่มารับสินค้าที่ย่าน Wetherill Park เขต City of Fairfield ก่อนที่จะขนลังบรรจุซอสพริกไปเก็บไว้ที่คลังสินค้าที่ย่าน Minchinbury เขต City of Blacktown ทางตะวันตกของนครซิดนีย์

ภาพประกอบข่าวออนไลน์ข่าวการตรวจพบสารเมตแอมเฟตามีนในขวดซอสพริกศรีราชา

ชายอีกสองคนมาจากรัฐวิกตอเรียอายุ 30 ปีและ 34 ปีถูกจับขณะอยู่ที่จอดรถของโรงแรมแห่งหนึ่งที่ถนน Kent St. ในย่านธุรกิจใจกลางนครซิดนีย์ หลังจากไปรับซอสพริกศรีราชาจากย่าน Minchinbury มายังโรงแรมที่พักในใจกลางนครซิดนีย์

ตำรวจตรวจค้นรถที่ชายทั้งสองใช้เป็นพาหนะจอดอยูในที่จอดของโรงแรมพบกล่องบรรจุซอสศรีราชา 8 กล่อง, มีคัดเตอร์สำหรับเปิดกล่อง, ถุงใส่ของโยกย้าย (moving bags ) และถุงมือทำสวน

จากนั้นได้นำหมายค้นขึ้นไปตรวจที่พักเป็นห้องสวีท พบซอสพริกศรีราชาอีก 26 กล่องและโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง

นาย Stuart Smith ผู้ช่วยผู้ว่าการตำรวจรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่าผู้ต้องหาทั้งสี่จะเผชิญโทษจำคุกสูงสุดถึงตลอดชีวิตหากศาลตัดสินมีความผิด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

2 replies

  1. ขอบคุณสำหรับข่าวสารที่แปลให้อ่านมาตลอดหลายปีค่ะ

    • ขอบคุณมากครับที่เขียนมาทักทายกัน เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่คิดจะเลิกรายงานข่าว เพราะยอดคนอ่านหายไปอย่างฮวบฮาบ แต่ด้วยความชอบใช้เวลากับสิ่งนี้ และยังมีขาประจำติดตามอ่านอยู่ ก็จะทำต่อไปเท่าที่มีเวลาอำนวยให้

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading