สาวเวียดกลายเป็นผู้ถูกยกเลิกวีซ่าคนแรกจากความผิดนำเนื้อหมูเข้าประเทศ

หมูหมักและไข่ที่สตรีชาวเวียดนามพยายามนำเข้าประเทศผ่านสนามบินซิดนีย์ : ภาพจากสำนักข่าว ABC ต้นฉบับสำนักงาน ABF

15 ต.ค. 2019 สตรีชาวเวียดนามกลายเป็นบุคคลแรกที่ถูกตะเพิดออกจากประเทศจากความพยายามนำเนื้อหมูสดผ่านสนามบินซิดนีย์ ท่ามกลางมาตรการเข้มงวดป้องกันการระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine fever)

สตรีวัย 45 ปีถูกกักตัวรอส่งกับประเทศทันทีหลังจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงทางชีวภาคตรวจพบเนื้อหมูดิบ 4.6 กก.และอาหารอื่น ๆ ที่ไม่ได้สำแดงอยู่ในประเป๋าเดินทางของเธอในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา

นอกจากเนื้อหมูแล้วเจ้าหน้าที่ยังตรวจพบปลาหมึกสด 1 กก., เนื้อนกกระทา 1.3 กก., กระเทียม 900 กรัม, ไข่ 470 กรัม, เครื่องแกงและอาหารอื่น ๆ

โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรกำลังระบาดอย่างหนักทั่วทวีปเอเชีย เนื้อหมูที่ถูกจับได้ตามสนามบินต่าง ๆ ทั่วประเทศและส่งผ่านทางพัสดุไปรษณีย์กว่า 50% พบว่าติดเชื้อโรคร้ายนี้

นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมาเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์พรมแดน (ABF) ยึดผลิตภัณฑ์ทำจากเนื้อหมูได้แล้วทั้งสิ้น 27 ตัน

ภายใต้กฎหมายการเข้าเมืองว่าด้วยเรื่องความมั่นคงทางชีวภาพที่มีการแก้ไขในเดือนเมษายน 2019 ที่ผ่านมา ได้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมายสามารถสั่งยกเลิกวีซ่าท่องเที่ยวและวีซ่าชั่วคราวได้ทันทีบนพื้นฐานของความมั่นคงทางชีวภาค

จุดมุ่งหมายสำคัญก็เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมเลี้ยงหมูในประเทศ เพราะหากปล่อยให้เชื้อโรคร้ายเข้ามาได้จะสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมเลี้ยงหมูมูลค่า 5.3 พันล้านเหรียญ ส่งกระทบโดยตรงต่อฟาร์มเลี้ยงหมู 2,700 แห่งและแรงงานกว่า 36,000 คน

บางส่วนของเนื้อหมูและอาหารอื่น ๆ ที่สตรีชาวเวียดนามพยายามนำเข้าประเทศ : ภาพจากสำนักข่าว ABC ต้นฉบับสำนักงาน ABF

โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรถูกตรวจพบครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2018 จากนั้นเชื้อได้แพร่กระจายเข้าสู่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกรวมถึงประเทศเวียดนาม และประเทศล่าสุดที่ออกมาประกาศพบเชื้อคือติมอร์-เลสเตซึ่งเสมือนหนึ่งเป็นประตูบ้านเข้าออสเตรเลีย

นาง Bridget McKenzie รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกล่าวว่า ออสเตรเลียจะทำทุกวิถีทางที่จะขัดขวางเชื้อโรคร้ายนี้ผ่านเข้ามาในประเทศ

ส.ว. McKenzie กล่าวว่า เธอจะไม่มีวันขออภัยต่อการขับไล่สตรีผู้ซึ่งพยายามลักลอบนำเนื้อหมูเข้าประเทศรายนี้

สำหรับนักเดินทางชาวออสเตรเลียที่นำผลิตภัณฑ์ทำจากหมูเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายจะเผชิญโทษปรับไม่เกิน 420,000 เหรียญ (8.6 ล้านบาท*) และ/หรือจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 15 ต.ค. 2019 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 68 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 20.53 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 13.09 น. 15/10/2019)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading