กลุ่มประท้วงหัวรุนแรง XR หน้าแหกกะมีคนร่วมเป็นแสนเอาเข้าจริงแค่ 500 คน

นสพ. The Daily Telegraph ฉบับ 8 ต.ค. 2019 พาดหัวข่าว “ความล้มเหลวที่บรอดเวย์” หลังจากกลุ่มนักประท้วงหัวร้อนไม่สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมประท้วงได้อย่างผิดเป้าอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ

8 ต.ค. 2019 ขออนุญาตนำข่าวหน้าหนึ่่งหนังสือพิมพ์ The Daily Telegraph ฉบับวันนี้มานำเสนอ หลังจากเมื่อวานนักศึกษาชาวอินโดนีเซียคนหนึ่งบ่นให้ฟังว่าเธอเกือบไม่ได้ไปทำงานรับค่าแรงสองเท่าในวันหยุดเลเบอร์เดย์เนื่องจากการจราจรติดขัดอย่างหนักที่ย่าน Broadway

ส่วนสาเหตุก็เนื่องจากวันนั้นกลุ่ม Extinction Rebellion หรือกลุ่ม XR ซึ่งเป็นกลุ่มประท้วงเพื่อสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่นิยมใช้ความรุนแรง กลุ่ม XR มีชื่อเสียงในการขัดขวางการจราจรและการดำเนินกิจกรรมปกติ, สร้างความวุ่นวายและทำลายทรัพย์สินแทบทุกครั้งที่มีการประท้วงทั่วโลก

ครั้งนี้กลุ่ม XR เลือกวันแรงงานจันทร์ที่ 6 ตุลาคมเป็นวันดีเดย์ในการประท้วงในนครซิดนีย์ โดยหวังว่าจะมีผู้เข้าร่วมประท้วงไม่ต่ำกว่าเมื่อครั้งการประท้วงสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงจัดโดยกลุ่ม Global Strike 4 Climate ในวันศุกร์ที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา เพราะตอนนั้นไม่ใช่วันหยุดแต่มีผู้เข้าร่วมประท้วงเฉพาะในนครซิดนีย์ถึง 80,000 คน (ในนครเมลเบิร์นมีถึง 100,000 คน)

กลุ่ม XR หวังว่าจะมีผู้เข้าร่วมประท้วงเป็นหลักแสน แต่เอาเข้าจริงคณะจัดการประท้วงต้องออกนำเดินขบวนจากจุดนัดพบที่สวนสาธารณะ Hyde Park เพียงแค่ 500 คนเท่านั้น พวกเขาเดินผ่านถนน George St. ไปยัง Broadway

อย่างไรก็ตามเพื่อรักษาชื่อของความเป็นกลุ่มหัวรุนแรง ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้พยายามขวางการจราจรที่สี่แยกเมื่อถึง Broadway เป็นเหตุให้ตำรวจตัดสินใจเข้าจับกุมผู้ละเมิดกฎหมายจำนวน 30 คน

หนึ่งในผู้ถูกจับกุมคือนาง Anne Wagstaff อดีตส.ข.ของเทศบาล Peakhurst จากพรรคกรีนส์ (สตรีคนที่สวมแว่นในภาพด้านบน) และนาย Martin Wolterding นักวิชาการด้านชีววิทยาวัย 75 ปีของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง

สำหรับสถิติจำนวนผู้ประท้วงครั้งใหญ่สุดในนครซิดนีย์เท่าที่เคยมีมาคือการประท้วงต่อต้านสงครามเวียดนามในปี 1970 มีผู้เข้าร่วมประท้วงจำนวน 200,000 คน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading