ภาพเหตุการณ์หลังประท้วงภูมิอากาศฯที่ซิดนีย์ถูกพบเป็นเฟกนิวส์

สื่อออนไลน์จากสำนักข่าว SBS รายงานภาพเหตุการณ์ขยะเต็มพื้นที่หลังประท้วงสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงในนครซิดนีย์ที่ถูกเผยแพร่ในสื่อออนไลน์จนมีผู้เข้าชมเป็นไฟลามทุ่งที่แท้เป็นของปลอม

23 ก.ย. 2019 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพขยะถุงพลาสติกเกลื่อนสนามอ้างว่า เป็นสิ่งที่ผู้ประท้วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในนครซิดนีย์ทิ้งไว้ แท้จริงเป็นเพียงข่าวปลอม และขณะนี้ได้ถูกลบทิ้งไปแล้วหลังถูกจับได้

เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาชาวซิดนีย์ 80,000 คน (สื่อฯบางสำนักระบุ 50,000 คน) ได้ออกมาเดินถนนร่วมแสดงพลังอันเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วง Global Strike 4 Climate เพื่อให้ผู้นำโลกเพิ่มความสนใจแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงให้มากยิ่งขึ้น

หลังจากการประท้วงเสร็จสิ้นเฟซบุ๊คเพจที่ใช้ชื่อว่า Australian Youth Coal Coalition ได้เผยแพร่ภาพขยะเต็มสนามโดยอ้างว่าเป็นที่สวนสาธารณะ Hyde Park ในนครซิดนีย์หลังจากผู้ประท้วงทิ้งไว้

มีคำบรรยายว่า “ดูสิ่งที่ผู้ประท้วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทิ้งไว้ที่ Hyde Park อันสวยงามในวันนี้สิ! มีขณะพลาสติกจำนวนมากเต็มพื้นที่”

ภายในเวลาอันรวดเร็วภาพดังกล่าวมีผู้กดแชร์กว่า 36,000 ครั้งและมีผู้ให้ความเห็นกว่า 8,500 ความเห็น รวมถึงสื่อมวลชนค่ายดังของออสเตรเลียได้นำภาพนี้ไปเสนอข่าว ซึ่งปรากฎในข่าว “พ่อแม่ชวนลูกหนีโรงเรียนร่วมประท้วงสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง” ที่จิงโจ้นิวส์เสนอไปในวันที่ 21 กันยายนด้วย

แต่ภาพดังกล่าวถูกพบว่าเป็นภาพปลอม ไม่ได้ถูกถ่ายในวันที่ 20 กันยายน และไม่ใช่ภาพที่เกิดในออสเตรเลีย

และที่สำคัญการประท้วงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในนครซิดนีย์ก็ไม่ได้จัดขึ้นที่สวนสาธารณะ Hyde Park แต่เป็นที่สวนสาธารณะ Domain ซึ่งอยู่ด้านหลังรัฐสภารัฐนิวเซาท์เวลส์

แท้จริงแล้วภาพดังกล่าวถูกถ่ายในเดือนเมษายน 2019 ในงานเทศกาลกัญชาประจำปีที่เรียกว่า 420 Festival จัดขึ้นที่ Marble Arch ในกรุงลอนดอน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading