‘คนพิการก็มีหัวใจ’ กลุ่มผู้สนับสนุนผลักดันใช้เงินภาษีของประชาชนเพื่อปลดเปลื้องทางเพศ

ภาพประกอบข่าวการเรียกร้องให้คนพิการได้สิทธิ์ในค่าใช้จ่ายด้านบริการทางเพศภายใต้โครงการ NDIS ภาพผู้ชายกางเกงแดงคือนาย Saul Ibister ส่วนผู้หญิงเสื้อแดงเป็นผู้เชี่ยวชาญอาวุโสทางด้านเซ็กซ์ : ภาพจาก google image

9 ก.ย. 2019 กลุ่มผู้สนับสนุนคนพิการได้ออกมาเรียกร้องว่า คนพิการควรสามารถใช้เงินภาษีของประชาชนในการเขาถึงตุ๊กตายางและอุปกรณ์ทางเพศ, การบำบัดและการว่าจ้างพนักงานบริการทางเพศเพื่อให้ใช้ชีวิตเฉกเช่นคนปกติทั่วไป

กลุ่มผู้สนับสนุนคนพิการในออสเตรเลียได้รวมพลังกันเรียกร้องให้การใช้บริการพนักงานทางเพศ (sex workers ถูกนำมาใช้แทนคำว่า prostitutes ที่ให้ความหมายในเชิงเหยียดหยาม) และการบำบัดทางเพศควรอยู่ภายใต้โครงการประกันผู้พิการแห่งชาติ (NDIS)

เมื่อไม่นานมานี้หญิงพิการสามารถได้สิทธิ์ใช้บริการเซ็กซ์บำบัด (sex therapist) เพื่อการปลดปล่อยความต้องการภายในงบประมาณคนละ 10,000 เหรียญต่อปี แต่เท่านี้ยังไม่เพียงพอ

นาย Matthew Bowden โฆษกขององค์กร People with Disability Australia กล่าวถึงการเข้าถึงสิทธิ์ใช้บริการทางเพศว่า “เป็นความต้องการของมนุษย์”

แต่สำนักงานประกันผู้พิการแห่งชาติ (NDIA) ซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการ NDIS ไม่ได้ให้บริการครอบคลุมถึงการบริการทางเพศแก่ผู้พิการเป็นส่วนใหญ่

องค์กรประชาชนออสเตรเลียผู้พิการ (PWDA) กล่าวว่า ผู้พิการมักจะถูกกล่าวถึงว่าเป็นคนไร้เพศ (asexual) หรือไม่ก็เป็นคนมีอารมใคร่ไม่รู้อิ่ม (hypersexual) และไม่สามารถให้อิสรภาพบนร่างกายของตนเองได้ (เขาใช้คำว่า autonomy over their bodies หากให้ความหมายผิดพลาดต้องขออภัย)

นาย Saul Ibister ประธานองค์กร Touching Base ซึ่งให้ความช่วยเหลือคนพิการในการเชื่อมต่อกับพนักงานบริการทางเพศกล่าวถึงสตรีพิการว่า พวกเธอไม่สมควรได้รับการคาดหวังว่าจะต้อง ‘มีชีวิตอยู่อย่างนางชี’

การออกมาอ้างของเขาหลังจากสตรีในวัย 40 เศษคนหนึ่งผู้เป็นโรค MS หรือโรคปลอกประสาทเสื่อมและไม่สามารถมีคนรักเพื่อได้สิทธิ์ในการฝึกอบรมพิเศษด้านการบำบัดทางเพศ

อย่างไรก็ตามกรณีของเธอต่อมาได้รับอนุญาตให้อยู่ภายใต้รายจ่ายของโครงการ NDIS หลังจากเธอโต้แย้งว่าเธอไม่สามารถช่วยตัวเอง (masturbate) และไม่สามารถคาดหวังที่จะมีคนรักในการช่วยปลดปล่อย

ก่อนหน้านี้การยื่นขอโครงการ NDIS ของเธอได้รับการปฏิเสธด้วยเหตุผลว่าบริการดังกล่าวไม่อยู่ในข่ายครอบคลุมค่าใช้จ่าย แต่คณะอนุญาโตตุลการด้านการจัดการ (AAT) ได้กลับคำตัดสินของสำนักงาน NDIA โดยเห็นว่าการเข้าใช้การบำบัดทางเพศของเธอ “มีเหตุผลและมีความจำเป็น”

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading