สัตว์ในออสเตรเลียแสดงพฤติกรรมตามสัญชาตญาณก่อนถึงฤดูกาลของมัน

งูสีน้ำตาลตะวันออกเป็นงูมีพิษร้ายแรงอันดับที่สองของโลกออกหากินเร็วกว่ากำหนด 3 เดือน : เครดิตภาพจาก Australian Museum

27 ส.ค. 2019 สัตว์ตามธรรมชาติในออสเตรเลียเริ่มมีพฤติกรรมแปลก ๆ ให้เป็นข่าวมาอย่างต่อเนื่องอย่างเช่นนกแมคพายเริ่มออกปฏิบัติการบินถลาจิกหัวคนก่อนเวลาอันควรถึงหนึ่งเดือน แต่ข่าววันนี้ขออนุญาตรายงานเรื่องราวของงู

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในบ้านสามหลังที่ย่าน Acton เขต City of Burnie และที่ย่าน Tranmere เขต City of Clarence นครโฮบาร์ทได้โทรเรียกใช้บริการ Reptile Rescue Incorporated (RRI) เมื่อวันเสาร์ที่ 24 ผ่านมาเพื่อมาจับงูพิษบุกรุกเข้าบ้านของพวกเขา

นาย Chris Daly ประธาน RRI กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่เจ้าหน้าที่จับงูต้องทำหน้าที่จับงูตามบ้านของประชาชนเร็วกว่าฤดูกาลปกติ

เขาเชื่อว่างูได้ออกจากจำศีลมาหากินเร็วขึ้นในทุก ๆ ปี ก็เนื่องมาจากปรากฎการณ์ภาวะโลกร้อน

งูพิษในออสเตรเลียเริ่มบุกเข้ามาตามบ้านเรือนของคนในปีนี้เร็วกว่าปกติถึงสามเดือน โดยปกติมันจะออกหากันตั้งแต่ช่วงต้นฤดูร้อน แต่ปีนี้ยังไม่ถึงฤดูใบไม้ผลิงูก็เริ่มออกมาหากินกันแล้ว

เมื่อปีที่ผ่านมา RRI ได้รับการโทรแจ้งให้มาจับงูจำนวน 8,500 ครั้ง ในปีนี้คาดว่าจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา

นาย Daly กล่าวว่างูสีน้ำตาลตะวันออกซึ่งเป็นงูมีพิษร้ายแรงอันดับที่สองของโลกที่จับได้ที่สนามหญ้าหลังบ้านหลังหนึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นเพราะวันนั้นอากาศอบอุ่นมีแสงอาทิตย์ตลอดทั้งวัน ซึ่งปกติงูจะไม่ออกมาในช่วงฤดูหนาว แต่อากาศในวันนั้นเป็นใจกระตุ้นให้มันออกมาจากรัง

ดร. Scott Burnett อาจารย์ทางด้านนิเวศวิทยาสัตว์ของมหาวิทยาลัยซันไชน์โคสต์กล่าวว่างูจะออกมาจากที่หลบซ่อนถ้ากลางวันหรือกลางคืนของวันใดมีอากาศอบอุ่น และปีนี้คาดว่าออสเตรเลียจะมีช่วงฤดูร้อนที่ยาวกว่าปกติ

ฝูงนกแมคพายเข้าล้อมรอบบ้านก่อบบุกเข้าไปภายในบ้านหลังหนึ่งในนครบริสเบน : เครดิต 7News

นอกจากงูแล้ว นกแมคพาย(นกในตระกูลสาลิกา)ก็เป็นสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่แสดงอาการดุร้ายเร็วก่อนกำหนด

นาง Rachel Dalgiesh แห่งย่าน Inala เขต City of Brisbane (Forest Lake Ward) ได้ถูกฝูงนกแมคพายล้อมทางเข้าออกบ้านของเธอทางเหนือของนครบริสเบน ก่อนที่พวกมันจะบุกเข้าบ้านทางประตูทางเข้าสุนัข

มันเที่ยวค้นหาอาหารในห้องนั่งเล่นและห้องครัว ก่อนแย่งอาหารของเจ้า Louie สุนัขพันธุ์ฮัสกี้ตัวใหญ่(เสียเปล่า)ที่ได้แต่หลบหัวซุกหัวซุนไม่กล้าหือ ปล่อยให้นกเกเรแย่งจิกกินอาหารของมัน ก่อนที่มันจะถ่ายอุจาระแล้วจากไปตามทางที่พวกมันเข้ามา

นาง Dalgiesh กล่าวว่า เธอกลัวนกแมคพายมาตั้งแต่เด็ก หลังจากถูกมันทำร้ายขณะอายุ 12 ปี

พอถึงฤดูใบไม้ผลิของทุก ๆ ปีซึ่งเป็นฤดูนกแมคพายฟักไข่ นกแมคพายจะเปลี่ยนจากพฤติกรรมเป็นมิตรกับมนุษย์ มาเป็นโหดร้ายคอยบุกเข้าจิกทำร้ายกับทุกคนที่เข้ามาใกล้รัศมีรังของมัน เพียงแต่ในปีนี้สื่อฯเริ่มเสนอข่าวมีคนถูกนกแมคพายทำร้ายคนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม หนึ่งเดือนก่อนที่จะเข้าฤดูใบไม้ผลิ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ หากต้องการติดต่อให้ใช้ strongly55@hotmail.com เป็นการชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading